Chuyên gia chỉ ra 7 loại nước mẹ bầu cần tránh và 9 loại nước nên uống trong thai kỳ

( PHUNUTODAY ) - Việc bổ sung nước cho mẹ bầu giống như việc cung cấp các chất dinh dưỡng để con yêu mạnh khỏe. Tuy nhiên không phải loại nước nào cũng có lợi cho sự phát triển của bé.

Những loại nước nào nên tránh xa?

Nước chưa đun sôi

Bà bầu tuyệt đối không nên uống nước chưa đun sôi, bởi trong nước chưa đun sôi có thể có nhiều vi khuẩn chưa bị "tiêu diệt" nên rất có thể gây ra tiêu chảy hoặc các bệnh truyền nhiễm khác.

Ca cao

Ca cao thức uống được nhiều người thích, hơn nữa nó cũng rất tốt đói với các mẹ bầu vì nó bổ sung lượng sắt khá lớn. Tuy nhiên, đây cũng là thức uống chứa nhiều cafein như cà phê, vì thế nếu uống nhiều đồ uống này thì không tốt một chút nào. Cacao cũng làm giảm muối canxi, gây bất lợi cho quá trình kiến tạo xương của em bé. Vì thế mà các mẹ nên chú ý khi uống loại đồ uống này nhé.

Rượu

Rượu thực ra không phải là không thể uống trong thời kì mang thai và cho con bú nhưng vì đây là loại đồ uống chứa cồn cho nên mẹ bầu cần hạn chế tối đa việc uống rượu.

Cà phê, trà

Trong cà phê, trà thường có chứa chất cafein và chất này có thể kích thích gây nên sự co thắt ở dạ con, gây cho thai nhi sự hưng phấn không cần thiết. Tuy nhiên, thỉnh thoảng bạn vẫn có thể nhâm nhi một tách nhỏ cà phê hay trà nếu cảm thấy mệt mỏi. 

ba-bau-uong-nuoc-ngot-co-ga-se-nguy-hiem-2

Nước uống có ga

Một số loại nước có ga thường đem lại cảm giác thích thú và dễ chịu, vì thế nhiều mẹ bầu “nghiện” loại nước uống này. Thế nhưng mẹ bầu nên chú ý hạn chế dùng loại nước này và nếu không dùng thì sẽ tốt hơn. Bởi vì trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu thường gặp phải tình trạng đầy hơi, mệt mỏi do tăng cân và hoạt động khó khăn cho nên nếu uống nước có ga còn gây thêm tình trạng ợ hơi khó chịu thêm nữa. Bên cạnh đó, nước uống có ga cũng làm giảm quá trình hấp thụ canxi, khiến cho bé kém phát triển về xương, răng... Một nghiên cứu khác cũng chỉ ra, các mẹ bầu thường hay uống nước có ga sẽ có nguy cơ sinh non đến 38%.

 Đồ uống lạnh: Đồ uống lạnh có thể làm co thắt đường tiêu hóa, thiếu máu, đau bụng, đầy hơi, khó tiêu. Thứ nước uống này rất "nhạy cảm" với bào thai vì nó kích thích lạnh tới bào thai, làm cho bào thai không ổn định.

Uống nước ép dứa có sợ bị sảy thai?

Hiện nay có một số ý kiến cho rằng, uống nước ép dứa có thể dẫn đến nguy cơ bị sảy thai. Về vấn đề này, PGS Nguyễn Xuân Ninh cho rằng, trong dứa có chứa bromelain – chất có thể gây co bóp tử cung và từ đó gây sảy thai.

Nước ép hoa quả tốt cho mẹ bầu và thai nhi

Nước Cam

Nước cam là một nguồn dinh dưỡng mạnh mẽ với cơ chế tăng cường hệ thống miễn dịch. Nó sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh cảm lạnh và cảm cúm – vốn là bệnh phổ biến ở người bình thường nhưng lại rất nguy hiểm đối với phụ nữ mang thai.

nuoc-uong-cho-ba-bau-1

Nước ép Cà rốt

Nước ép cà rốt là một cách tuyệt vời để tăng cường thị lực của thai nhi. Nó cũng giúp cơ thể và gan bài trừ, thải độc tốt hơn.

