Đừng bao giờ đổ nước vo gạo đi, tận dụng làm những việc này, tiết kiệm cả triệu mỗi năm

( PHUNUTODAY ) - Nước vo gạo thường được mọi người đổ đi nhưng lại có rất nhiều công dụng hữu ích trong cuộc sống.

Khi vo gạo, bạn nên giữ lại phần nước vo vì nó có rất nhiều công dụng hay ho trong cuộc sống.

Không cần vo gạo quá nhiều lần. Chỉ cần nhẹ nhàng rửa gạo qua 2 lượt nước là đủ. Làm như vậy vừa giúp loại bỏ bụi bẩn ở gạo, vừa giúp giữ lại tối đa dưỡng chất có trong gạo.

dung-do-nuoc-vo-gao-di-dung-lam-nhung-viec-nay-tiet-kiem-tien-trieu-moi-nam-02

Phần nước vo gạo giữ lại bạn có thể sử dụng vào những việc sau:

Rửa mặt

Nước vo gạo giàu protein, vitamin và các dưỡng chất khác. Rửa mặt bằng nước vo gạo có thể giúp sáng da, làm da mềm mại, săn chắc hơn. Đây là cách chăm sóc da mà phụ nữ Á Đông đã áp dụng từ xa xưa.

Để lấy nước vo gạo rửa mặt, bạn hãy làm theo cách sau: Đổ nước vào gạo và nhẹ nhàng khuấy đều để loại bỏ bụi bẩn rồi đổ phần nước này đi. Vo gạo lần thứ 2 và giữ lại phần nước. Để phần nước vo gạo lắng lại và chắt lấy phần lắng ở phía dưới để rửa mặt.

Rửa tay

Để dưỡng da tay, bạn cũng có thể sử dụng nước vo gạo. Với những dưỡng chất sẵn có, nước vo gạo sẽ giúp da tay mịn màng, trắng sáng, cung cấp độ ẩm cho da tốt hơn.

Sau khi vo gạo, gãy để lại phần nước để rửa tay chị em nhé.

dung-do-nuoc-vo-gao-di-dung-lam-nhung-viec-nay-tiet-kiem-tien-trieu-moi-nam-03

Rửa rau và trái cây

Đây là một kinh nghiệm nhà bếp được nhiều bà nội trợ truyền tai nhau. Dùng nước vo gạo để rửa rau quả giúp loại bỏ các tạp chất trên bề mặt, làm rau quả sạch hơn. Sau khi rửa bằng nước vo gạo, bạn nhớ rửa lại rau quả thật kỹ bằng nước sạch nhé.

Khử mùi tanh

Với các thực phẩm nặng mùi như cá, bạn có thể sử dụng nước vo gạo để rửa. Cách này giúp khử mùi tanh của thực phẩm rất hiệu quả.

Tương tự, nếu đồ dùng nhà bếp như dao, thớt bị dính mùi tanh của thức ăn, bạn cũng có thể dùng nước vo gạo để rửa trước rồi mới rửa lại bằng các loại nước rửa bát và nước sạch.

Tẩy các vết gỉ sét

Nhiều sản phẩm kim loại trong nhà bị han rỉ bởi hơi nước nếu chúng không được sử dụng trong một thời gian. Lúc này, bạn có thể lấy nước vo gạo để ngâm hoặc lau món đồ kim loại bị rỉ, cách này sẽ giúp tẩy vết rỉ sét hiệu quả và an toàn.

Dùng thay nước tẩy rửa

Nước vo gạo có độ pH khoảng 7,2 nên có thành phần kiềm yếu, có thể sử dụng để ngâm rửa và làm sạch các loại quần áo bị ố vàng.

Nếu khăn của bạn bị dính vết dầu hoặc có mùi mồ hôi, hãy cho vào nước vo gạo và ngâm khoảng 15 phút. Các mùi hôi sẽ biến mất, vết bẩn cũng đễ dàng làm sạch hơn.

Tưới cây

Ngoài những công dụng trên, nước vo gạo có thể sử dụng để tưới cây. Nước vo gạo chứa nhiều dưỡng chất, giúp cây nhanh lớn và tươi tốt hơn. Lưu ý, nên ưu tiên sử dụng phần nước vo gạo đặc lắng ở phía dưới và chỉ tưới lượng nước vừa đủ, tránh cây bị úng nước.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link