Người xưa nói có cây này như có Thần tài, mỗi quả như thỏi vàng, trồng một cây gia đình giàu có nhiều đời

( PHUNUTODAY ) - Đây là loại cây sống lâu năm có thể thành cây gia truyền nhiều đời cho con cháu và là cây thu hút tài lộc mang về nhiều may mắn thịnh vượng

Đó chính là cây vạn tuế. Tên của cây đã thể hiện sự sống bền lâu trường thọ. Người ta tìm thấy có những cây vạn tuế sống vài trăm năm. Cây vạn tuế được người xưa xem là cây trường thọ, biểu trưng cho hưng thịnh nhiều đời, gia đình đầm ấm, con cháu đủ đầy, phúc lộc dồi dào, truyền thống gia đình truyền qua nhiều năm. 

Tương truyền cây vạn tuế 20 năm mới nở hoa kết quả thế nên mỗi lần cây ra hoa kết quả thì phúc lộc dồi dào, gia đình đại phú đại quý. Người xưa còn nói  “Vạn tuế ngàn năm nở hoa, vạn năm đâm chồi nảy lộc”. Mặc dù thực tế không đến mức như vậy nhưng sự thật là vạn tuế phát triển chậm nhưng giá trị thể hiện sự bền vững trường tồn của gia tộc. Vì cây lâu ra hoa kết quả nên mỗi lần cây ra hoa kết quả thì đó là một lần gia đình gặp đại cát đại phú đại lợi và đó là hiện tượng đáng chào mừng, giống như nuôi con mấy chục năm tới ngày con trưởng thành, vinh hiển thành công. 

cay-van-tue-moi-qua-nhu-thoi-vang

Vạn tuế có loại cây cái cây đực.  Hoa đực trông gần giống như bắp ngô, còn hoa cái giống hình bán cầu, bên ngoài phủ lớp lông màu trắng hơi ngả vàng. Quả vạn tuế dù có độc nhẹ nhưng sau khi phơi khô nấu chín thì hết độc tố và được bán với giá cao vì hiếm có. Tại Trung Quốc, Có những đợt quả vạn tuế đã từng được bán với giá dao động từ 400.000 – 600.000 đồng/kg.

Trong Đông y quả vạn tuế là một quả có công dụng điều trị ho, giúp long đờm, giảm ho, khó tiêu, kiết lị, viêm phế quản, bảo vệ dạ dày và lá lách. Chính vì thế quả vạn tuế càng giá trị, được xem như quả vàng. Phàm những gì càng hiếm thì càng quý, càng khó gặp lại càng chờ đón săn lùng.

trong-cay-nay-nhu-cvang

Vạn tuế có giá trị gì trong phong thủy?

Vạn tuế là cây cảnh biểu trưng cho bền lâu trường thọ, thể hiện sự vững mạnh trường tồn của một gia đình,một dòng họ. Trước đây chỉ ở trước cửa nhà giàu mới có vạn tuế. Cây không ra hoa thì tán lá xòe ra trông uy nghi rất đẹp. Vạn tuế được trồng để nối đời này sang đời khác như cây lịch sự dòng họ gia đình. Vạn tuế phát triển chậm không cao nhanh, thân xòe lá thấp nhưng chúng vững vàng và lá ít héo. Khi lá héo đổi sang màu vàng nâu nhưng dáng lá giữ nguyên như lá ép tranh, và vẫn cứng cáp khó mốc khó hỏng. Điều đó càng khiến vạn tuế trở thành biểu trưng cho sự kiên trì vững vàng, hóa kiếp rồi vẫn nguyên hình dạng và giữ nguyên cốt cách của mình. 

Vạn tuế cũng được cho là cây trấn trạch xua tà mavà tống tiễn những điều xui xẻo trong gia đình. Cây vạn tuế như bùa hộ mệnh giúp gia đạo mới bình an, gia đình yên ấm, hạnh phúc, gia chủ ăn nên làm ra, công việc thuận buồm xuôi gió, con cháu đời đời hưởng phúc. Trồng bạn tuế trong nhà như nhắc nhở răn dạy con cháu về truyền thống bền lâu của gia đình. Cây vạn tuế trong nhà như có lão phật gia để quy tụ lãnh đạo cháu con, chỉ lối cho cháu con phát triển thành công vững mạnh. Vạn tuế biểu trưng cho sức mạnh của nề nếp gia phong, thể hiện sự oai nghiêm trong gia đình, thể hiện sự gia giáo của gia chủ.

cay-van-tue-nho

Nên trồng vạn tuế trong nhà không, vạn tuế hợp tuổi, mệnh gì?

Cây vạn tuế ưa sáng nên trồng ở trước nhà. Nếu trồng trong nhà có thể trồng cây nhỏ nhưng thường xuyên mang ra tắm nắng. Vạn tuế không cần chăm sóc cầu kỳ nên rất dễ trồng.

Vạn tuế được cho là hợp nhất với mệnh Mộc và Thủy. Tuy nhiên đây là loại cây đặc biệt truyền đời. Thế nên gia đình nào cũng có thể trồng vạn tuế. Vạn tuế có khả năng hài hòa các thành viên trong gia đình nên không nên phải kiêng mệnh, kiêng tuổi.

Cách chăm sóc để vạn tuế ra hoa mang lại phúc lộc thọ

- Chú ý đất trồng: Mặc dù vạn tuế dễ trồng nhưng vì cây phát triển chậm nên bạn cần chú ý chọn đất  hỗn hợp đất thịt gồm đất, xỉ than, tro trấu, phân chuồng hoai mục cho cây phát triên xanh tốt

cay-van-tue-phong-thuy-

- Ánh sáng: Cây cảnh vạn tuế là cây ưa ánh sáng, có thể trồng ngoài ban công, sân vườn. Tuy nhiên nếu nắng quá cây không chịu được nên cần che nắng vào lúc gay gắt. Do đó trồng trong nhà thì bạn nên để gần cửa sổ hoặc nơi có nhiều ánh sáng như gần ban công, phòng khách.

- Tưới nước: Cây vạn tuế có khả năng chịu hạn tốt nên bạn không cần tưới nhiều nước, 3-5 ngày tưới nước 1 lần là được. Nhưng trong thời kỳ sinh trưởng cao điểm vào mùa hè, nên tưới nước 2-3 ngày/lần.

- Bón phân: Trong thời kỳ sinh trưởng, nên bón phân 1-2 lần/tháng và phân urê là thích hợp hơn cả. Bạn cũng có thể dùng nước vo gạo ủ lên men để tưới cho cây cảnh.

cay-hoa-van-tue

Trồng vạn tuế trong nhà là trồng tuổi thọ là có thêm một người lón tuổi minh triết trong nhà giúp gia đình sáng suốt hơn, con cháu nề nếp có người quy tụ. Vạn tuế là cây thiêng nên khi đã trồng cần chú ý chăm chút. Ngày nay vạn tuế chủ yếu được trồng ở tại các công trình tôn giáo tuy nhiên đây cũng là cây cảnh đẹp trong nhà, văn phòng.

Vạn tuế là cây cảnh có giá trị kinh tế cao khi cây càng nhiều tuổi thì càng cho giá trị lớn. Đặc biệt bạn trồng cây vạn tuế để tặng lại cho nhiều đời con cháu, thành cây gia truyền trong gia đình.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn