Người xưa dạy "Giàu nhìn bếp, nghèo xem phòng khách" nghĩa là thế nào? Phòng bếp phòng khách sao cho hợp lý?

( PHUNUTODAY ) - Cho tới ngày nay việc sắp xếp bếp và phòng khách vẫn thể hiện rất rõ tính cách của gia chủ.

Trong một căn nhà, bếp và phòng khách là những nơi cực kỳ quan trọng. Bếp để vun vén gia đình, là nơi ấm cúng của gia đình, chăm sóc nhau. Phòng khách là nơi đón tiếp khách khứa thể hiện bộ mặt gia chủ. Bếp và phòng khách đều quan trọng. Phòng khách thể hiện phương diện ngoại giao thì bếp thể hiện đối nội, nội tại của một gia đình. Xem họ đối đãi ra sao với thế gian nhìn phòng khách, xem một gia đình hạnh phúc thế nào nhìn nhà bếp.

nghèo-xem-phong-khach

Tại sao nghèo xem phòng khách?

Trong một căn nhà, phòng khách lớn nhỏ, nhiều đồ hay ít đồ không thể hiện được sự giàu nghèo đích thực của gia chủ. Có những người phô trương mang mọi thứ quý giá bày ở phòng khách nhưng lại có những người rất khiêm tốn và thích sự khiêm nhường giản dị nên không bày ở phòng khách. Cách bố trí phòng khách làm sao để có cảm giác đầy đủ dù ít, có phẩm vị dù nhỏ, điều này càng cho thấy rõ lý tưởng và thái độ sống của một người. Giả sử như một bức tường đơn giản không nhiều đô, không sặc sỡ, thì có thể thấy chủ nhân là một người thích sự thoải mái, không thích gò bò, có tấm lòng rộng mở.

Những người treo tranh hiền hòa, trầm tính thì thường là người không thích phù hoa nước chảy bèo trôi. Phòng khách rộn rãi nhưng không có vẻ trống trải hay bừa bộn, kệ sách ngay ngắn, phản ánh chủ nhân là một người yêu thích đọc sách và thích sự gọn gàng. Tường gạch cá tính và tường sơn theo ý thích cho thấy sự phóng khoáng và thoải mái của chủ nhân...

Những người nghèo thường cố gắng bày trí những thứ đẹp nhất ra phòng khách để thêm tự tin với khách khứa. Chính vì thế dân gian mới nói nghèo xem phòng khách. 

Câu này cũng có thể được hiểu theo nghĩa việc sắp xếp phòng khách không hợp lý sẽ khiến tài lộc tiêu tán, gia chủ không giàu được. Do đó khi sắp xếp phòng khách cần đặc biệt chú ý tới các yếu tố phong thủy, tránh tổn hại tài lộc. Phòng khách cần đủ ánh sáng, không gian thoáng đãng, có cây xanh, hướng phòng khách phải phù hợp với gia chủ, tránh để cửa phòng khách và cửa chính thẳng nhau, không chia nhỏ phòng khách, không để nhiều bộ sofa, không để vị trí tài lộc lộ thiên...

giau-xem-bep

Giàu nhìn nhà bếp là sao?

Nhà bếp thường là nơi kín đáo ít lộ thiên, khách tới nhà ít vào nhà bếp trừ khi được mời lại dùng bữa. Nhưng chính nhà bếp mới là trái tim của ngôi nhà. Nhà bếp cũng là nơi mà thể hiện thực sự mức sống của gia chủ từ đồ đạc đến bữa ăn, cách ăn uống. Ở đó người ta biết được tài chính của gia chủ, mối quan hệ gia đình, tính cách và sự quan tâm của các thành viên trong gia đình. Bếp cũng là nơi thể hiện sự thụ hưởng cuộc sống của gia chủ. 

Đặc trưng của nhà bếp cũng cho thấy tính cách thực sự của gia chủ. Có những người rất gọn ở phòng khách nhưng nhà bếp lại rất bừa vì họ nghĩ không ai vào nhà bếp của mình.

Theo phong thủy nhà bếp cũng chiếm vị trí quan trọng về tài lộc của gia đình. Những gia đình giàu có thường chú trọng sắp xếp sang sửa nhà bếp. Theo phong thủy thì kiêng kỵ trong nhà bếp là bếp lộn xộn không sạch sẽ không gọn gàng. 

Trong nhà bếp rất cần chú ý vị trí tủ lạnh, vòi nước... Nhà bếp là nơi nuôi dưỡng gia đình, đó chính là nơi thu hút tài lộc, giúp gia đình thịnh vượng no ấm. Do vậy những gia đình giàu có thường bố trí bếp ngay ngắn, bếp luôn ấm áp và không bao giờ để thiếu lương thực.

Câu nói "Giàu nhìn bếp, nghèo xem phòng khách" có thể hiểu theo nhiều nghĩa nhưng theo góc độ phong thủy có thể thấy rằng việc sắp xếp phòng khách, nhà bếp liên quan trực tiếp tới tài lộc, thịnh vượng của gia chủ. Bởi vậy khi sắp xếp phòng khách và nhà bếp, gia chủ cần đặc biệt chú ý để thu hút tài lộc, giúp gia đình thịnh vượng.

*Thông tin chỉ mang tính tham khảo, chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn