Có 2 tỷ nên mua chung cư hay gửi tiết kiệm lấy lãi hàng tháng?

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều người đặt ra câu hỏi: Liệu có 2 tỷ trong tay thì họ nên mua chung cư hay gửi tiết kiệm và tiếp tục ở nhà thuê? Hãy nghe lý giải từ chuyên gia.

Bạn Hoàng Anh (36 tuổi, sinh sống và làm việc tại Hà Nội) gửi câu hỏi:

"Tôi có 2 tỷ, nên dùng để mua chung cư hay gửi tiết kiệm lấy lãi rồi thuê chung cư là hợp lý. Nhờ chuyên gia tài chính đưa lời khuyên giúp tôi".

Theo Chuyên gia Trần Mạnh Hoàng Việt (hiện đang là Founder của TrustLife, Financial planner (Chuyên gia tài chính) của FiDT và là 1 Youtuber tư vấn tài chính được nhiều người biết đến trên mạng xã hội) đánh giá thì câu hỏi đang khá chung chung và chưa diễn tả hết được các yếu tố liên quan để đưa ra quyết định tư vấn chính xác. Để có thể xác định và trả lời chính xác tình huống Chuyên gia Trần Mạnh Hoàng Việt cần thêm một số thông tin sau:

- Hoàn cảnh gia đình, bạn đang độc thân hay đã kết hôn? Bạn có mấy người con?

- Hiện tại hình thức cư trú của bạn là gì?

- Tổng thu nhập hiện tại của bạn và gia đình (nếu có) khoảng bao nhiêu và chi phí mỗi tháng?

- Bạn có khoản nợ nào hiện tại hay không?

Đây là những yếu tố cơ bản để có thể đưa ra lời khuyên chính xác. Tuy vậy, dựa trên dữ kiện đề bài, Chuyên gia Trần Mạnh Hoàng Việt sẽ đưa ra cách giải quyết tham khảo giúp bạn.

Phương án 1: Nếu bạn lựa chọn phương án thuê căn hộ

Với số tiền tiết kiệm là 2 tỷ, lãi suất gửi tiết kiệm ngân hàng kỳ hạn 12 tháng dao động khoảng 5.5% – 7% tùy từng ngân hàng. Như vậy dự kiến số tiền thu về mỗi năm là khoảng 11 triệu-14 triệu/tháng. Chuyên gia Trần Mạnh Hoàng Việt lấy mặt bằng giá thuê chung cư ở Hà Nội để bạn tham khảo.

+ Căn nhỏ diện tích 35m² thuê cơ bản giá 9.5 triệu/tháng. Full nội thất: 11-12 triệu/tháng.

+ Căn từ 1-1.5 phòng ngủ (45-50m²) thuê cơ bản giá 11 triệu/tháng. Full nội thất: 13-15 triệu/tháng.

+ Căn 2 phòng ngủ (60-85m²) thuê cơ bản giá 13 triệu/tháng. Full nội thất: 15-19 triệu/tháng.

+ Căn 3 phòng ngủ (90-122m²) thuê cơ bản giá 17 - 18 triệu/tháng. Full nội thất: 23-25 triệu/tháng.

Với số tiền tiết kiệm 2 tỷ đồng, lãi từ 11-14 triệu/tháng, bạn có thể thuê được căn hộ sinh hoạt cho 2 vợ chồng và con nhỏ ở Hà Nội đối với phân khúc 1 - 1.5 phòng ngủ.

Nếu thuê phân khúc cao thì mức tiện nghi tốt hơn nhưng không dư được tiền tiết kiệm thêm. Còn nếu thuê mức độ trung bình thì mỗi tháng gia đình sẽ dư ra một khoản cho các chi phí khác.

mua-chung-cu-hay tiet-kiem

Bên cạnh đó, bạn có thể tìm hiểu thêm các loại hình căn hộ khác như căn hộ mini, chi phí giảm khoảng 20-30% để phù hợp với nhu cầu sử dụng.

Phương án 2: Nếu lựa chọn phương án mua chung cư tại Hà Nội

Theo báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản tại Hà Nội thì giá căn hộ hiện tại dao động khoảng 45 triệu/m². Đối với phân khúc trung cấp tăng 5% theo quý IV năm 2021 so với Quý I năm 2022 do sốt đất vùng ven ngoại thành.

Thị trường căn hộ tại Việt Nam chia thành 4 loại: Bình dân, Trung cấp, Cao cấp và Siêu cao cấp. Phân khúc căn hộ bình dân khoảng dưới 25 triệu/m², phân khúc trung cấp từ 30-60 triệu/m², phân khúc cao cấp từ 70-100 triệu/m² và phân khúc siêu cao cấp là trên 100 triệu/m².

Với số tiền của bạn thì nên lựa chọn phân khúc trung cấp, đi kèm với vị trí có thể hơi xa trung tâm, ở vùng ven. Nếu lựa chọn phân khúc bình dân, bạn sẽ có nhiều phương án hơn.

Giả sử trong trường hợp bạn có 2 tỷ và muốn mua 1 căn hộ thì nên tìm kiếm diện tích phù hợp ở khu vực ngoại thành hoặc vùng ven với mức giá tương ứng với khả năng.

Nên gửi tiết kiệm hay mua đất?

Để quyết định gửi tiết kiệm hay mua đất, nhà đầu tư nên cân nhắc nhiều yếu tố:

Với điều kiện thu nhập trung bình hoặc thấp, lựa chọn gửi tiết kiệm với mức lãi suất hợp lý sẽ đem lại lợi nhuận ổn định cho bạn

Trong điều kiện lãi suất thị trường không ổn định và lạm phát cao, gửi tiết kiệm sẽ không đem lại nhiều lợi nhuận cho bạn

Nếu bạn là nhà đầu tư ưa thích mạo hiểm, mong muốn cơ hội đầu tư sinh lời cao thì đầu tư vào bất động sản là sự lựa chọn tuyệt vời cho bạn. Xu hướng giá bất động sản tăng lên theo thời gian

mua-chung-cu-hay tiet-kiem1

Nếu bạn không có nhiều kiến thức đầu tư vào bất động sản và ưa thích kênh đầu tư an toàn thì nên gửi tiết kiệm sẽ tối ưu cho bạn.

Nói chung, không có một câu trả lời tuyệt đối nào cho câu hỏi bạn nên để tiền để gửi tiết kiệm ngân hàng hay mua đất đem lại lợi nhuận cao nhất. Hình thức đầu tư nào cũng có những ưu, nhược điểm riêng. Vì vậy, bạn cần cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra quyết định đầu tư.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link