Vo gạo xong đừng vào nồi nấu luôn: Thêm 3 bước này để cơm trắng dẻo, thơm nức, để nguội vẫn ngon

( PHUNUTODAY ) - Nấu cơm tưởng là việc đơn giản nhưng cũng cần có bí kíp đặc biệt để cơm ngon dẻo.

Có thể bạn nghĩ việc nấu cơm rất đơn giản, chỉ cần vo gạo, đổ gạo vào nồi, thêm nước rồi bật bếp là xong. Tuy nhiên, đôi khi bạn dùng gạo ngon nhưng cơm nấu ra vẫn kém hấp dẫn, lý do là do cách nấu chưa chuẩn.

Để cơm ngon, sau khi vo gạo, bạn đừng cho vào nồi nấu ngay mà hãy làm thêm 3 bước nữa.

Đầu tiên, chuẩn bị một lượng gạo thích hợp và vo gạo với nước sạch. Bạn chỉ cần vo gạo 2 lần là đủ, vo nhiều quá sẽ khiến dinh dưỡng trong gạo trôi sạch. Khi vao gạo cũng không cần chà sát quá mạnh, chỉ đảo nhẹ nhàng để bụi bẩn trôi ra ngoài là được.

nau-com-01

Gạo sau khi vo xong đừng vội cho vào nấu luôn. Hãy ngâm gạo trong nước sạch khoảng 15-30 phút để hạt gạo ngậm nước, giúp cơm dẻo vào thơm hơn.

Sau khi ngâm gạo, hãy cho gạo vào nồi và thêm một lượng nước vừa đủ. Tùy theo loại gạo mà bạn căn lượng nước cho hợp lý. Khi nấu, nên dùng nước ấm để cơm ngon hơn.

Để tăng thêm độ hấp dẫn, thơm ngon của cơm, hãy cho một chút giấm và dầu ăn vào nồi. Khi nấu cơm, 1500g gạo ứng với 3ml giấm. Giấm giúp gạo trắng hơn. Bạn đừng lo vì mùi giấm sẽ bay hơi hết trong quá trình nấu. Dầu ăn giúp hạt cơm trong căng tròn, bóng bẩy và dẻo hơn.

nau-com-02

Lúc này, bạn mới bật chế độ nấu.

Sau khi cơm chín, đừng vội mở vung nồi ngày. Làm như vậy sẽ khiến cơm bị nguội và hạt cơm co lại, mùi vị cũng không ngon. Hãy đợi khoảng 10 phút sau khi nồi báo cơm chín rồi mới mở vung. Lúc này, cơm đã chín hoàn toàn, bên trong không còn nhiều hơi nước, hương vị của cơm cũng đạt mức tối đa.

nau-com-03

Một số mẹo khác giúp cơm ngon hơn

Thêm muối vào cơm

Khi nấu cơm, nếu không muốn cho giấm, bạn hãy cho một chút muối. Cách này sẽ giúp cơm đậm vị, dậy mùi, không bị khô cứng nữa.

Một công dụng khác của việc thêm muối khi nấu cơm là giúp cơm lâu thiu hơn.

Ngoài ra, khi hâm lại cơm nguội, bạn có thể cho thêm một chút nước muối loãng trộn đều với cơm để cơm thơm ngon hơn.

Thêm một chút rượu

Sau khi vo gạo, bạn có thể đổ thêm 1-2 thìa rượu nấu ăn vào nấu cùng. Sau khi chín, cơm sẽ có mùi vị thơm ngon, hạt cơm dẻo và hấp dẫn hơn.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link