Cho trẻ ngủ đúng giờ theo độ tuổi, tương lai lớn lên thông minh, cao lớn vượt trội

( PHUNUTODAY ) - Đối với trẻ sơ sinh giấc ngủ là vô cùng quan trọng. Trẻ phải được ngủ đúng giờ, đúng giấc thì mới phát triển khỏe mạnh.

Trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh thời gian trong ngày hầu như chỉ dành để ăn với ngủ. Trẻ chỉ thức dậy khi muốn ăn hoặc khi tã ướt. Trung bình trẻ sơ sinh sẽ ngủ khoảng 16 – 18 tiếng mỗi ngày, bao gồm cả giấc ngủ ngày và giấc ngủ đêm. Trong đó các giấc này sẽ được chia thành 3 – 5 giấc ngắn. Một số trẻ ngủ ít sẽ ngủ khoảng 12 – 14 tiếng mỗi ngày.

Nếu trẻ ngủ ít hơn 10 tiếng mỗi ngày thì cha mẹ nên cho con đi gặp bác sĩ.

Trẻ 3 tháng tuổi

Lúc này trẻ đã cứng cáp hơn. Trẻ nhận biết nhiều hơn về thế giới xung quanh nên giấc ngủ cũng có nhiều thay đổi. Trẻ ngủ nhiều hơn vào ban đêm và giảm bớt giấc ngủ ngày. Không chỉ thức lúc ăn, trẻ còn thức dậy chơi đùa. Trung bình trẻ ngủ 14 – 16 tiếng mỗi ngày, giấc đêm dài 9 – 10 tiếng, giấc ngày 4 – 5 tiếng, chia thành 3 giấc ngắn.

Đây sẽ khoảng thời gian thích hợp để cha mẹ tập cho con ngủ theo thời gian của gia đình.

Trẻ 4 – 6 tháng tuổi

Lúc này trẻ lớn hơn một chút. Con không chỉ ăn, ngủ, chơi đùa mà còn học hỏi nhiều điều về thế giới. Con cũng đã có thể nhận biết được ngày đêm. Giai đoạn này trẻ cần ngủ từ 14 – 15 tiếng mỗi ngày, trong đó 10 tiếng vào ban đêm và 4 – 5 tiếng vào ban ngày chia làm 2 – 3 giấc ngủ ngắn.

Hãy tạo cho trẻ thói quen ngủ đúng giờ và cho trẻ tiếp xúc nhiều hơn với môi trường bên ngoài.

Trẻ ngủ đủ giấc sẽ phát triển cả trí não và chiều cao

Trẻ ngủ đủ giấc sẽ phát triển cả trí não và chiều cao

Trẻ 6 – 9 tháng tuổi

Lúc này trẻ đã biết lẫy, biết bò, biết đứng và thậm chí là đã có thể chập chững đi. Trẻ cần có những giấc ngủ ngon và sâu để thư giãn và lấy lại năng lượng. Trẻ cần ngủ 14 tiếng mỗi ngày trong đó 10 – 12 tiếng vào ban đêm và 2 – 3 tiếng vào ban ngày. Giấc ngủ ngày chia làm 2 giấc ngắn. Nếu thức giấc vào giữa đêm trẻ có thể tự ngủ lại hoặc cần mẹ ru để tiếp tục ngủ.

Trẻ 9 – 12 tháng tuổi

Lúc này trẻ cần ngủ 14 tiếng mỗi ngày với 10 – 12 tiếng vào buổi tối và 2 – 3 tiếng ban ngày, chia làm 2 giấc ngắn. Ngoài giờ ăn, giờ chơi trẻ sẽ còn nhiều hoạt động khác. Một số trẻ có thể chỉ ngủ 1 giấc ngày. Giai đoạn này cha mẹ không nên ép trẻ ngủ quá nhiều mà hãy cho trẻ tiếp xúc với môi trường xung quanh để trẻ được học hỏi nhiều hơn.

Trẻ trên 1 tuổi

Trẻ trên 1 tuổi cần ngủ 14 – 15 tiếng mỗi ngày. Trẻ từ 2 – 3 tuổi thì thời gian ngủ giảm dần chỉ còn khoảng 12 – 13 tiếng. Khi trẻ bước sang giai đoạn 3 – 5 tuổi thì thời gian ngủ sẽ giảm còn 12 tiếng mỗi ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link