Có 100 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm ngân hàng thì lời hơn?

( PHUNUTODAY ) - Nếu có 100 triệu ở thời điểm hiện tại, nên gửi tiết kiệm hay mua vàng sẽ sinh lời hơn, hãy tham khảo trong nội dung sau đây.

Thời điểm kinh tế đang khó khăn hiện nay, nhiều người tiết kiệm được một khoản tiền và quan tâm nên gửi tiết kiệm ngân hàng hay mua vàng thì sẽ lời lãi hơn.

Có tiền nên mua vàng hay gửi tiết kiệm là một câu hỏi luôn xuất hiện trong đầu của những người có tiền nhàn rỗi. Tuy nhiên liệu họ có hiểu được bản chất của việc gửi tiết kiệm ngân hàng hay đầu tư vào thị trường vàng biến động là gì hay không?

Giải thích theo lý thuyết và khái niệm về 2 hoạch định này ta có thể hiểu đơn giản như sau:

Gửi tiết kiệm

tiet-kiem1

Gửi tiết kiệm là hình thức bạn đầu tư số tiền nhàn rỗi của bạn vào một ngân hàng nào đó. Dựa vào mức lãi suất nhất định mà người gửi tiền và ngân hàng thỏa thuận ban đầu thì hằng tháng bạn sẽ nhận được một khoản tiền lời tương xứng với số tiền bạn gửi.

Về quyết định gửi tiền vào ngân hàng thì bạn sẽ không cần phải lo lắng quá nhiều bởi vì rủi ro của hoạch định này là rất ít nhưng đánh đổi là lợi nhuận mà kế hoạch này mang lại cho bạn là rất thấp.

Mua vàng

Mua vàng để tích trữ sinh lời hoặc để tích góp là hành động bạn sẽ mua vàng về và để 1 thời gian. Dựa vào biến động của vàng, người mua sẽ ra quyết định và chọn thời điểm thích hợp bán vàng ra để thu về cho mình một lợi nhuận từ giá vàng chênh lệch.

Thị trường vàng luôn “nhảy múa” hàng ngày hàng giờ đồng nghĩa với việc rủi ro sẽ cao hơn so với việc gửi tiết kiệm ngân hàng an toàn.

Nhưng nếu các nhà đầu tư chấp nhận được rủi ro này và trụ vững trên thị trường vàng thì mức lợi nhuận đem lại sẽ khủng hơn rất nhiều so với việc gửi tiết kiệm.

tiet-kiem

Gửi tiết kiệm 100 triệu 1 tháng lãi bao nhiêu?

Tiền lãi bạn nhận được khi gửi tiết kiệm 100 triệu đồng còn phụ thuộc vào ngân hàng bạn chọn gửi là ngân hàng nào, mức kì hạn bạn chọn là bao nhiêu tháng? 3 tháng, 6 tháng hay 1 năm? mức lãi suất ngân hàng niêm yết với số tiền 100 triệu theo từng kì hạn gửi là bao nhiêu %? từ đó bạn mới có thể tính được số tiền bạn nhận được sau khi kết thúc chu kỳ gửi.

Một ví dụ cụ thể như sau:

Áp dụng công thức này để tính số tiền gửi theo tháng:

Tiền lãi = Số tiền gửi x Lãi suất (số % năm)/12 x Số tháng gửi

Ví dụ: Bạn muốn gửi 100 triệu đồng vào một ngân hàng cổ phần trong 6 tháng với mức lãi suất 6,5% áp dụng công thức ta có:

100.000.000 x6,5%/12 x6 = 3.250.000 đồng/6 tháng

Mức lợi nhuận bạn nhận được sau khi kết thúc chu kỳ gửi 6 tháng là: 3.250.000 đồng

100 triệu nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

Mua vàng tích trữ hay gửi tiết kiệm để sinh lời đều mang cho mình những ưu và nhược điểm riêng.

Đầu tiên, việc đầu tư vào vàng hay tiết kiệm ngân hàng phụ thuộc vào mục đích và nhu cầu đầu tư của từng ngườ. Nếu bạn muốn đầu tư ngắn hạn và muốn kiếm lời nhanh thì đầu tư vào vàng có thể là sự lựa chọn tốt hơn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn đầu tư dài hạn và đầu tư với mục đích tích lũy tiền thì tiết kiệm ngân hàng là sự lựa chọn hợp lý hơn.

Việc đầu tư vào vàng có thể đem lại lợi nhuận cao nhưng cũng có thể gặp nhiều rủi ro. Trong khi đó, tiết kiệm ngân hàng cho lợi nhuận thấp hơn nhưng lại an toàn và ổn định hơn. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Cuối cùng, nếu bạn quyết định đầu tư vào vàng hay tiết kiệm ngân hàng, hãy tìm hiểu và đánh giá kỹ lưỡng trước khi đầu tư.

Lưu ý khi mua vàng hay gửi tiền tiết kiệm

Mua vàng hoặc gửi tiết kiệm đều là việc sử dụng tài chính vào để sinh lời. Tuy nhiên, dù chọn hình thức nào cũng cần lưu ý:

- Đầu tư tiền nhàn rỗi dựa vào khả năng tài chính của mình, không nên vay để đầu tư để tránh rủi ro.

- Nên có kiến thức, tìm hiểu và nắm sát thị trường tài chính - tiền tệ; thị trường vàng trong và ngoài nước.

- Tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc người có kinh nghiệm để đầu tư đúng đắn nhất.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link