Chuyên gia phong thủy khuyên: Không nên làm lễ hóa vàng Tết Nguyên đán 2022 vào ngày này kẻo cả năm mất lộc

( PHUNUTODAY ) - Dịp Tết Nguyên đán 2022, các gia đình không nên hóa vàng vào ngày đại kỵ này để tránh mất lộc.

Không nên làm lễ hóa vàng Tết Nguyên đán 2022 vào ngày này

Lễ cúng hóa vàng còn được gọi là lễ tiên ông bà tổ tiên hay lễ tạ đầu năm mới. Sau khi mời tổ tiên về dự 3 ngày Tết Nguyên đán với con cháu, gia đình sẽ tiến hành hóa vàng. Thông thường lễ cúng hóa vàng sẽ diễn ra từ ngày mùng 3 Tết trở đi.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, năm Nhâm Dần 2022 có ngày mùng 4 tháng Giêng là ngày Lập Xuân theo Nhật lịch 24 Tiết Khí 4/2/2022 Dương lịch từ 3h50 phút là trời đất bắt đầu bước vào tiết Lập Xuân.

Chuyên gia phong thủy này cho biết, mọi năm các nhà hay hóa vàng từ mùng 3 âm lịch trở ra. Tuy nhiên, năm Nhâm Dần 2022, các gia đình không nên hóa vàng vào ngày mùng 4 âm lịch vì rất kỵ khi ngày này là ngày Lập Xuân.

Chuyên gia cho biết, ở các nước châu Á, đa phần các quốc gia có nền văn minh nông nghiệp đều coi trọng ngày lập xuân vì nó được coi là ngày mở màn của mùa xuân nông nghiệp. Từ xa xưa, người ta có truyền thống thực hiện nghi lễ cúng Nhị thập tứ tuần (tức 24 vị thần cai quản 24 tiết khi) vào Tết Lập Xuân. Vì vậy, năm nay, chuyên gia khuyên không nên hóa vàng vào mùng 4. Hóa vàng là kết thúc nghi lễ gia tiên trong khi đó lập xuân là khai mở chào đón năm mới của mùa xuân nông nghiệp. Kiêng hóa vàng vào ngày Lập Xuân bởi như vậy sẽ đóng lại may mắn của cả gia đình, dòng tộc.

Chuyên gia phong thủy Song Hà chia sẻ thêm, mọi người có thể hóa vàng sớm từ mùng 2, mùng 3 Tết hoặc hóa vàng muộn vào mùng 6, mùng 7 Tết. Nếu không phải gia đình làm ăn thì có thể hóa vàng vào mùng 5. Hóa vàng có thể thực hiện vào buổi tối, không bắt buộc phải làm vào ban ngày.

hoa-vang-01

Chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà cũng chỉ ra một số ngày đẹp, giờ đẹp để hóa vàng phù hợp với tuổi gia của gia chủ.

Ngày 3/1/2022 âm lịch (3/2 dương lịch - ngày Đinh Hợi): hợp các gia chủ tuổi Thìn, Tuất, Sửu, Mùi, Tý, Ngọ, Mão, Dậu giờ từ 7h đến 9h hoặc từ 13h đến 15h.

Ngày 5/1/2022 âm lịch (5/2 dương lịch - ngày Kỷ Sửu): hợp các gia chủ tuổi Dần, Thân, Tị, Hợi, Tý, Ngọ, Mão, Dậu giờ từ 5h đến 7h ; 9h đến 11h hoặc từ 15h đến 17h.

Ngày mùng 6/1/2022 âm lịch (6/2 dương lịch - ngày Canh Dần): hợp các gia chủ tuổi Tý, Ngọ, Mão, Dậu, Thìn, Tuất, Sửu, Mùi giờ từ 7h đến 9h; giờ từ 9h đến 11h hoặc giờ từ 13h đến 15h.

Tùy theo điều kiện mà gia đình lựa chọn ngày giờ hóa vàng phù hợp.

hoa-vang-02

Một số kiêng kỵ trong ngày hóa vàng

Mâm cỗ hóa vàng thường có hương, hoa tươi, quả tươi, trà, trầu cau (1-3 quả cau còn cuống với một lá trầu), đèn, nến, rượu, vàng mã…

Ngoài ra, gia chủ có thể chuẩn bị mâm cỗ mặn hoặc cỗ chay. Sau khi làm cơm cúng xong, gia chủ sẽ đem số vàng mã đã cúng trong ba ngày Tết ra hóa. Lưu ý, những vàng mã dành cho người mới mất được hóa riêng.

Nhóm tác giả PGS Lê Trung Vũ, Lê Huỳnh Lý, Tiến sĩ Nguyễn Hồng Dương, Lưu Kiếm Thanh, Hồ Tường trong Nghi lễ vòng đời người cho hay: "Khi hóa vàng xong thì người ta vẩy vào mấy giọt rượu cúng trên bàn vì tục cho rằng có làm như thế mới thiêng, ở cõi âm các cụ mới nhận được và vàng mã đó mới tiêu được ở âm phủ. Hai cây mía cũng được đem hơ trên đống tàn vàng".

Sau khi hết một tuần hương, gia chủ có thể tiến hành hóa vàng. Mỗi lễ tiền vàng đều được hóa riêng từ các bậc cao xuống theo thứ tự thần trước, gia tiên sau.

Trướ khi hạ mỗi lễ đều vái ba vái và đọc câu khấn: "Gia chủ xin hóa tiền vàng, kim ngân… thỉnh vong linh gia tiên nhận chút lễ bạc, tâm thành. Kính cáo tôn thần, xin rước vong linh lại về âm giới".

Đặc biệt, việc hóa vàng phải được thực hiện ở sân hoặc một góc vườn sạch sẽ.

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link