Chú ý: Mưa bão có dùng điện thoại được không? Câu trả lời khác xa với những gì mọi người nghĩ

12:37, Thứ bảy 07/09/2024

( PHUNUTODAY ) - Khi nhắc đến sử dụng điện thoại, nhiều người cho rằng việc dùng điện thoại cố định trong cơn giông là không an toàn.

Có nên sử dụng điện thoại di động khi trời bão?

Trong thời tiết giông bão, một trong những mối nguy hiểm lớn nhất chính là sấm sét đi kèm với mưa lớn. Nhiều người vẫn nghĩ rằng chỉ có những người ở ngoài trời mới có nguy cơ bị sét đánh, nhưng thực tế, đã có một số trường hợp hiếm hoi ghi nhận người bị thương hoặc thậm chí tử vong do sét đánh ngay trong nhà.

Ví dụ, một người đàn ông tại Mỹ đã thiệt mạng tại nhà vào năm 2017 khi đang trong cơn bão. Điều tra cho thấy sét đã truyền qua các cấu trúc kim loại của ngôi nhà và dẫn đến các dụng cụ kim loại mà người đàn ông này sử dụng, gây ra tử vong.

Có nên sử dụng điện thoại di động khi trời bão?

Có nên sử dụng điện thoại di động khi trời bão?

Khi nhắc đến sử dụng điện thoại, nhiều người cho rằng việc dùng điện thoại cố định trong cơn giông là không an toàn. Điều này đúng, vì sét có thể truyền qua đường dây điện thoại kết nối với bên ngoài. Tuy nhiên, với điện thoại di động, liệu nó có an toàn hơn?

Theo John Jensenius, chuyên gia an toàn chống sét của Cơ quan Thời tiết Quốc gia Mỹ, không có bằng chứng nào cho thấy điện thoại di động thu hút sét. Dù có mang theo điện thoại di động khi bị sét đánh, thiết bị này chỉ bị ảnh hưởng do sức nóng từ sét, nhưng không phải nguyên nhân chính khiến người dùng bị sét đánh.

Jensenius nhấn mạnh rằng không có thiết bị nào "thu hút" sét, nhưng sét thường truyền theo dây điện, hàng rào hoặc các cấu trúc tương tự. Vì vậy, việc dùng điện thoại di động không tăng nguy cơ bị sét đánh. Quan trọng nhất là đảm bảo bản thân ở nơi an toàn, bất kể có sử dụng điện thoại hay không.

Dan Kottlowski, nhà khí tượng học của AccuWeather, cũng đồng ý rằng vị trí trú ẩn là yếu tố quan trọng nhất. Nếu bạn ở gần các cột thu phát sóng, nguy cơ bị sét đánh sẽ tăng lên. Do đó, cần tránh các khu vực mở và tìm nơi trú ẩn kín như ô tô hoặc tòa nhà. Hãy tránh xa các cấu trúc kim loại hoặc thiết bị điện tử được cắm điện.

Jensenius khuyến cáo, tất cả các thiết bị cắm vào nguồn điện đều nguy hiểm trong giông bão, bao gồm cả điện thoại di động hoặc máy tính xách tay khi đang sạc. Do đó, nếu sử dụng điện thoại di động trong giông bão, hãy chắc chắn nó không được cắm sạc.

Giông bão có phá hủy thiết bị điện tử?

Trong cơn bão, chúng ta thường nghe lời khuyên nên rút phích cắm của các thiết bị điện tử để tránh hỏng hóc do sét đánh. Điều này có đúng không?

Khi sét đánh vào các cột điện gần nhà, nó có thể tạo ra dòng điện đột biến, làm tăng đột ngột điện áp trên các đường dây điện. Điện áp này có thể đạt đến hàng triệu vôn, vượt xa khả năng chịu tải của các thiết bị điện tử trong nhà, dẫn đến nguy cơ chập cháy.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng việc rút phích cắm ngay trong khi sét đang đánh có thể gây nguy hiểm, vì bạn có thể bị điện giật khi dòng điện đột ngột tăng. Vì vậy, cách tốt nhất là rút các phích cắm trước khi bão ập đến khu vực của bạn.

Tóm lại, việc sử dụng điện thoại di động khi trời bão không phải là vấn đề lớn, miễn là bạn không ở ngoài trời hoặc gần các thiết bị dẫn điện. Quan trọng nhất vẫn là tìm nơi trú ẩn an toàn và tránh xa các khu vực có nguy cơ cao như dưới gốc cây, cột điện hay các thiết bị điện tử cắm sạc.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Vũ Ngọc
Từ khóa: Bão