Có 1 trong 6 dấu hiệu này vào buổi tối thì 100% gan của bạn đang gặp nguy, đi khám ngay còn kịp

( PHUNUTODAY ) - Nếu bạn có triệu chứng ngứa vào ban đêm thì đừng chủ quan, bởi có thể bạn đang mắc bệnh gan.

Gan có nhiệm vụ phân hủy, bài tiết các chất độc. Nếu gan không làm được điều đó, cơ quan bài tiết tiếp theo cố gắng vận động để đào thải chất độc là da. Điều này tạo ra cảm giác ngứa ngáy.

Ngứa liên quan đến bệnh gan thường gặp nhất ở lòng bàn tay và lòng bàn chân của bạn.

Bác sĩ Leann Poston cho hay ngứa thường liên quan đến các bệnh ngoài da. Nhưng ngứa liên quan tới bệnh gan không có biểu hiện phát ban.

Cô giải thích: “Ngứa liên quan đến bệnh gan có xu hướng ảnh hưởng đến các chi, đặc biệt là lòng bàn tay và lòng bàn chân. Cảm giác đó thường tồi tệ hơn vào ban đêm và trở nên trầm trọng do tiếp xúc với len, nhiệt độ thay đổi, chu kỳ kinh nguyệt, đang áp dụng liệu pháp thay thế hormone, mang thai".

san-ngua-mua-he-drbinh

Theo bác sĩ Poston, tất nhiên không phải ai mắc bệnh gan cũng bị ngứa và ngứa cũng không phải là triệu chứng duy nhất của bệnh gan.

Nếu bạn nhận thấy da hoặc mắt bị vàng kèm theo ngứa, bạn cần được đi khám ngay.

Nhưng bạn vẫn nên lưu ý tới cảm giác ngứa ngáy trên cơ thể, đặc biệt nếu xảy ra vào ban đêm. Gặp chuyên gia chăm sóc sức khỏe là bước đầu tiên. Nếu đó là bệnh gan, việc trì hoãn chẩn đoán có nguy cơ hạn chế các lựa chọn điều trị và dẫn đến tổn thương vĩnh viễn cho gan của bạn hoặc thậm chí tử vong.

Ngoài ra, nếu có những dấu hiệu dưới đây chứng tỏ bạn đang mắc bệnh về gan:

Dễ bị bầm tím và chảy máu

Nếu nhận thấy bạn dễ bị bầm tím hoặc chảy máu sau khi bị thương hay bị va đập thì hãy lưu tâm đến điều này. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh gan cho biết lá gan của bạn không khỏe mạnh. Nguyên nhân là do khả năng sản xuất các yếu tố giúp đông máu của gan bị suy giảm.

dau-hieu-benh-gan

Lòng bàn tay đỏ

Lòng bàn tay đỏ, nóng rát hay còn được gọi là ban đỏ lòng bàn tay có thể là một dấu hiệu bệnh gan, cảnh báo về tình trạng cơ quan này bị tổn thương. Tình trạng này xảy ra là kết quả của nồng độ hormone bất thường trong máu. Ước tính có khoảng 1/4 số người bị xơ gan có dấu hiệu này.

Màu sắc của phân không bình thường

Màu sắc của phân được cho là do muối của mật mà gan thường tiết ra tạo thành. Nếu phân của bạn nhạt màu, nguyên nhân có thể là bạn đang có vấn đề về gan hoặc hệ thống dẫn lưu đường mật. Phân có màu đen như hắc ín có thể xảy ra khi bệnh gan đã tiến triển. Nguyên nhân được cho là có máu trong đường tiêu hóa. Nếu tình trạng này xảy ra, bạn cần được chăm sóc y tế khẩn cấp.

Hơi thở có mùi có thể chỉ ra nhiều vấn đề sức khỏe, chẳng hạn như bệnh viêm xoang hoặc các bệnh về răng miệng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng hơi thở có mùi cũng có thể là dấu hiệu nhận biết tình trạng tổn thương gan.

Tình trạng hôi miệng trong suy gan còn được gọi là hơi thở của người chết (foetor hepaticus). Đây có thể là một dấu hiệu muộn cảnh báo tình trạng suy gan. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là sự hiện diện của amoniac và ketone trong hơi thở hoặc nồng độ dimethyl sulphide cao, xuất hiện trong máu của bạn khi bạn bị xơ gan.

Vết thâm và tăng sắc tố trên mặt

Hiện tượng các sắc tố nâu xuất hiện trên mặt có thể liên quan mật thiết đến tình trạng gan không hoạt động như bình thường. Khi gan không hoạt động đúng, nồng độ estrogen trong cơ thể tăng lên. Đây là nguyên nhân làm cho một chất có tên tyrosinase, một loại enzyme có chứa đồng, tạo ra nhiều melanin (sắc tố da). Điều này gây ra các vết thâm và tăng sắc tố trên mặt hoặc toàn bộ cơ thể bạn.

Tuy nhiên, tình trạng vết thâm và tăng sắc tố trên mặt có thể nhầm lẫn với hiện tượng “ăn nắng”, rối loạn nội tiết tố…

Nước tiểu sậm màu

Việc nước tiểu có màu sắc bất thường như màu cam đậm, màu hổ phách, màu nâu… có thể khiến chúng ta liên tưởng đến các bệnh về thận, đường tiết niệu. Song trong thực tế, nước tiểu sậm màu cũng có thể là dấu hiệu gan có vấn đề. Tình trạng này xảy ra là do có quá nhiều bilirubin tích tụ vì gan không thể hoạt động như bình thường.

TAGS:bệnh gan
Theo:  khoevadep.com.vn copy link