"Thuê" con làm việc nhà là đúng hay sai? Câu trả lời khiến nhiều bậc cha mẹ hối hận

( PHUNUTODAY ) - Một số phụ huynh có thói quen thuê con cái làm việc nhà, thậm chí có phụ huynh còn lập bảng báo giá để thuê con làm việc nhà. Có trẻ dùng tiền thuê làm việc nhà của bố mẹ để chi tiêu, có trẻ được bố mẹ hướng dẫn đã tích lũy được món tiền kha khá nhờ "lao động công ích ở nhà".

Hầu hết các bố mẹ "trả công" cho con 5-10 ngàn với các việc vặt như rửa bát, cắm cơm, dọn phòng, phơi đồ, giặt giũ, đi chợ... nếu là học sinh giỏi sẽ được thưởng nhiều hơn. Phần lớn các bố mẹ cho rằng hình thức "thuê con làm việc nhà" giúp con cái tự động làm mọi việc nhà, biết tiết kiệm khi được thanh toán để "nuôi lợn".

"Thuê con làm việc nhà" còn đang gây nhiều tranh cãi, có người đồng tình vì cho rằng là cách dạy con biết quý trọng lao động, có người cho rằng như thế sẽ khiến con trẻ không nhìn thấy nghĩa vụ và trách nhiệm của mình với gia đình, thậm chí hình thành tính sòng phẳng, tất cả mọi việc làm cho nhau (dù là người thân) bị quy đổi ra tiền.

tra-cong-chtre

Trả công cho con nên hiểu thế nào cho đúng?

Việc trả công cho con khi trẻ làm việc nhà không nhằm làm con… giàu hơn, mà quan trọng là giúp trẻ có trách nhiệm, buộc con biết lựa chọn và từ bỏ.

Trong độ tuổi 8-12, trẻ nên được phân làm công việc nhà, tùy theo từng độ tuổi. Việc này giúp con trẻ học được nhiều kỹ năng tốt, biết đồng cảm với người khác, biết tự lo cho bản thân. Khi lớn lên, trẻ học được cách làm việc độc lập và thường hoàn thành nhiệm vụ đầy trách nhiệm.

Nhiều bậc cha mẹ trả công cho con để con có trách nhiệm phụ giúp việc nhà. Họ cho rằng ràng buộc trẻ bằng tiền công là cách để trẻ hiểu “có làm thì mới có ăn, không dưng ai dễ đem phần đến cho”.

Vấn đề này đến nay vẫn gây tranh cãi trong nhiều ông bố bà mẹ người Việt. Một bên tin rằng không nên cho tiền khi con phụ giúp việc nhà, vì đó là trách nhiệm con phải chia sẻ với gia đình. Phía con lại cho rằng thay vì tiền tiêu vặt, cha mẹ trả công cho con khi trẻ làm đủ việc nhà sẽ giúp con trưởng thành hơn.

Hiểu đúng về việc trả công cho con

Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, khi con trên 10 tuổi, cha mẹ cũng nên trả công cho con ở một số việc, ngoài trách nhiệm chia sẻ công việc nhà với gia đình.

Bạn không nên trả công cho hầu hết các việc cá nhân của trẻ. Đóng góp công sức vào việc nhà là việc bình thường mà trẻ nào cũng phải tham gia.

Trả thù lao cho mọi thứ con làm, bạn sẽ làm con trở nên vật chất hóa, việc gì muốn con giúp cũng phải chi tiền. nó mất đi giá trị giáo dục tinh thần tương trợ, đoàn kết trong gia đình. Trẻ cũng không biết tự hào khi được gánh đỡ việc nhà cùng cha mẹ.

Đối với những việc cá nhân của trẻ như đánh răng, học bài, dọn phòng, rửa chén bát…, cha mẹ tuyệt đối không cho con tiền. Đừng dùng vật chất làm mồi dụ trẻ như “Học bài ngoan đi, mẹ mua cho đồ chơi”, “Học kỳ này đứng nhất, mẹ thưởng con 100.000 đồng nhé!”.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link