Điểm mặt những thực phẩm dễ gây dị ứng cho trẻ nhỏ, bố mẹ cần tránh để bảo vệ sức khỏe của con

( PHUNUTODAY ) - Nếu trẻ có biểu hiện dị ứng như nổi mề đay, mẩn ngứa, tiêu chảy, nôn chớ,… thì các mẹ nên cho bé ngừng ăn loại thực phẩm ấy ngay. Dưới đây là danh sách các thực phẩm gây dị ứng cho trẻ mà các mẹ nên biết.

Trẻ bị dị ứng chanh

Không ít người bất ngờ bởi chanh là loại thực phẩm, gia vị được sử dụng rất thường xuyên lại có thể gây dị ứng. Thực tế chanh có thể hỗ trợ dị ứng hoặc lại chính là nguyên nhân gây bệnh. Trong chanh có chứa thành phần axit tự nhiên, khi uống vào chúng có thể thấm vào mạch máu và kích thích da phát ban.

Không chỉ có vậy, có nhiều trường hợp được ghi nhận là bị bỏng bởi axit của chanh. Cụ thể là khi tiếp xúc với nước cốt chanh mọi người không rửa tay kĩ, khi ra ngoài ánh mặt trời là chất xúc tác làm da bị bỏng nặng hơn, hậu quả là da bị sưng rộp, đau rát. Nặng nhất là tróc cả mảng da dày gây nhiễm trùng.

Một số loại cá

Dị ứng cá có thể gây ra các phản ứng nghiêm trọng, bao gồm cả sốc phản vệ. Dị ứng cá thường gây biểu hiện ngoài da và tiêu hóa, xuất hiện ngay sau khi ăn. Những người phản ứng với một loại cá thường cũng dị ứng với các loài cá khác.

tre-nho-bi-di-ung-hai-san

Cá hồi, cá ngừ và cá bơn là một trong những loại cá dễ gây dị ứng cho trẻ nhỏ. Trong gia đình có ai bị dị ứng với tôm, cua, cá không, nếu có hãy đợi đến khi bé được 2 tuổi mới cho bé ăn cá. Điều này sẽ giúp bé giảm nguy cơ bị dị ứng với đồ biển.

Trứng

Trứng rất bổ dưỡng và có lợi cho sức khỏe, nhưng khi cho trẻ sơ sinh ăn trứng mẹ cần lưu ý vì đây là một trong các thực phẩm dễ gây dị ứng (chủ yếu là dị ứng với các protein trong lòng trắng trứng) cho trẻ. Các triệu chứng dị ứng trứng thường xảy ra một vài phút đến vài giờ sau khi ăn trứng hoặc các loại thực phẩm có chứa trứng. Các dấu hiệu và triệu chứng từ nhẹ đến nặng và có thể bao gồm phát ban da, nổi mề đay, viêm mũi, và nôn mửa hoặc các vấn đề tiêu hóa khác hoặc thậm chí nguy hiểm hơn là gây ra sốc phản vệ - một phản ứng đe dọa tính mạng.

Các mẹ không nên dùng trứng sống hay trứng chưa chín kỹ cho bé. Khi chế biến thức ăn cho trẻ dưới 1 tuổi, mẹ nên tách lòng trắng ra để riêng và chỉ cho bé yêu sử dụng lòng đỏ vì trong lòng trắng trứng có lượng protein khá cao có thể khiến bé bị dị ứng trong khi hệ miễn dịch và sức đề kháng của bé còn rất yếu.

Các loại hạt cây (quả óc chó, hạnh nhân)

Các loại hạt như hạt dẻ, hạt điều, hạnh nhân, óc chó, hạt dẻ cười, hạt thông… được coi là thực phẩm gây dị ứng cho trẻ. Theo nghiên cứu, có khoảng 9% trẻ em bị dị ứng với loại thực phẩm này.

Trẻ bị dị ứng các loại hạt cây thường có các triệu chứng như nổi mẩn quanh miệng hoặc toàn thân, đau bụng, nôn. Trường hợp nặng có thể gây ho, thở khò khè, khó thở, khàn giọng do dị ứng đường hô hấp. Trường hợp xấu nhất có thể gây ngất, thậm chí là sốc phản vệ dẫn tới tử vong.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link