Chuyên gia mách vị trí "vàng" để thịt trong tủ lạnh giúp tiết kiệm tiền, đừng lãng phí tiền lương, áp dụng ngay

( PHUNUTODAY ) - Tủ lạnh là thiết bị ngốn điện quanh năm thế nên hãy dùng chúng đúng cách để tiết kiệm tiền cho gia đình

Tủ lạnh là thiết bị gia dụng ngốn điện thường xuyên vì chúng ta gần như chỉ ngắt điện khi cần dọn dẹp định kỳ. Chuyên gia khuyến cáo các cách sau có thể giúp bạn tiết kiệm kha khá tiền khi dùng tủ lạnh:

Nhớ cất thịt gần nơi phả ra hơi lạnh

Thịt là thực phẩm được giữ nhiều trong tủ lạnh. Theo chuyên gia thì thịt nên được cất gần nơi phả ra hơi lạnh nhất. Phó giám đốc dinh dưỡng Stefani Sassos của Good Housekeeping cho rằng phía trong cùng của tủ lạnh là nơi có độ lạnh cao nhất, ấm dần ra phía ngoài cửa và kệ để tầng dưới luôn lạnh hơn kệ tầng trên. Do dó thực phẩm cần nhiệt độ lạnh sâu như thịt, cá thì nên để càng gần bên trong tủ lạnh càng tốt để có thời gian bảo quản thức ăn lâu nhất. Sau đó bạn hãy để những loại thực phẩm dễ hỏng ở phía trong ngăn dưới cùng, và để đồ hộp hoặc chai nước ngọt… có vỏ bảo quản ở khu vực cánh cửa. Cách sắp xếp vị trí như thế này giúp thực phẩm lâu hỏng và lại tận dụng được nhiệt lạnh tối đa, tránh thực phẩm dễ hỏng lây lan sang thực phẩm khác gây lãng phí và cũng giúp bạn tránh tốn điện năng lãng phí.

bao-quan-thti-tu-lanh

Đừng để thực phẩm kín chỗ trong tủ lạnh

Nhiều người muốn tiết kiệm thời gian bằng việc đi chợ 1 lần cho cả tuần nên trữ nhiều thực phẩm trong tủ lạnh. Nhưng thói quen này gây hại cho sức khỏe gia đình bạn. Thực phẩm khi đặt kín chỗ, chồng chéo có thể là nguyên nhân gây ra tình trạng không gian bảo quản trong tủ lạnh mất đi tác dụng. Mặt khác, nếu chỉ một trong số những loại thực phẩm như củ quả bị hỏng sẽ dễ lây vi khuẩn nấm sang các thực phẩm khác. Do hãy ước tính dùng 70% vi trí trong tủ lạnh thôi, hãy mua một lượng thực phẩm vừa phải, để đừng lãng phí dinh dưỡng. Bạn nên để các không gian hở trong tủ lạnh để hơi lạnh lan toả đều và bảo vệ thực phẩm được lâu hơn.

Đóng gói thực phẩm cất vào tủ lạnh đúng cách

Khi bạn đóng gói không đúng cách sẽ ảnh hưởng tới chất lượng bảo quản thực phẩm. Nhiều chị em phụ nữ có thói quen tốt là phân loại thực phẩm và đóng gói bằng những hộp thực phẩm bảo vệ sức khoẻ, các loại hộp kín này không chỉ có độ bền cao, thời gian sử dụng lâu mà còn giúp ngăn thực phẩm tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên trong tủ lạnh, đặc biệt là những thực phẩm sống dễ tạo vi khuẩn. Những hộp kín giúp không gian tủ vệ sinh hơn, ngăn nắp và thuận tiện hơn khi lấy thực phẩm. 

cach-dung-tu-lanh

Lưu ý chất liệu hộp bảo quản cũng ảnh hưởng tới tiêu thụ điện năng. Hộp inox lạnh nhanh nhưng không nên đựng đồ đã chế biến. Hộp sứ lâu lạnh nên tốn điện hơn. Với những thực phẩm đã chín, bạn nên lựa chọn các hộp thuỷ tinh, thành dày, nắp kín có thể sử dụng được trong môi trường nhiệt độ cao và có thể sử dụng quay lại trong lò vi sóng.

Việc bảo quản thực phẩm đúng cách sẽ giúp bạn tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ, cắt giảm nhiều phần thực phẩm thừa và luôn đảm bảo có những bữa ăn ngon từ thực phẩm tươi sạch cho gia đình hàng ngày.

Thường xuyên vệ sinh sạch sẽ tủ lạnh

Vệ sinh tủ lạnh sạch sẽ giúp bạn phòng ngừa bệnh do nhiễm khuẩn chéo trong tủ. Môi trường bên trong tủ lạnh cũng rất dễ sinh vi khuẩn và khiến thực phẩm nhanh chóng hỏng, không thể tiếp tục sử dụng. Điều này gây lãng phí rất lớn đối với các thực phẩm được chuẩn bị sẵn. Nên sắp xếp và dọn tử lạnh hàng tuần. Lau sạch giúp thành tủ ít nhiêm khuẩn nên bảo quản thực phẩm cũng được lâu hơn. 

ve-sinh-tu-lanh

Không phải mọi thứ quá hạn đều không dùng được

Chúng ta thường lo sợ hạn sử dụng theo ngày ghi trên date. Tuy nhiên nếu bạn để chúng trong tủ lạnh thì vẫn có thể dùng được. Thế nên thay vì vội vứt đi hãy kiểm tra mùi vị,màu sắc Nếu được bảo quản trong môi trường tủ lạnh, thực phẩm sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn so với bảo quản ở nhiệt độ thường. Tuy nhiên, cách tốt nhất để cắt giảm những lãng phí thực phẩm vẫn là nên mua lượng thực phẩm vừa đủ, bảo quản đúng cách và sử dụng chúng trước ngày hết hạn.

Tính toán lấy đồ 1 lần ít mở cửa

Trước giờ nấu ăn bạn nên xem bữa này cần lấy những đồ gì thì lấy một lần để tránh mở tủ ra vào nhiều lần vừa làm tốn điện vừa khiến cho thực phẩm có nguy cơ hư hỏng nhiều hơn. Do vậy hãy nấu nướng khoa học hơn bằng cách chuẩn bị và sắp xếp sẵn nguyên liệu khi nấu.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn