Chuối thắp hương có ý nghĩa gì, ghép nhiều nải chuối lại cho to có giúp gia tăng thêm tài lộc hơn 1 nải?

( PHUNUTODAY ) - Chuối là cúng phẩm không thể thiếu trong văn hóa tâm linh thờ cúng của nhiều gia đình nhưng khi dâng chuối thắp hương rất cần chú ý kẻo phạm phong thủy.

Ý nghĩa của nải chuối trong thờ cúng

Trong các loại hoa quả thắp hương, chuối là trái cây phổ biến nhất thường thấy trên ban thờ gia tiên.

Đặc biệt trong dịp Tết, Trung thu, Thanh Minh... chuối không thể thiếu trong mâm ngũ quả của nhiều gia đình, đặc biệt theo thói quen thờ cúng ở miền Bắc. Tết đến nhà nào cũng phải đi săn lùng tìm mua được nải chuối đẹp, dáng cong, to đủ để ôm trọn các quả phẩm khác trên ban thờ. Chuối thể hiện sự sung túc sum vầy nhờ hình thức nhiều quả chụm lại trong 1 nải. Chuối thể hiện sự may mắn, những quả chuối cong lên như bàn tay che chở ôm trọn vẹn các loại quả khác trong mâm ngũ quả thể hiện sự che chở của gia tiên cho gia đình. Trên ban thờ ngày Tết chuối nổi bật nhất và như quả phẩm trung tâm với màu xanh tượng trưng cho mộc, các quả khác phối hợp lại thành ngũ hành kim mộc thủy hỏa thổ.

chuoi-buoi-thap-huong

Chuối có tính thu hút nên thắp hương chuối còn được cho là giúp thu hút tài lộc mang lại may mắn giàu sang cho gia chủ. Cũng chính vì vai trò của của chuối trong mâm quả nên có một thực tế là đôi khi không mua được nải chuối to, cong như ý muốn nên nhiều người muốn dùng đinh hoặc dây ghép nhiều nải nhỏ lại với nhau để chuối đủ to rộng trên mầm bồng, để ôm được đủ các quả phẩm khác.

Ghép nhiều nải chuối lại cho thành nải to có giúp thu hút tài lộc hơn 1 nải?

Nhiều gia đình muốn mâm ngũ quả to đẹp thể hiện sự chu đáo đầy đặn nhưng không phải lúc nào cũng chọn mua được nải chuối to đủ rộng lớn. Đặc biệt có khi chuối mất mùa, chuối đắt, đi chợ muộn.

Trong trường hợp đó muốn ghép 2-3-4-5 nải chuối nhỏ lại để thành nải chuối to hơn ôm được nhiều quả khác để mâm ngũ quả to hơn có nên không. 

Về mặt thẩm mỹ thì việc ghép xếp nhiều nải chuối cạnh nhau để thành nải to thì trông đẹp và đảm bảo mong muốn kích thước như gia chủ muốn. 

chuoi-thap-huong-dai-ky

Tuy nhiên việc ghép này có một số vấn đề:

- Ghép bằng chất liệu gì?  Bạn dùng đinh che, đinh sắt, dây sắt kết nối hay dùng vật dính... Việc ghép bằng những vật sắc nhọn như đinh, sắt kim loại có thể không hợp phong thủy bởi theo phong thủy ban thờ nên hạn chế chất liệu kim loại vì có thể làm nhiễu loạn trường khí phòng thờ. Vật sắc nhọn khiến cho khu vực thờ không linh nghiệm, gây sát khí. 

- Ghép mấy nải? Theo phong thủy thờ cúng thì những cúng phẩm thường là số lẻ 1--5-7-9 và kiêng số chẵn vì số lẻ đại diện cho dương, số chẵn là âm. Thắp hương nên chọn số lẻ để thể hiện sự phát triển, còn số âm là lụi bại đi xuống. Do đó nếu ghép 2 -4-6 nải với nhau trên một mâm thờ sẽ phạm kỵ phong thủy.

- Chuối ghép lại có đảm bảo mâm ngũ quả vững vàng trong quá trình thờ không, nếu lỏng lẻo sẽ gây nguy cơ rơi vỡ trong quá trình thờ thì lại gây tâm lý bất an, báo điềm không lành. 

Do đó bạn nên chú ý khi định ghép nhiều nải chuối lại với nhau trong khi thờ cúng để hợp phong thủy. 

chuoi-ngay-tet

Mua chuối thắp hương cũng nên chú ý:

Tùy vùng miền chọn đúng loại chuối: Người miền Nam không thờ chuối vì chuối đọc chệch thành chúi nên bị cho là xui rủi không may mắn. Người miền Bắc chú trọng chuối nhưng lại chọn chuối tiêu quả dài chứ không thờ chuối tây vì quả ngắn dáng không cong đẹp không ôm được nhiều quả trong mâm ngũ quả.  Người Huế lại kiêng chuối tiêu mà chỉ chọn chuối ngự, chuối mật, chuối sứ. 

Chuối cần vừa đủ độ: Chuối thắp hương nên chọn chuối xanh già không non nhưng không chín vì nếu chuối non quả không căng mọng, trông xấu, chuối chín thì dễ bị rơi gãy khi thơ. Và màu sắc chuối chín không hài hòa trong mâm ngũ quả. Chuối màu xanh kết hợp quả màu khác tạo ra đủ ngũ hành.

Không nên chọn nải số chẵn: Nhiều người chỉ chọn nải chuối quả đẹp mà không để ý số quả. Nhưng cẩn thận thì nhiều người chọn theo số quả lẻ, lẻ là số dương tượng trưng cho sự phát triển. Tất nhiên để cân đối đếm thì không phải nải nào cũng có số lẻ.

Không chọn nải cong vẹo mất cân đối: Nải chuối cong vẹo mất cân đối vừa xấu vê thẩm mỹ vừa không mang nét phong thủy tốt lành. Chính vì thế mà dịp Tết người nội trợ càng đầu tư công sức đi chọn chuối thờ là vì vậy.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link