Chủng Delta có thể lây nhiễm mà không cần tiếp xúc, chỉ 5-10 giây lướt qua là đủ nhiễm bệnh

( PHUNUTODAY ) - Biến chủng Delta của Covid-19 có tốc độ lây lan nhanh, ai cũng có thể mắc mà không cần tiếp xúc trực tiếp.

Ghi nhận tại Sydney (Úc), một số người đã nhiễm bệnh theo cách rát bất ngờ, khi thậm chí họ chẳng có tiếp xúc với F0 mà chỉ đơn giản là đi ngang qua ca bệnh trong một quán cafe hoặc trung tâm thương mại.

Cụ thể, vào cuối tháng 6/2021, camera an ninh tại Sydney ghi nhận 2 trường hợp lan truyền virus dù chỉ đi ngang qua nhau ở một trung tâm thương mại. Chủng virus lây lan chính là Delta, thứ đã khiến nhiều tiểu bang của Úc quay trở lại tình trạng phong tỏa toàn diện - gần đây nhất là Victoria.

Đáng nói, chu kỳ lây nhiễm của SARS-CoV-2 hiện chỉ còn 2 ngày, không phải 5 ngày như trước.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Ngoài Delta, tại Úc đã xuất hiện một biến thể mới - Kappa, với khả năng lây lan qua giọt bắn lơ lửng trong không khí. Vào tháng 5, tại sảnh của một khách sạn dùng để cách ly của Úc, nhiều người đã bị nhiễm dù không tiếp xúc trực tiếp với nhau. Sự việc đã khiến cho 300 địa điểm trở nên nguy hiểm hơn, và 17.000 người có nguy cơ lây nhiễm.

So với Alpha (chủng gốc tại Vũ Hán), Delta mang đến rủi ro nhập viện cho người nhiễm cao hơn gấp 2 lần. Phân tích dữ liệu di truyền của CDC cho thấy Delta hiện đang chiếm hơn 58% số ca nhiễm tại Mỹ (số liệu ghi nhận vào ngày 14/7).

Đầu tháng 7/2021, Úc ghi nhận một bữa tiệc sinh nhật đã trở thành ổ dịch, sau khi có ca bệnh "siêu lây nhiễm" xuất hiện ở đó. 24 khách tham dự đã dương tính, chỉ 7 người thoát nạn. 6 người trong đó là các nhân viên y tế, đều đã tiêm chủng toàn bộ. 1 khách tham dự còn lại đã tiêm chủng 1 mũi.

Đây là sự đe dọa rất lớn cho an toàn của cả thế giới trước đại dịch, với những biến chủng đang ngày càng nguy hiểm hơn.

Tại Việt Nam, nhất là TP.HCM số ca mắc Covid-19 ngày càng tăng và nhiều bệnh viện đối mặt với nguy cơ quá tải.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá, việc điều trị bệnh nhân Covid-19 vẫn trong tầm kiểm soát, nhưng tỷ lệ F0 có triệu chứng trở nặng đang tăng lên, dường như trở thành gánh nặng y tế rất lớn cho TP.HCM và một số tỉnh như Đồng Tháp.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế, cho rằng, tất cả các khu vực đều cần chuẩn bị ôxy, kể cả những nơi điều trị bệnh nhân nhẹ, đề phòng bệnh nhân đổi trạng thái từ nhẹ sang nặng.

Sáng 17/7, bản tin dịch Covid-19 của Bộ Y tế cho biết có thêm 2.106 ca mắc Covid-19, riêng TP.HCM đã 1.769 ca. Số lượng ca mắc mới ghi nhận trong nước tính từ ngày 27/4 đến nay là 42.714 ca, trong đó có 7.246 bệnh nhân đã được công bố khỏi bệnh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link