Chuyên gia kỹ thuật bật mí: Điều hòa có 1 nút cực kỳ quan trọng biết sử dụng giảm 3 lần tiền điện

( PHUNUTODAY ) - Với mẹo nhỏ dưới đây bạn có thể giảm kha khá chi phí tiền điện hàng tháng, giúp gia đình thoải mái sử dụng điều hòa trong ngày hè mà không lo tốn kém.

Cách để tiết kiệm điện khi dùng điều hòa trong ngày hè

Trên điều hòa, các nút thường được sử dụng nhất là On/Of (Tắt/Mở hoặc Power), nút tăng giảm nhiệt độ, nút điều chỉnh gió. Rất ít người chú ý đến nút Sleep.

Đây là một chế độ quan trọng mà các gia đình nên sử dụng bào ban đêm. Khi sử dụng nút này, chế độ Sleep (Chế độ ngủ đêm) sẽ thiết lập, giúp điều hòa hoạt động hiệu quả hơn và cân bằng nhiệt độ môi trường, mang lại cảm giác thoải mái, giúp bảo vệ sức khỏe khi ngủ.

Nên hẹn giờ tắt khi bật điều hòa ban đêm

Nên hẹn giờ tắt khi bật điều hòa ban đêm

Khi thiết lập chế độ Sleep, nhiệt độ phòng sẽ thay đổi phù hợp với nhiệt độ môi trường, giúp bạn không bị lạnh khi ngủ.

Khi sử dụng chế độ này, thông thường sau 30 phút hoặc 1 tiếng, nhiệt độ điều hòa sẽ tăng lên 1 độ C. Sau đó sẽ tiếp tục tăng 2 độ và duy trì nhiệt độ đó cho đến khi nào bạn tắt điều hòa.

Ví dụ, trước khi ngủ bạn để nhiệt độ điều hòa là 25 độ C. Sau 30 phút hoặc 1 tiếng, điều hòa sẽ tăng nhiệt độ lên 26 độ C. Khoảng 2 tiếng tiếp theo, điều hòa sẽ tự động tăng nhiệt độ lên mức 28 độ C. Như vậy, về ban đêm, nhiệt độ môi trường giảm xuống thì nhiệt độ điều hòa cũng được tự động điều chỉnh tăng lên, vừa giúp tiết kiệm điện vừa giúp bạn không bị lạnh quá khi ngủ.

Chế độ này giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Đặc biệt, nếu nhà có người lớn tuổi và trẻ nhỏ thì nên biết đến chế độ này.

Những lưu ý khi sử dụng điều hòa giúp tiết kiệm điện

Không bật tắt liên tục

Nhiều người có thói quen bật tắt điều hòa liên tục để tiết kiệm điện. Tức là khi cảm thấy phòng đủ mát thì tắt điều hòa, lúc nào phòng nóng lên thì lại bật. Tuy nhiên, đây là sai lầm khiến tiền điện tăng lên nhiều hơn mà điều hòa cũng nhanh hỏng.

Khi khởi động, máy sẽ tốn nhiều điện năng để bật máy nén, động cơ quạt và làm lạnh không khí đến mức nhiệt độ yêu cầu.

dieu hoa

Tắt aptomat (công tắc nguồn) khi không sử dụng

Sau khi dùng điều hòa, bạn nên tắt aptomat thay vì chỉ tắt điều hòa bằng điều khiển từ xa. Vì khi chỉ tắt bằng điều khiển, máy được đưa vào trạng thái chờ và vẫn có thể tiêu thụ một lượng điện nhất định.

Ngoài ra, nếu có ý định đi ra ngoài để làm việc gì đó, bạn có thể tắt điều hòa trước 30 phút để tiết kiệm điện.

Không đặt điều hòa nhiệt độ cao

Rất nhiều người cho rằng bật điều hòa càng cao thì càng tiết kiệm điện nhưng trên thực tế thì việc bạn bật đièu hòa nhiệt độ cao chẳng giúp tiết kiệm điện năng chút nào. Theo các chuyên gia thì nhiệt độ điều hòa không hề ảnh hưởng tới điện năng tiêu thụ. Tuy nhiên, việc bạn bật nhiệt độ quá thấp thì dễ gây viêm họng, cảm cúm mệt mỏi, sốc nhiệt độ. Ngược lại, việc bật điều hòa nhiệt độ cao sẽ không thể làm mát cho toàn bộ căn phòng.

Theo nhân viên kỹ thuật lâu năm thì bạn nên để nhiệt độ phù hợp trong nhà nên là 25-26 độ C. Nếu thời tiết mát mẻ và bạn không cảm thấy quá nóng thì có thể tăng nhiệt độ điều hòa lên vài độ nữa. Ban đêm nên để nhiệt độ điều hòa cao hơn ban ngày và sử dụng chế độ Sleep để tự điều chỉnh.

Theo:  xevathethao.vn copy link