Chuyên gia mách 3 cách giúp cha mẹ dạy con sớm về tiền, dạy tốt con đổi đời thành công giàu có

10:14, Chủ nhật 25/02/2024

( PHUNUTODAY ) - Dạy con về tiền là điều quan trọng mà các bậc cha mẹ cần làm nhưng không phải ai cũng biết cách.

Tiền là một thước đo trong cuộc sống. Chuyên gia cho rằng trẻ có thể nắm bắt hiểu biết về tiền từ 6 tuổi và thói quen sử dụng tiền hình thành từ lúc 7 tuổi sẽ trở thành thói quen sau này. Biết cách quản lý tiền bạc và có kế hoạch tài chính tốt sẽ giúp đảm bảo hạnh phúc, thành công và giàu có cho con cái trong tương lai. 

Bà Alex von Tobel - người sáng lập và đối tác quản lý của quỹ đầu tư mạo hiểm Inspired Capital được đào tạo tại Đại học Harvard cho biết rằng cha mẹ nên dạy cho con về tài chính càng sớm càng tốt.

Năm 2008, khi còn đang học tại Harvard, Alex von Tobel đã thành lập công ty tư vấn tài chính trực tuyến LearnVest và bán nó với giá 375 triệu USD cho Northwestern Mutual. Gần đây, cô đã hợp tác với thương hiệu truyền thông dành cho trẻ em Rebel Girls để viết một cuốn sách có tên Trưởng Thành Mạnh Mẽ: Vấn Đề Về Tiền Bạc. Nó bao gồm các bài học về tài chính cá nhân cho trẻ em và lời khuyên dành cho cha mẹ về cách nói chuyện với con cái liên quan tới tiền bạc.

day-con-ve-tien

Trẻ em không được dạy về tài chính, không có kỹ năng về tài chính thì khi lớn lên sẽ bị trả giá đắt. Theo đó bà Alex von Tobel đưa ra 3 lời khuyên quan trọng nhất dành cho các bậc cha mẹ về cách dạy con về tiền bạc :

Cha mẹ nên dạy con về tiền bạc theo cách thực tế

Nhiều người thường cho rằng dạy con sớm về tiền sẽ khiến con thực dựng. Nhiều người cho rằng tiền không quan trọng nhưng Alex von Tobel nói:"Cha mẹ cần nói về tiền bạc theo cách thực tế để con cái họ lớn lên với mối quan hệ lành mạnh với tiền bạc. Hãy dạy trẻ rằng, tiền bạc rất đáng để quan tâm nhưng không phải là khía cạnh quan trọng nhất của cuộc sống". 

Tiền thực ra là một phương tiện để giúp chúng ta đạt được cuộc sống chúng ta muốn. Dạy cho con biết rằng muốn có tiền thì cần lao động, chăm chỉ làm việc sẽ ra tiền tức là dạy con cái về giá trị của đồng tiền và cuộc sống. Hãy cho trẻ biết nếu muốn mua thứ gì thì cần có tiền và tiền đó từ chính sức lao động mà ra. Bà Alex von Tobel đưa quan điểm:  "Tiền không phải để được tôn thờ nhưng không có nghĩa không coi trọng nó".

Cha mẹ nên dạy con về tiền bạc gắn liền với cuộc sống hằng ngày

Con trẻ sẽ khó hiểu những kiến thức co xa nên bạn cần dạy con những gì sát thực tế, ví dụ nói về giá của những vật dụng hằng ngày, chẳng hạn như lưu ý rằng một chai nước lọc có giá 5.000 đồng ở tiệm tạp hoá nhưng có giá vài chục ngàn trong sân bay. Điều đó giúp con dễ hình dung và dễ hiểu hơn.

Alex von Tobel nói: "Khi bạn đang đi ngang qua một cửa hàng và con bạn muốn một thứ gì đó, hãy nhặt nó lên và cho chúng xem giá. Cái này có giá 29 đô la. Hôm nay mẹ không có 29 đô la để mua cái này nhưng chúng ta có thể nghĩ đến việc để dành số tiền đó cho ngày sinh nhật của con".

Những cách đơn giản này giúp con hiểu ra rằng không phải thứ gì cũng dễ đạt được mà cần tích lũy tiết kiệm, hãy chú ý giá tiền mà chúng ta có thể chi. 

cha-me-can-giau-3-dieu

Dạy con tiết kiệm một cách vui vẻ

Bạn hãy dạy cho con cách tiết kiệm từ việc mua đồ chơi chúng thích. Ví như chúng thích một món đồ nhưng không đủ tiền, cha mẹ đừng vội cho tiền mà hãy khuyến khích con tiết kiệm dần cho tới khi đủ để mua.

Để khiến trẻ hào hứng với việc tiết kiệm và lập ngân sách, Alex von Tobel khuyên cha mẹ nên nói về vấn đề này theo một cách vui vẻ. Hãy hỏi xem trẻ thích tiêu tiền vào việc gì, thảo luận về những cách khác nhau để tiết kiệm tiền để mua được thứ mình muốn.

Theo bà  Alex von Tobel thì: Một đứa trẻ có sự hiểu biết sớm về tiền bạc có thể thay đổi cuộc sống của chúng sau này.

Rất nhiều cha mẹ thường lảng tránh nói với con về tiền vì họ cho rằng đó là vấn đề thực dụng. Nưng sự thực cuộc sống thường xuyên xoay quanh chuyện tiền bạc, nếu không có kỹ năng xử lý và tiết kiệm tiền thì cuộc sống có thể trở nên bết bát.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên