Tiền lương giảm, tiền thưởng ít áp dụng ngay mẹo này để tiết kiệm kịp thời cho Tết vui không áp lực

20:52, Thứ hai 18/12/2023

( PHUNUTODAY ) - Càng những ngày cuối năm chúng ta càng phải chi tiêu nhiều việc và Tết tới là lúc có vô số khoản cần chi nhưng lương thưởng thấp thì phải làm sao?

Sau những năm đại dịch khó khăn, nhiều đơn vị công ty lương thưởng thấp hơn, nhiều công nhân bỏ phố về quê vì ít việc. Tiết kiệm là hai từ quan trọng trong lúc này. Hãy áp dụng những mẹo sau để tiết kiệm tốt hơn, giúp cho ví không bị rỗng mà Tết đến vẫn vui vẻ.

Tiết kiệm hóa đơn điện nước trong gia đình

Điện nước là những thứ mà tháng nào chúng ta cũng phải chi. Mùa đông thì bình nóng lạnh, các thiết bị nồi cơm điện, bếp điện... ngốn nhiều tiền điện. Mùa hè thì quạt, điều hòa, tủ lạnh.... Nhiều khi chúng ta không chú ý nên hóa đơn điện nước tăng cao, có tháng lên tới đôi triệu. 

Để tiết kiệm điện hãy nhớ rút phích các thiết bị như bình nóng lạnh, điều hòa, phích cắm nước... khi lâu không dùng, tránh để thiết bị chế độ chờ lâu vì như vậy vẫn tiêu hao điện. 

Đặc biệt để tiết kiệm tiền điện thì bạn nên sắp xếp cả gia đình lần lượt tăm để bình nong lạnh không bị nguội bớt tiêu hao điện năng hơn việc mỗi người tắm vào một khoảng thời gian cách xa nhau. Khi dùng tủ lạnh, nên lấy đồ trong một lần nấu trong một lần đừng liên tục mở cửa tủ vừa tốn điện vừa dễ hỏng tủ và hỏng thực phẩm. 

tiet-kiem-tien-luong-thuong-giam

Kiểm tra đường nước nhà mình tránh rò rỉ, tận dụng các nguồn nước tái sử dụng được ví dụ nước giặt dùng để rửa sân, nước rỉ ở điều hòa thì dùng tưới cây... 

Lên kế hoạch chi tiêu tránh "lạm phát"

Với số tiền nhất định bạn thu về hàng tháng hãy lên kế hoach cho chúng và chi tiêu trong khung đó thì sẽ tránh lạm phát, và luôn có khoản ưu tiên nhất. Cũng nhờ vào bản kế hoạch này thì bạn sẽ kiểm soát tốt được mức chi tiêu trong gia đình, tránh lãng phí. 

Giảm chi tiêu ăn uống

Thay vì đi ăn hàng hãy tự nấu ăn ở nhà. Nếu mời khách bạn chịu khó tự nấu thay vì mời đi nhà hàng. 

Giảm các khoản chi phí giải trí

Giải trí là một phần thiết yếu của cuộc sống, nhưng vẫn có nhiều cách để giảm chi phí giải trí. Ví dụ: chọn các hoạt động giải trí miễn phí hoặc chi phí thấp, chẳng hạn như thể thao ngoài trời, đọc sách, v.v thay vì đi xem phim hoặc các chương trình mất tiền giá cao khác.

Tiết kiệm xăng xe

Hãy chú ý khi đổ xăng để giảm các chi phí xăng xe và hạn chế đi lại khi không cần thiết. Đặc biệt các thành viên cùng gia đình có thể đi cùng nhau thì nên đi cùng nhau để giảm chi phí xăng xe cá nhân. 

tiet-kiem-tien

Hạn chế đi mua sắm hơn

Khi bạn đã ra chợ hay vào siêu thị thì khi ra sẽ ít khi ra tay không. Nhưng nếu bạn không đi thì chắc chắn sẽ không tiêu khoản đó, ngay cả khi cần nhưng bạn không mua mà vẫn ứng biến được thì không nên đi. Đi chợ đi siêu thị nhiều còn khiến bạn rơi vào cái bẫy của việc không tiết kiệm được. 

Mua bằng tiền mặt thay vì dùng thẻ

Khi thanh toán tiền mặt, bạn sẽ thấy xót tiền hơn bằng thẻ. Thế nên cái gì thanh toán được bằng tiền mặt hãy dùng tiền mặt để nhắc nhở bản thân tiết kiệm. 

Hạn chế thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng dễ khiến chúng ta chi tiêu quá đà, tiêu xong rồi mới nhớ ra khoản nợ phải trả, nhưng nguồn thu vào lại không có. Do đó khi không có thẻ tín dụng bạn sẽ tự nhắc mình không phải chi tiêu thêm gì nữa.

Tránh lướt mạng online xem hàng

Lướt mạng xem hàng online nhiều cũng là cách để bạn chi tiền nhiều hơn. Đó là bởi vì nhìn cái gì bạn cũng thích nhưng thực tế mua về có thể lại không dùng, hoặc không có cũng không sao. Vì thế tốt nhất là đừng lướt mạng xem hàng online nhiều.

Tránh vay mượn

Khi bạn vay mượn dễ dàng bạn sẽ tiêu thêm nhưng thực chất đó là khoản âm. Thế nên khi tránh vay mượn thì bạn sẽ có cách xử lý khác để tiết kiêm hơn. 

Tìm kiếm các khoản giảm giá và ưu đãi

Trong khi mua sắm, hãy tìm kiếm các khoản giảm giá và ưu đãi. Ví dụ: bạn có thể chú ý đến các chương trình khuyến mãi của người bán, sử dụng phiếu giảm giá, v.v.

Tiết kiệm thường xuyên:

Khi có một khoản thu nhập thì bạ luôn phải ưu tiên 1 khoản tiết kiệm, sau đó mới chi tiêu. Đừng để chi xong còn bao nhiêu thì tiết kiệm. 

mua-sam-online-tiet-kiem

Quản lý đầu tư và tài chính

Ngoài tiết kiệm, bạn còn có thể cân nhắc việc đầu tư và quản lý tài chính. Bạn có thể nhận được lợi nhuận cao hơn bằng cách đầu tư vào cổ phiếu, quỹ, bất động sản, v.v. tuy nhiên làm việc này bạn phải có kinh nghiệm không tiền mất ngày càng nhiều.

Giảm phí đăng ký và phí thành viên không cần thiết:

Nhiều trang web và ứng dụng cung cấp dịch vụ đăng ký và thành viên, nhưng một số trang web và ứng dụng có thể không được sử dụng phổ biến hoặc không đáng giá. Bạn có thể kiểm tra phí đăng ký và phí thành viên thường xuyên cũng như hủy các dịch vụ không cần thiết.

Tự giáo dục bản thân về quản lý tài chính

Học thêm về quản lý tài chính, bạn có thể học qua sách, báo, online thay vì chi tiền đi học để giảm chi phí. Hiểu được kiến thức và kỹ năng tài chính có thể giúp bạn quản lý tài chính của mình tốt hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: An Nhiên