Nước cà rốt còn cò thể giúp mẹ bầu ngăn ngừa và giảm các triệu chứng phổ biến khác trong thai kỳ như rụng tóc, móng tay chân giòn dễ gẫy… các triệu chứng liên quan đến tuyến giáp.

Nước ép củ cải đường

Nước ép củ cải đường giúp tăng cường năng lượng cho cơ thể người mẹ mang thai, tăng cường sức chịu đựng vốn cực cần thiết khi bào thai kéo theo kích thước bụng phát triển lớn dần lên.

Nước củ cài đường chứa cực nhiều sắt, nên cực kỳ phù hợp với phụ nữ mang thai bị thiếu máu.

Nước ép táo

Nước ép táo là một loại nước ép nên uống khi mang thai. Nó có khả năng điều hòa và cân bằng cân nặng của phụ nữ trước và sau sinh. Các nghiên cứu cũng cho thấy, sử dụng nước ép táo giúp tăng cường đáng kể mức độ phát triển não bộ của thai nhi.

Nước ép táo cũng bao gồm hàm lượng cao chất sắt, rất tốt cho việc bổ sung máu ở phụ nữ mang thai.

 Nước ép đào

Đào có chứa hàm lượng sắt và kali tự nhiên rất cao. Dùng nước ép đào là cách hiệu quả để ngăn ngừa và điều trị vấn đề thiếu máu ở phụ nữ mang thai.

Nó cũng giúp cơ thể thải độc, làm sạch bàng quang và tuyến thận vì thế giúp ngăn ngừa vấn đề sỏi thận trong thai kỳ.

 Nước ép dâu tây

Nước ép dâu giúp làm sáng da một cách tự nhiên khi bạn mang thai. Hàm lượng nước cao trong tỷ lệ thành phần sẽ giúp ngăn ngừa mất nước cơ thể.

Nước dâu bao gồm chất xơ hòa tan tốt cho hoạt động của tim. Đặc biệt hơn, nó có chứa folate – cực kỳ cần thiết trong suốt thai kỳ.

Nước chanh

Nước chanh chứa nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh như protein, carbohydrate, chất xơ, vitamin và nhiều hơn nữa. Nó cũng chứa các khoáng chất, folate, kẽm và canxi, rất tốt cho cả cơ thể người mẹ và sự phát triển bào thai bên trong.

Uống nước chanh có thể giảm cảm giác buồn nôn một cách tự nhiên nhất là trong 3 tháng đầu thường xuyên ốm nghẽn.

 Nước dừa

Nước dừa là tuyệt vời cho một thai kỳ khỏe mạnh, nó là một trong những loại nước bạn nên uống nhất trong suốt cả thai kỳ.

Nước dừa ngăn chặn cực kỳ hiệu quả sự mất nước của cơ thể, cung cấp hàng loạt vitamin, khoáng chất hiếm thấy và năng lượng đảm bảo tốt cho sự phát triển của thai nhi và sức khỏe người mẹ.

Nước ép nho

Nước ép nho giúp trung hòa axit, ổn định huyết áp, ngăn ngừa và điều trị táo bón, nó cũng có tác dụng nhất định trong ngăn ngừa rụng tóc thường xảy ra với phụ nữ trong và sau thời kỳ mang thai.

Nên nhớ rằng, tất cả các loại rau – củ – quả hay trái cây đều mang một tác dụng đặc thù khác nhau. Bạn có thể lựa chọn những loại trái cây khác ngoài danh sách trên, chỉ cần đảm bảo chúng vệ sinh an toàn và không khiến cơ thể của bạn bị dị ứng.

Nước lọc tinh khiết là đồ uống mẹ bầu cần trong suốt thời kì mang thai

Với những đồ uống kể trên thì các mẹ bầu nên chú ý hạn chế ăn uống trong thời kì mang lại để tốt cho cả mẹ và con. Ngoài sữa và các chế phẩm từ sữa rất tốt cho mẹ bầu và thai nhi thì việc cung cấp đủ nước mỗi ngày là điều rất cần thiết đối với các mẹ đang mang thai. Các mẹ nên chú ý uống nước lọc sạch tinh khiết  để đảm bảo an toàn sức khỏe. Vì nếu sử dụng nước sinh hoạt ô nhiễm chứa nhiều chất độc hại nếu không được xử lý thì các chất độc hại cũng có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi. Hơn nữa, các loại đồ uống khác cũng không thể thay thế được việc cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể mỗi ngày.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link