Chuyên gia dự đoán đề thi tốt nghiệp THPT 2014 môn Ngữ văn

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2014, Bộ GD-ĐT chủ chương đổi mới cách thức ra đề thi môn Ngữ văn và rút ngắn thời gian xuống còn 120 phút.

Trước đó, trao đổi với báo chí về một số điểm mới xung quanh việc ra đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2014, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Vinh Hiển cho biết, môn Ngữ văn cũng có nhiều năng lực, nhưng bằng những hình thức khác nhau để đánh giá được những năng lực phù hợp nhất, như hình thức thi viết là để đánh giá năng lực về tiếp nhận văn bản, chủ yếu là hướng tới đọc hiểu.

Dự đoán đề thi tốt nghiệp THPT 2014 môn Ngữ văn
Theo nhiều giáo viên, đề thi Ngữ văn năm nay sẽ bám sát chủ đề đất nước.

Trao đổi với báo chí một ngày trước kỳ thi, ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, môn Ngữ văn có phần đọc hiểu, ngoại ngữ có thi viết. 

"Tuy nhiên, chúng tôi đảm bảo rằng sự đổi mới này là có lộ trình. Tất cả các nội dung này đã được hướng dẫn, được giáo viên ôn tập. Phần câu hỏi mở thì đã được thực hiện nhiều năm nay trong kỳ thi tốt nghiệp cũng như thi đại học", ông Trinh nói. 

Theo ông Trinh, các em học sinh hãy tự tin, đề không làm khó các em. Thậm chí các em còn có thuận lợi hơn ở chỗ năm nay, đề không phải yêu cầu nặng về việc phải nhớ máy móc sự kiện, kiến thức có sẵn mà các em có thể vận dụng linh hoạt kiến thức để giải quyết vấn đề.

Như vậy, đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn sẽ theo hướng mới, mang tính tổng quát, kiểm tra kiến thức toàn diện nên học sinh phải chủ động ôn luyện tất cả bài trong chương trình sách giáo khoa.

Với những thay đổi trong cách thức ra bài thi, theo nhiều giáo viên, đề thi Ngữ văn năm nay sẽ bám sát chủ đề đất nước.

Chia sẻ với báo Đời sống và Pháp luật về hướng ra đề thi và cách làm bài thi môn Ngữ văn năm nay, thầy Hùng – Giáo viên dạy môn Ngữ văn trường THPT Anhxtanh cho biết, môn Ngữ văn có 2 phần: Phần đọc hiểu văn bản (2 -3 điểm) học sinh cần chú ý chữa lỗi chính tả, ngữ pháp, dùng từ và logic văn bản.

Thầy Hùng khuyên học sinh phải xác định được 9 biện pháp tu từ, xác định nội dung, chủ đề của đoạn thơ, đoạn văn. Đối với bài nêu cảm nhận về một câu thơ, một hình ảnh hoặc một nhân vật học sinh chỉ nên viết 1 đoạn ngắn dài khoảng nửa trang là đủ.

Phần tạo lập văn bản (7 - 8 điểm), nghị luận xã hội yêu cầu học sinh bình luận, thuyết minh, giới thiệu về một chủ đề nào đó. Trong phần nghị luận văn học, học sinh phải tâp trung học các văn bản trong sách giáo khoa.

Dự đoán đề thi Ngữ văn năm nay sẽ bám sát chủ đề đất nước.
Lịch và thời gian thi tốt nghiệp THPT 2014.

Thầy Hùng cho biết thêm: Các em học sinh nên ôn trọng tâm những vấn đề liên quan đến chủ quyền, độc lập dân tộc, trách nhiệm của mỗi công dân đối với việc khẳng định nên tự chủ, độc lập của dân tộc. Phải chú trọng các văn bản có chủ đề tinh thần yêu nước như tác phẩm: Đất nước (Nguyễn Khoa Điềm), Rừng xà nu (Nguyễn Trung Thành), Những đứa con trong gia đình (Nguyễn Thi)… Ví dụ: Từ những câu thơ trong đoạn trích Đất nước của Nguyễn Khoa Điềm, em hãy trình bày những suy nghĩ và nhận thức của mình về trách nhiệm và ý thức của giới trẻ hiện nay trước các vấn đề của đất nước? Với dạng đề này, thí sinh hãy bắt đầu bằng việc phân tích thơ, từ đó nêu lên những suy nghĩ của mình.

Phương pháp làm bài, với thời gian hẹp 120 phút học sinh nên tranh thủ thời gian làm bài. Thầy Hùng cũng căn dặn "học sinh không nên ra khỏi phòng sớm, không được nộp giấy trắng. Đề sẽ ra ở mức vừa phải, chỉ cần giữ được bình tĩnh thì thí sinh sẽ làm được bài".

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn