Có 1 kiểu bất hiếu mới đang lan rộng, con cái thấy an lòng nhưng cha mẹ bị ràng buộc

( PHUNUTODAY ) - Tại sao lại nói kiểu bất hiếu mới? Vì nó ám chỉ việc một số người cho rằng việc người già giúp chăm sóc con cái là điều đương nhiên.

Trong văn hóa của người phương Đông có truyền thông tam, tứ, ngũ đại đồng đường. Con người lúc nào cũng chú trọng chữ hiếu, tức là vâng lời và hiếu thảo. Chính tư tưởng truyền thống sinh con nhờ cậy tuổi già, con cái phụng dưỡng cha mẹ. Thế nhưng trong năm gần đây, nhiều người lớn tuổi phải tự chăm sóc chính mình, thậm chí trở thành người lo toan cho con cái chứ chẳng thể tận hưởng tuổi già.

Hiện tượng này cực kỳ phổ biến, nguyên nhân chính là do người trẻ chịu quá nhiều áp lực từ công việc, sự nghiệp, con cái nên chẳng thể tin tưởng ai nên đành nhờ cha mẹ chăm sóc con cái giúp mình.

con-cai

Nhưng chúng ta cần hiểu đây không phải là nghĩa vụ của người già. Hay nói cách khác thì giúp đỡ là vấn đề tình cảm, không phải nghĩa vụ. Nhưng có nhiều cha mẹ lại cho rằng đây là trách nhiệm của ông bà.

Thường thấy nhất là cảnh họ bảo nhau:

Nhân lúc ông bà còn khỏe thì đẻ 2 đứa hoàn thành nhiệm vụ.

Tôi cũng không muốn sinh dày đâu nhưng đợi vài năm ông bà lớn tuổi hết cả thì biết nhờ ai trông con bây giờ.

Tại sao lại nói kiểu bất hiếu mới? Vì nó ám chỉ việc một số người cho rằng việc người già giúp chăm sóc con cái là điều đương nhiên. Nếu ông bà không muốn thì phải thuê người trông trẻ, điều này có nghĩa là họ phải từ chối cấp dưỡng cho người già.

ve-gia5

Hoặc góp tiền hoặc đóng góp sức, nếu không thì không thể yên ổn với con cái. Đó là thực tế đang manh nha ở nhiều gia đình.

Vì sao nhiều người già không muốn giữ cháu?

Sự khác biệt về lối sống

Mẹ chồng nàng dâu trước đây chưa từng sống chung nay sống dưới một mái nhà, đối mặt với việc nuôi dạy con cái khó khăn, từ đó có nhiều mâu thuẫn xảy đến.

Ví dụ như người già thì tiết kiệm, điều này khiến con cái không thoải mái. Người già thích ngủ sớm, người trẻ lại ngủ muộn.

Người già không thể hòa nhập với cuộc sống mới

Ở quê, người già có mối quan hệ xã hội riêng, nhiều họ hàng, bạn bè, cuộc sống khi về già tương đối sung túc.

kieu-bat-hieu-moi

Khi đến ở với con cái thì họ đối mặt với nhiều thứ lạ lẫn, khiến họ thấy bơ vơ.

Người già không đủ sức khỏe

Một số người cao tuổi ngày càng già đi, chân tay yếu ớt, cơ thể ngày càng ốm yếu. Nhiều khi họ giấu bệnh, không làm phiền con cái trừ khi thật cần thiết

Thậm chí có người hay quên nên sẽ khiến việc chăm sóc con cháu trở nên khó khăn hơn.

Công ơn sinh thành của cha mẹ không có cách nào báo đáp, giúp đỡ là tình cảm, không giúp đỡ cũng là lẽ thường. Đòi hỏi quá đáng thì như liều thuốc độc ngấm dần, làm mâu thuẫn mối quan hệ gia đình mà thôi. Trên đời này không ai có thể là chỗ dựa lâu dài của ai đó, ngay cả những người thân thiết như cha mẹ cũng sẽ có một ngày ra đi.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link