3 khung giờ tốt nhất cho trẻ học bài nhanh chóng, nhớ lâu

( PHUNUTODAY ) - Đối với việc học cũng có một số khung thời gian nhất định trong ngày giúp con ghi nhớ được nhiều hơn. 3 khung giờ này được coi là thời gian vàng, trẻ chắc chắn sẽ ghi nhớ lâu và bài bản.

Từ 7h30 đến 9h sáng

Empty

7h là thời điểm thích hợp để gọi con dậy vào buổi sáng. Sau một giấc ngủ dài, trẻ sẽ lấy lại được năng lượng và tỉnh táo hơn. Nạp bữa sáng xong cũng là lúc con sẵn sàng và cảm thấy hứng khởi cho mọi hoạt động mới trong ngày. Học vào thời điểm này cũng khiến bé ghi nhớ lâu hơn. Ở các trường học, những tiết học đầu cũng được đánh giá là hiệu quả hơn với trẻ so với các tiết học gần trưa khi trẻ đang cảm thấy đói. 

Từ 2h30 đến 4h chiều

Sau khi ngủ dậy và ăn bữa xế, trẻ sẽ có năng lượng đủ để tiếp tục chuỗi hoạt động vào buổi chiều. Học bài vào thời điểm này cũng được coi là một cách hiệu quả. Khi trẻ đang tỉnh táo thì tinh thần sẽ tập trung cao độ hơn, từ đó hiệu quả học tập cũng sẽ được cải thiện. 

Trước khi đi ngủ khoảng 30 phút

Có một sự thật là nếu bạn nhẩm đi nhẩm lại một đoạn thơ hay bài hát nào đó trước giờ ngủ thì chắc chắn tới hôm sau bạn đã ghi nhớ nó rất tốt. Với trẻ cũng vậy, việc đọc sách, đọc truyện cho con trước giờ đi ngủ sẽ giúp bé ghi nhớ nội dung tốt hơn. Áp dụng phương pháp này, bố mẹ có thể nhắc lại một vài kiến thức con đã học, cùng trò chuyện, thảo luận về nó sẽ giúp con nhớ bài. Tuy nhiên hãy đảm bảo đó là những kiến thức nhẹ nhàng, dễ hiểu, tuyệt đối không quát tháo hay tỏ ra khó chịu nếu con chưa nhớ nhé. Việc học quá nhiều vào thời điểm này có thể gây phản tác dụng.

Mách mẹ cách giúp trẻ học nhớ lâu

Tập cho con tính tập trung: Học ra học, chơi ra chơi thì con mới có thể học thuộc bài được. Nhiều bé hay có thói quen lo ra hóng chuyện hay vừa học vừa ăn, vừa nghe nhạc mà không chú ý hết mình. Ngay từ lúc con bắt đầu cần học bài, ba mẹ nên tập cho con tính tập trung, không nên chiều theo sở thích của con mà tạo tính xấu. Có như thế mới giúp con hình thành cách học hiệu quả và tiết kiện thời gian.

Ghi ra giấy: Học bằng mắt kết hợp với ghi lại các ý chính ra giấy sẽ giúp con thêm hiểu bài và nhớ lâu hơn. Khi con lỡ quên gì đó, ba mẹ có thể nhắc 1-2 lần hoặc cho con đọc lại sách lần nữa. Đừng nổi giận khi con lỡ quên lần đầu, cái gì cũng cần thời gian để ghi nhớ mà.

Empty

Đọc thành tiếng: Thường thì trẻ hay học thầm bằng mắt, nhưng muốn con học thuộc nhanh hơn thì trước đó ba mẹ nên cho con đọc to thành tiếng vài ba lần rồi đọc thầm thêm trước khi học bằng mắt. Vừa nhìn vừa nghe chính là cách học hiệu quả, giúp con ghi nhớ bài học tốt hơn sao với chỉ nhìn chữ không thôi.

Giảng nghĩa cho con: Để tránh việc con học vẹt, ba mẹ nên cùng con tìm hiểu ý nghĩa cơ bản của bài học. Khi đã hiểu bài thì chuyện học thuộc lòng sẽ dễ dàng với con hơn rất nhiều. Lỡ có quên thuộc chính xác thì con vẫn có thể hình dung ra được nội dung chính mình cần trình bày.

Kiểm tra định kì: Ba mẹ nên dành thời gian dò bài, kiểm tra con theo lịch nhất định như tuần 3 lần. Khi đó không cần bắt trẻ đọc vanh vách từng chữ mà ba mẹ chỉ cần hỏi ý chính bài học của con mà thôi. Nếu con trả lời được thì ba mẹ không cần phải lo con nhanh quên bài nữa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link