Chuyên gia cảnh báo: 5 thứ không để ở đầu giường kẻo mất ngủ, sinh bệnh, làm giảm tuổi thọ nghiêm trọng

( PHUNUTODAY ) - Các chuyên gia sức khỏe cho biết, có 5 thứ nên tránh xa giường ngủ để có giấc ngủ ngon, không gây hại.

Phòng ngủ là nơi rất quan trọng, không chỉ để ngủ nghỉ mà còn có liên hệ lớn tới sức khỏe. Có một số thứ cấm kỵ không nên để ở đầu giường vì có thể khiến chất lượng giấc ngủ suy giảm, sức khỏe cũng bị ảnh hưởng.

Đồng hồ báo thức

6

Đặt đồng hồ báo thức cạnh giường ngủ là thói quen của hầu hết mọi người, nhưng có thể bạn không nghĩ rằng nó chính là thủ phạm làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình.

Những chuyển động nhỏ của kim đồng hồ đều có âm thanh, những tiếng "tích tắc", hay lách cách sẽ càng dễ nghe hơn vào ban đêm, gây ra cảm giác lo lắng, mất tập trung và gây khó ngủ.

Thói quen đặt chuông báo thức quá lớn cũng có thể khiến bạn giật mình tỉnh giấc và bật ra khỏi giường, dẫn đến suy giảm nhận thức, tái phát các bệnh huyết áp và tăng nguy cơ tử vong.

Theo bác sĩ thần kinh Tăng Hiến Tường (Bệnh viện Nhân dân thứ hai Trung Quốc): Nếu muốn sử dụng báo thức để tỉnh giấc buổi sáng thì mọi người nên chọn những loại âm thanh nhẹ thay cho loại nhạc chuông có âm thanh gây khó chịu. Như vậy sẽ tránh ngăn ngừa chấn thương khi tỉnh dậy.

Cách thức dậy đúng giờ mà không cần đến đồng hồ báo thức đó là đảm bảo mình ngủ đủ giấc để có thể thức dậy đúng giớ. Thời gian ngủ tốt nhất là trước 23h.

Điện thoại di động

Điện thoại là vật bất ly thân với chúng ta, tuy nhiên không phải vì thế mà bạn nên để chúng ngay sát giường ngủ bởi nghiên cứu cho thấy sóng điện thoại có thể ảnh hưởng đến não của bạn sau khi tiếp xúc trong nhiều giờ.

Ngoài ra, việc để điện thoại ngay gần giường cũng khiến chúng ta có nhu cầu sử dụng điện thoại nhiều hơn. Nghiên cứu đến từ Đại học Harvard cũng cho thấy, việc sử dụng điện thoại di động ngay trước khi ngủ sẽ khiến bạn bị khó ngủ, rối loạn đồng hồ sinh học, ức chế sự tiết hormone melatonin (có vai trò như chất chống oxy hóa), làm loạn não bộ và cũng sẽ làm bạn cảm thấy mệt mỏi hơn sau khi thức dậy vào sáng hôm sau…

Chưa kể, Tổ chức Thoái Hóa Võng Mạc của Mĩ (AMDF – American Macular Degeneration Foundation) cũng khuyến cáo, nếu thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh ở điện thoại, bạn sẽ phải chịu nhiều tổn thương trên võng mạc, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến thị lực.

Thay vì nhìn màn hình điện thoại và gây hại mắt, bạn hoàn toàn có thể giải trí bằng cách lắng nghe một vài bài hát hoặc câu chuyện thú vị trước khi đi ngủ. Cách này sẽ khiến thư giãn, dễ ngủ và cũng đỡ gây hại hơn.

Đồ ăn nhẹ

Những người thường xuyên thức khuya và làm thêm giờ luôn thích để sẵn đồ ăn vặt ở đầu giường, nếu đói là sẽ ăn ngay. Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng không nên ăn trước khi đi ngủ 3 tiếng nếu không sẽ làm tăng gánh nặng cho hệ tiêu hóa, gây hại dạ dày, thậm chí dẫn đến béo phì.

Một cốc nước lọc

5

Việc uống 1 cốc nước lọc trước khi đi ngủ 30 phút rất tốt, có tác dụng làm loãng máu và phòng ngừa nguy cơ đột quỵ trong giấc ngủ. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn nên đặt cốc nước ở đầu giường ngủ qua đêm, bởi một cốc nước đặt sẵn trong phòng ngủ có thể thu hút ruồi, muỗi rơi vào cốc trong đêm.

Ngoài ra, các hạt bụi li ti cũng có thể rơi vào cốc nước của bạn nhưng bạn không hề nhìn thấy, sáng hôm sau bạn lại vô tình uống một cốc nước không hề sạch sẽ như vậy.

Nhiều người có thói quen lắp ổ cắm điện hoặc giữ các thiết bị sạc như điện thoại gần giường. Vì thế việc đặt một cốc nước trên đầu giường và sau đó vô tình làm đổ có thể khiến nước tràn ra, gây ra mối đe dọa tiềm tàng cho thiết bị điện tử và có nguy cơ bị chập điện, giật điện.

Thú nhồi bông

Đặt thú nhồi bông ở đầu giường là một sai lầm vì chúng có khả năng thu hút bụi bặm, vi khuẩn rất cao. Thậm chí một số thú nhồi bông được làm từ sợi hóa học có hại, dễ dẫn đến các bệnh về hô hấp và nhiễm trùng da.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link