Vì sao tháng 12 Âm lại được gọi là tháng Chạp, tháng củ mật?

10:41, Thứ hai 15/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Đã bao giờ bạn tự hỏi vì sao tháng 12 âm lịch lại được gọi là tháng Chạp hay tháng củ mật hãy cùng tìm hiểu nhé!

 \Vì sao tháng 12 Âm được gọi là tháng Chạp tháng củ mật?

Theo quan niệm của văn hóa dân gian Việt Nam thì tháng 12 âm lịch bắt đầu từ ngày đông chí tới tới Nguyên Đán.

Giải thích vì sao tháng Chạp còn hay được gọi là “tháng củ mật”, giáo sư Biền chia sẻ, “củ mật” thực chất không phải là một loại củ giống như củ khoai, củ sắn, củ cải… “Củ mật” là một từ Hán Việt, trong đó, củ là kiểm, ý nghĩa là kiểm soát; mật là cẩn mật, cẩn thận.

Tháng 12 Âm lịch mọi người hay nói “tháng củ mật” ý là nhắc nhở nhau cẩn thận, bởi, đây là tháng giáp Tết, tháng làm ăn năng động của cả người lương thiện và kẻ ẩn thiện (kẻ xấu).

“Người lương thiện mải làm ăn dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi, hay lơ là tài sản. Kẻ xấu cũng năng động để kiếm chác, vơ vét tài sản để chuẩn bị đón xuân.

cung tao

Ngoài ra, thời tiết cuối năm thường hanh khô, trời rét sinh khí thường cạn kiệt dễ gây hỏa hoạn. Đây cũng là thời điểm tiệc tùng gia tăng, uống nhiều rượu bia dễ gây tai nạn…

Nói đến “củ mật” là ý nhắc nhau cảnh giác, kiểm soát cẩn thận tất cả mọi mặt trong cuộc sống để chống lại ăn trộm, ăn cướp, cháy nổ, tai họa không may do sự hớ hênh của con người”, Giáo sư Biền nói.

Những việc nên làm trong tháng Cháp, tháng củ mật?

Dọn dẹp lại nhà cửa: Để năm mới hút tài lộc may mắn người dân nên dọn dẹp lại nhà cửa giúp tài lộc kéo tới. Đồng thời, khi dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ bản thân gia chủ cũng có thể cảm thấy khỏe mạnh vui vẻ hơn. Bên cạnh đó, người có tinh thần vui bản thân cũng sẽ tạo nên nhiều phúc khí cho bản thân mình từ đó các nguồn khí may mắn cũng có thể tạo nên. Nhờ vậy, trong năm mới cuộc sống sẽ trở nên thuận lợi hơn rất nhiều.

cung tao ve troi

Cúng Táo về trời: Trong tháng 12 Âm có ngày 23 tháng Chạp là ngày cúng táo về trời. Người dân thường chuẩn bị một mâm cơm cúng tươm tất, kèm theo hoa quả vàng mã quần áo cho Táo và Thổ Địa để tiễn táo về trời. Đồng thời trong ngày này họ thường cúng thêm cá giấy hoặc cá sống rồi mang ra sông phóng sinh để tạo phúc.

* Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Min Min