Tại sao người xưa dặn không ăn ốc mùng 1? Không chỉ vì may rủi mà vì lý do rất thực tế này

( PHUNUTODAY ) - Ăn ốc không nên ăn mùng một vừa liên quan tới quan niệm xui rủi trong dân gian vừa là lý do rất thực tế mà nhiều người nội trợ cần chú ý

Góc độ tâm linh

Theo quan niệm dân gian lưu truyền tới bây giờ thì Mùng 1 Âm lịch đầu tháng mọi người kiêng ăn ốc. Theo đó thì "ăn ốc nói mò" mà khởi đầu tháng mới đã rơi vào tình trạng này là xui rủi không tốt. Người Việt theo phong thủy tâm linh sẽ tính theo lịch âm nên khởi đầu của tháng âm rất quan trọng. Đặc biệt với những người làm ăn buôn bán nếu gặp vận đen vào ngày đầu tháng sẽ xui cả tháng, làm ăn khó khăn, gặp chuyện xui xẻo không may mắn. Việc kiêng ăn ốc để tránh ảnh hưởng tới vận khí cả tháng.

an-oc-mung-mot

Dân gian tin rằng ăn ốc đầu tháng dẫn tới việc người đó hay gặp họa từ chính miệng mình. Ăn ốc rồi thì việc giao tiếp thuyết trình, thương thảo sẽ gặp khó khăn, mọi việc khó rõ ràng, không hiệu quả, mối quan hệ dễ bất đồng, hiểu nhầm, căng thẳng nên xích mích bất hòa, thị phi. 

Hơn nữa ốc là một vật mà người ta hay dùng phóng sinh. Nên việc ăn ốc đầu tháng cũng không tạo tác phước đức. Trong một con ốc nhỏ thường mang rất nhiều ốc con, nên tính ra ăn ốc có thể hại nhiều sinh mạng nên tổn hại cho phước đức của người dùng.

Lý do thực tế

Xét về góc độ dinh dưỡng thực phẩm, ốc là thực phẩm tốt giàu protein. Tuy nhiên nếu là người nội trợ đảm đang sẽ không chọn ốc vào đầu tháng mùng một. Lý do là ốc sinh sản theo chu kỳ mặt trăng. Ở độ cuối tháng âm ốc sẽ đẻ con. Thế nên trong tầm khoảng cuối tháng và vài ngày đầu tháng Âm lịch thì ốc sẽ nhiều con, ốc gầy, thịt nhạt, ăn sạn mất ngon.

Ốc sẽ ngon béo sau chu kỳ sinh sản. Thế nên ốc từ tầm mùng 5-20 hàng tháng âm sẽ ngon hơn ốc ở những ngày cuối và đầu tháng âm lịch. Bởi thế việc kiêng ăn ốc đầu tháng còn có lý do rất thực tế như vậy, tránh tình trạng người nội trợ mất tiền mua ốc về lại không được ốc ngon, mất thiện cảm với gia đình. 

an-oc-noi-mo

Kinh nghiệm chọn ốc ngon cho người nội trợ:

- Để chọn ốc, bạn có thể dùng cách để tay chạm vào miệng ốc đang mở: Nếu miệng ốc tụt nhẹ vào phía trong thì đó là con ốc còn sống và tươi phản ứng nhanh, còn không ốc chết hoặc ốc yếu để lâu. 

- Quan sát kỹ mày ốc từ bên ngoài. Ốc ngon là miệng phải đầy, béo thịt, còn nếu miệng ốc tụt sâu vào trong là ốc gầy, ốc để lâu không có dinh dưỡng. 

- Khi làm ốc muốn ốc nhả hết nhớt bẩn thì ngâm bằng thau kim loại hoặc thả thêm con dao kim loại vào, hoặc thìa đũa kim loại là ốc nhả nhanh hơn. Bạn cũng có thể ngâm nước vo gạo, thả thêm ớt cay, hoặc trứng gà. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn