Chuyên gia y khoa Mỹ: Phụ nữ gặp nhiều tác dụng phụ của vắc xin Covid-19 hơn nam giới

( PHUNUTODAY ) - Một số khác biệt về hormone, hệ miễn dịch... có thể khiến phụ nữ gặp nhiều tác dụng phụ hơn nam giới khi tiêm vắc xin.

Báo Tin tức dẫn tin từ tờ tờ USA Today cho hay, trong gần 7.000 báo cáo phản ứng phụ gửi về Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật (CDC) Mỹ từ ngày 14/12/2020 đến ngày 13/1/2021, có hơn 79% trường hợp là phụ nữ. Các phản ứng phụ phổ biến là đau đầu, mệt mỏi và chóng mặt. Ngoài ra, phụ nữ cũng dễ gặp các tác dụng phụ hiếm như vùng da tiêm bị phát ban đỏ và ngứa, còn gọi là hiện tượng cánh tay Moderna bởi 95% trường hợp xảy ra với vắc xin ngừa Covid-19 của Moderna.

Những tác dụng phụ này, kể cả các tác dụng phụ hiếm gặp là dấu hiệu cho thấy vắc xin đang hoạt động hiệu quả nhằm hỗ trợ hệ miễn dịch chống lại virus SARS-CoV-2.

Lý giải về việc phụ nữ gặp các tác dụng phụ nhiều hơn so với nam giới sau khi tiêm vắc xin Covid-19, các chuyên gia y tế đưa ra một vài nguyên nhân.

Hormone có thể ảnh hưởng đến hệ miễn dịch

Tiến sĩ Betsy Koickel, một chuyên gia y học gia đình tại Northwell Health ở Levittown, New York cho biết nội tiết tố nữ estrogen thường tăng cường và ảnh hướng đến phản ứng của hệ miễn dịch. Trong khi đó, nội tiết tố nam testosterone có xu hướng hoạt động như một chất ức chế miễn dịch.

phu-nu-gap-tac-dung-phu-sau-khi-tiem-vac-xin-nhieu-hon-nam-gioi-01

Sự khác biệt sinh học

"Từ góc độ sinh học, phụ nữ và trẻ em gái sản sinh ra lượng kháng thể chống nhiễm trùng gấp đôi từ vắc xin", bà Rosemary Morgan, một nhà khoa học nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Johns Hopkins cho biết.

Tiến sĩ Daniel Saban, nhà khoa học miễn dịch học tại Đại học Duke lý giải, có thể là do phụ nữ có nhiều tế bào T CD4 + (còn được gọi là tế bào T hỗ trợ) hoạt động mạnh hơn, kích hoạt các tế bào khác từ hệ thống miễn dịch tạo ra kháng thể nhằm chống lại virus.

"Đó là do phản ứng miễn dịch thích ứng đang hoạt động theo hướng mạnh mẽ hơn vắc xin", ông Saban cho hay.

Báo cáo không chính xác

Các chuyên gia y tế cho rằng phụ nữ có thể gặp tác dụng phụ nhiều hơn nam giới sau khi tiêm do các báo cáo không chính xác.

Bà Morgan cho hay: "Chúng tôi không có bằng chứng chắc chắn về việc báo cáo tác dụng phụ sau khi tiêm vắc xin. Tuy nhiên, phụ nữ có thể được ghi nhận gặp nhiều tác dụng phụ hơn nam giới do đàn ông quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe ít hơn phụ nữ".

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, các nghiên cứu cho thấy phụ nữ có xu hướng sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhiều hơn nam giới. Điều này có thể lý giải tại sao nam giới ít gặp tác dụng phụ hơn phụ nữ sau khi tiêm vắc xin.

phu-nu-gap-tac-dung-phu-sau-khi-tiem-vac-xin-nhieu-hon-nam-gioi-02

Định kiến giới trong thử nghiệm lâm sàng

Mặc dù phụ nữ cũng được đưa vào thử nghiệm lâm sàng vắc xin Covid-19 nhưng các chuyên gia y tế cho rằng định kiến giới vẫn tồn tại đến ngày nay. Trong khi liều lượng thuốc dành cho bệnh nhi được xác định theo cân nặng thì nam giới và phụ nữ trưởng thành được dùng cùng một liều lượng vắc xin dù trọng lượng cơ thể khác nhau.

Điều này có nghĩa là phụ nữ có thể được tiêm liều lượng vắc xin mạnh hơn mức cần thiết để kích hoạt đầy đủ phản ứng miễn dịch. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy, phụ nữ có phản ứng miễn dịch với nửa liều vắc xin cúm tương tự với nam giới được tiêm đủ liều.

Theo bà Morgan, việc tiêm đủ liều vắc xin vẫn an toàn và phát huy hiệu quả với phụ nữ. Tuy nhiên, việc gặp nhiều tác dụng phụ hơn do phản ứng mạnh hơn có thể khiến nhiều người do dự trước quyết định có nên tiêm vắc xin hay không.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link