Đột quỵ ngày càng trẻ hóa: 3 thói quen xấu nhiều người mắc phải gây ra bệnh lý nguy hiểm này

( PHUNUTODAY ) - Theo Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có khoảng 15 triệu người bị đột quỵ não. Trong những năm gần đây, những người trẻ tuổi căn bệnh này ngày càng gia tăng.

Đột quỵ ngày càng trẻ hóa

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, có khoảng 15 triệu người mắc đột quỵ não mỗi năm. Trong đó, khoảng 5 triệu người tàn phế vĩnh viễn và 5 triệu trường hợp không thể qua khỏi. Năm 2019, Tổ chức Đột quỵ Mỹ từng đưa ra số liệu lượng bệnh nhân đột quỵ ở những người trẻ đã tăng hơn 44% trong 10 năm gần đây; khoảng 15% bệnh nhân đột quỵ mỗi năm nằm trong độ tuổi từ 18 đến 50.

Tỷ lệ đột quỵ ở người trẻ tuổi tại Việt Nam cũng đang có xu hướng tăng lên, trung bình khoảng 2%/nam. Đáng nói, số lượng nam giới bị đột quỵ cao gấp 4 lần so với nữ giới.

dot-quy-ngay-cang-tre-hoa-01

3 thói quen xấu khiến người trẻ mắc đột quỵ

Hút thuốc lá

Thuốc lá có chứa khoảng 7000 chất hóa học độc hại. Các chất này khi đi vào cơ thể có thể làm tăng nguy cơ xơ vữa, tổn thương mạch máu não. Do đó, hút thuốc lá không chỉ gây hại cho sức khỏe của lá phổi mà còn có liên quan đến bệnh đột quỵ. Theo đó, khoảng 50% số bệnh nhân độ quỵ trẻ tuổi có tiền sử hút thuốc lá.

Rối loạn chuyển hóa mỡ máu

Người trẻ hiện nay có nhiều thói quen ăn uống gây hại cho sức khỏe như sử dụng quá nhiều đồ ăn nhanh, đồ chiến rán, thực phẩm chế biến sẵn... Việc thường xuyên tiêu thụ các loại thực phẩm có hại này sẽ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về mạch máu sớm hơn bao gồm cả bệnh tim mạch và đột quỵ.

Các nghiên cứu tại Mỹ cho thấy, khoảng 10% bệnh nhân đột quỵ trẻ tuổi gặp phải tình trạng thừa cân (chỉ số khối BMI>30).

dot-quy-ngay-cang-tre-hoa-02

Sử dụng nhiều rượu bia

Một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ đột quỵ ở người trẻ đó là lạm dụng rượu bia. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá mức tiêu thụ rượu bia của người Việt ở mức cao so với các nước khác trong khu vực. Uống rượu bia đặc biệt là các loại rượu nặng (nồng độ cồn cao) có mối quan hệ chặt chẽ với sự gia tăng của bệnh lý chảy máu não ở người trẻ tuổi.

Đột quỵ có thể xảy ra ở bất ngờ, không có dấu hiệu báo trước, không phân biệt tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp, tình trạng sức khỏe. Do đó, người trẻ tuổi không chủ quan và suy nghĩ rằng đây là căn bệnh của người già. Khi thấy cơ thể có những biểu hiện bất thường như yếu liệt tay chân, méo miệng, khó nói... tốt nhất nên đến các cơ sở y tế để thăm khám sớm.

Ngoài ra còn 3 nguyên nhân khác dẫn tới đột quỵ là:

Bệnh lý dị dạng mạch máu não

Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra chảy máo não ở người trẻ tuổi và dẫn tới đột quỵ. Sự phát triển bất thường của mạch máu não có thể dẫn đến các túi phình - với thành mạch mỏng và có thể gây ra xuất huyết não. Ngoài ra, mạch máu có thể bị bóc tách gây hẹp, tắc mạch và dẫn tới nhồi máu não. Hiện nay, chưa có biện pháp nào thật sự hiệu quả trong việc dự phòng dị dạng mạch máu não. Những bất thường trong mạch máu não có thể được phát hiện sớm thông qua chụp cắp lớp vi tính tương phản mạch máu não hoặc chụp cộng hưởng từ mạch máu não.

Đái tháo đường

Đái tháo đường cũng là một căn bệnh có thể làm tăng nguy cơ xảy ra đột quỵ. Nghiên cứu chỉ ra rằng, 30% bệnh nhân đột quỵ trẻ bị đái tháo đường. Tại Việt Nam, bệnh nhân bị đái tháo đường ngày một trẻ hóa, thậm chí có các ca bệnh nằm trong độ tuổi 9-13, thanh niên từ 20 đến dưới 30 tuổi cũng mắc bệnh này.

Bệnh lý tăng huyết áp

Theo số liệu của Hội Tim mạch Việt Nam, cứ 4 người từ 25-49 tuổi thì có 1 trường hợp bị tăng huyết áp. Bệnh lý tăng huyết áp là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng đột quỵ ở người trẻ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link