Chuối thắp hương trên bàn thờ có được ghép 2 nải vào với nhau cho to đẹp hơn không?

( PHUNUTODAY ) - Chuối là loại quả thường thấy trong mâm cúng ngày Tết, trên ban thờ gia tiên, thậm chí chuối quan trọng nhất trong số các quả phẩm. Nhưng không cẩn thận phạm đại kỵ.

Chuối là quả phẩm thắp hương đặc biệt quan trọng nhất là vào những ngày rằm quan trọng trong năm và dịp lễ Tết thì không thể thiếu trên mâm ngũ quả. Tết đến nhà nào cũng phải đi săn lùng tìm mua được nải chuối đẹp, dáng cong, to đủ để ôm trọn các quả phẩm khác trên ban thờ.

Empty

Chuối trong văn hóa thờ cúng của nhiều gia đình thể hiện sự may mắn, cong lên như bàn tay che chở ôm trọn vẹn các loại quả khác trong mâm ngũ quả. Trên bàn thờ ngày Tết chuối nổi bật nhất và như quả phẩm trung tâm.

Cũng chính vì vai trò của của chuối trong mâm quả nên có một thực tế là đôi khi không mua được nải chuối to, cong như ý muốn nên nhiều người muốn dùng đinh hoặc dây ghép 2 nải nhỏ lại với nhau để chuối đủ to rộng trên mâm bồng, để ôm được đủ các quả phẩm khác.

Ghép 2 nải chuối lại thành 1 có nên không?

Xét về thẩm mỹ thì điều đó có thể được. Nhưng xét về góc độ tâm linh phong thủy thì không nên. Bởi trong tâm linh phong thủy khi xếp đồ thờ cúng là dùng số lẻ, số lẻ tượng trưng cho số dương, cho sự phát triển. Thế nên việc ghép hai nải qua lại với nhau không hợp về tâm linh phong thủy, tạo ra số âm. Mà trong các số chẵn âm hay bị kiêng nhất thì đó là số 2 và số 4.

Empty

Hơn nữa việc ghép không tự nhiên cũng thể hiện sự không trang trọng. Khi ghép hai nải vào với nhau thường phải dùng vật để kết nối. Nải chuối thường ôm lấy quả nặng nên ghép thường phải dùng vít, đinh ghép gốc nải chuối lại. Dùng đinh ghép lại sẽ chắc hơn nhưng như thế lại phạm đại kỵ mang kim loại sắc nhọn lên bàn thờ. Còn ghép không khéo, được 1,2 hôm hai nải có thể rời nhau hoặc không đủ vững chắc ôm lấy bưởi cam quýt mà rơi ra thì sẽ đại kỵ hơn. Do đó bạn cố gắng chỉnh lại mâm ngũ quả thờ cho phù hợp hơn là ghép hai nải với nhau.

Lưu ý gì khi chọn mua chuối thờ ngày Tết?

Số quả trên nải chuối phải là số lẻ: Trong thờ cúng số lẻ là dương, phát triển, số chẵn là âm là không phát triển. Do đó nải chuối thờ nên là số lẻ.

Nên chọn nải chuối còn râu: Nhiều nải chuối do cách vận chuyển làm rụng râu. Nhưng nải chuối đẹp nên còn râu magn ý nghĩa phát tài phát lộc.

Nải chuối không bị sứt sẹo, gãy quả: Nải chuối dù tông thể đẹp nhưng có một quả ở góc khuất bị vô tình có vết sứt do bị dao chém vào cũng không nên thắp hương.

Chọn giống chuối thắp hương là giống gì? 

Giống chuối thắp hương không giống nhau theo quan niệm mỗi gia đình, địa phương. Với người miền trung thì đôi khi không cầu kỳ nhưng với người Huế thì kiêng chuối tiêu và chỉ thờ chuối ngự, chuối mật, chuối lá, chuối sứ. Còn với người miền Bắc lại chọn chuối tiêu quả dài, kiêng chuối dáng ngắn như chuối tây. 

IMG_9159

Bởi vai trò quan trọng của chuối trong văn hóa thờ cúng và sự đa dạng của chuối cũng như văn hóa quan niệm vùng miền. Thế nên bạn cần chú ý khi thắp hương chuối cho hợp phong thủy và nhất là hợp với văn hóa gia đình, địa phương, tránh để đầu năm đã có những dị nghị, rèm pha, phê bình vì nải chuối.

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link