Choáng với những scandal, ứng xử thiếu văn hóa của sao trẻ

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Không biết tài năng của họ đến đâu nhưng với hàng loạt các xì-căng-đan này thật khó mà chấp nhận.

“Đạo” nhạc

Mới đây, sự việc ca sĩ trẻ Sơn Tùng MT-P với bài hát “Chắc ai đó sẽ về” bị tố “đạo” nhạc bài Because I miss you của Hàn Quốc như giọt nước tràn ly khiến khán giả càng thất vọng. Đáng nói, đây không phải là lần đầu tiên ca sĩ trẻ này bị tố xài chùa sản phẩm của người khác. Liên tục các bài hát như “Em của ngày hôm qua” bị nghi giống Every night của nhóm Exid; “Cơn mưa ngang qua” có nhiều điểm giống với bài hát Sarangi Mareul Deutjianha của nhóm nhạc Hàn Quốc... Thậm chí 3 bài hát Cơn mưa ngang qua; Em của ngày hôm qua; Đừng về trễ của Sơn Tùng đã từng bị BTC Bài hát yêu thích gỡ khỏi bảng xếp hạng vì vi phạm sử dụng bản phối không xin phép, không rõ nguồn gốc... Một hình phạt thích đáng cho ý thức và đạo đức nghề nghiệp của Sơn Tùng.

Không biết lòng tự trọng của chàng ca sĩ trẻ này có không nhưng hàng loạt các bài hát mà anh sáng tác đều dính đến việc “đạo” nhạc? Chưa bàn tới giọng hát thực sự, nhưng sự ảnh hưởng “quá đà” từ các nhóm nhạc Hàn Quốc mà hình ảnh chàng ca sĩ này xây dựng bị Hàn hóa quá nhiều.

Nhưng việc ảnh hưởng đến bắt chước, “đạo nhạc” lại là chuyện khác. Tự tiện dùng sản phẩm của người khác thành của mình chẳng khác nào hành động ăn cắp. Trước Sơn Tùng, hàng loạt các ca sĩ trẻ đã từng dính vào nghi án đạo nhạc hoặc lấy cắp ý tưởng của các ca sĩ, nhạc sĩ trên thế giới như Bảo Thy, Cao Thái Sơn... bị khán giả phát hiện và phản ứng dữ dội. Việc “lười” sáng tạo, dễ dãi với bản thân càng khiến cho hình ảnh của họ trước công chúng bị mờ nhạt.

Nhạc sĩ T cho rằng: “Nhiều ca sĩ trẻ mới vào nghề nhưng sớm bị những hào quang từ những lời tung hô của khán giả làm lu mờ. Mà họ đang quên mất đi sự lao động nghệ thuật và đạo đức nghề nghiệp của chính mình. Là người nghệ sĩ cần lắm lòng tự trọng trong sáng tạo nghệ thuật. Không phải ngang nhiên lấy sản phẩm, công sức của người khác làm của mình được”.

Thiếu tôn trọng khán giả

Hơn ai hết, họ là những gương mặt còn rất trẻ và nhận được cảm tình của rất đông khán giả trẻ. Nhưng thay vì trau dồi đạo đức, nghề nghiệp để đi xa trong con đường nghệ thuật thì họ lại đi sai đường.

Hương Tràm là một ví dụ tiêu biểu, là quán quân Giọng hát Việt khi mới 17 tuổi. Chưa kịp mừng vì làng nhạc Việt có thêm tài năng trẻ thì khán giả đã phải thất vọng tràn trề. Hết thái độ vô ơn với đồng nghiệp đi trước, đến hình ảnh ăn mặc phản cảm trên sân khấu, rồi những phát ngôn, hình ảnh nổi loạn với hình xăm cơ thể trên trang mạng cá nhân của Hương Tràm...

Ca sĩ trẻ Bùi Anh Tuấn được biết đến từ cuộc thi ca hát. Được khán giả yêu thích với biệt danh là “hoàng tử”. Nhưng chẳng bao lâu sau đó thì chính ca sĩ trẻ này khiến dư luận phát hoảng với những xì-căng-đan như hai lần bỏ tập duyệt ở Bài hát yêu thích, bỏ show, dính tin đồn yêu đương, nghiện ngập...

Mới đây, ông bầu Phương Tường đã “tố” Sơn Tùng MT-P liên tục bỏ show khiến cho chương trình bị thua lỗ và mất uy tín với khán giả. Cụ thể Sơn Tùng đã “xù” show liên tiếp 5 đêm tại các tỉnh miền Tây với lý do là không đủ sức khỏe? Ông bầu Phương Tường đã yêu cầu phía Sơn Tùng bồi thường thiệt hại 600 triệu đồng. Chính Công ty Văn Production- đơn vị quản lý Sơn Tùng cũng “tố” ca sĩ này có “tiền sử” bỏ show!

Không biết tài năng của họ đến đâu nhưng với hàng loạt các xì-căng-đan này thật khó mà chấp nhận. Khán giả dễ yêu nhưng cũng nhanh ghét nếu như niềm tin bị phản bội nhiều lần.

Hành động của Sơn Tùng, Hương Tràm... hẳn không còn là hiếm trong giới nghệ sĩ trẻ hiện nay. Họ sớm có hào quang của sự nổi tiếng “ảo”, được tung hô theo hiệu ứng đám đông khán giả từ cuộc thi hay trên thị trường nhạc online... nhưng lại đang thiếu thứ tối thiểu mà người nghệ sĩ cần phải có là lòng tự trọng.

Văn Mai Hương bức xúc trước thái độ của fan Sơn Tùng M-TP
Các bạn hãy ứng xử văn minh hơn, vì hình ảnh của thần tượng của các bạn và vì tôi biết các bạn đều là những người có học thức! Trân trọng!
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn