Việt Nam có loại rau “bổ như thuốc” trị đau lưng, điều hòa kinh nguyệt: Không tận dụng quá phí

( PHUNUTODAY ) - Ngải cứu không chỉ là thứ rau ăn hàng ngày, nó còn được sử dụng để điều trị cảm cúm, ho do lạnh, trị mụn trứng cá, tăng cường sức khỏe, an thai.

Trị đau đầu

Lấy 150g lá ngải cứu non rửa sạch rồi thái nhỏ. Tiếp đến bạn cho 2 quả trứng gà vào đánh tan, trộn với lá ngải cứu vừa thái rồi nêm gia vị vừa ăn và đem rán. Ăn khi còn nóng.

Sử dụng liên tục 7-10 ngày sẽ có hiệu quả trong việc giúp lưu thông máu lên não. Nhờ vậy mà trị được chứng đau đầu.

Điều hòa kinh nguyệt

Để có hiệu quả cao, chị em nên áp dụng bài thuốc này trước và trong những ngày có kinh nguyệt.

Bạn lấy 10g lá ngải cứu khô sắc với 200ml nước. Sắc đến khi còn khoảng 100ml nước thì tắt bếp. Chia chỗ nước này làm 2 lần uống trong ngày. Bạn có thể cho thêm một ít đường để dễ uống hơn. Áp dụng sẽ thấy cải thiện kinh nguyệt hiệu quả.

Bên cạnh đó, bạn có thể ăn canh ngải cứu nấu thịt nạc để trị chứng kinh nguyệt không đều.

Điều trị cảm cúm do ho lạnh

Bạn lấy 300g ngải cứu, 100g lá khuynh điệp, 100g lá bưởi (hoặc quýt, chanh) nấu trong 2 lít nước. Đun sôi 20 phút thì bắc xuống và xông 15 phút. Làm liên tục như vậy 2-3 ngày sẽ đỡ bệnh.

Điều trị suy nhược cơ thể

Bạn lấy 250g ngải cứu, 2 quả lê, 20g câu kỷ tử, 10g đương quy, 1 con gà ác khoảng 350g, hầm trong 500ml nước đến khi còn 250ml nước thì tắt bếp. Đêm chia làm 5 phần ăn trong ngày. Áp dụng liên tục trong 2-3 ngày sẽ đỡ bệnh.

Trị đau lưng

Nếu bị đau lưng do gai cột sống, bạn lấy 250g ngải cứu tươi, 150ml dấm gạo cùng vài miếng vải mỏng, mềm. Sau đó đem ngải cứu đi rửa sạch, giã nát và trộn với giấm đã đun nóng. Xoa dọc theo xương sống khoảng 15 phút. Trong quá trình xoa bạn nên hâm nóng thuốc thường xuyên.

Tốt nhất bạn nên thực hiện vào buổi tối trước khi đi ngủ. Mỗi liệu trình kéo dài trong vòng 15 ngày, thực hiện liên tục 3-5 tháng.

Hỗ trợ lưu thông máu

Bạn nấu nước lá ngải cứu, cho vào bồn tắm, nằm ngâm mình trong nước này. Thực hiện thường xuyên có tác dụng tẩy tế bào chết, làm mềm da và các vết chai, giúp máu lưu thông mạnh hơn, làm dịu các cơ đang bị đau và các chỗ bị sưng, viêm.

Những người không nên dùng ngải cứu

Người bị viêm gan

Tinh dầu trong ngải cứu có thể đi vào gan và làm rối loạn chuyển hóa tế bào gan, gây viêm gan cấp tính do trúng độc, viêm gan vàng da, làm gan to, nước tiểu đục, nước tiểu có lẫn dịch mật. Vì vậy, người bị viêm gan không nên ăn rau ngải cứu.

Người mang thai 3 tháng đầu

Các chuyên gia cho biết phụ nữ mang thai 3 tháng đầu nên tránh dùng các loại dược liệu, trong đó có ngải cứu. Trừ trường hợp đặc biệt như động thai có dấu hiệu ra máu thì có thể dùng bài thuốc từ ngải cứu nhưng phải theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Người bị rối loạn đường ruột cấp tính

Vì ngải cứu là vị thuốc nhuận tràng, giúp cơ thể tăng việc đi tiểu nên người bị rối loạn đường ruột cấp tính nên tránh xa rau ngải cứu, tránh làm tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng và khó kiểm soát hơn.

Ngoài ra những người bị xơ vữa động mạch, sỏi thận... cũng được khuyên không nên ăn ngải cứu.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link