Có 200 triệu nên mua vàng cất giữ hay gửi tiết kiệm ngân hàng thì lời hơn?

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người quan tâm rằng nếu có 200 triệu thì nên gửi tiết kiệm hay mua vàng thì lãi hơn.

Hiện nay, kinh tế đang trong giai đoạn suy thoái, khó khăn, tất cả các ngành nghề dường như đang đứng trước những thách thức rất lớn. Một số người tiết kiệm được một khoản 200 triệu, họ băn khoăn không biết nên mua vàng cất giữ hay gửi tiết kiệm sinh lời.

Về bản chất, chúng ta cần hiểu rõ bản chất của việc mua vàng và gửi tiết kiệm.

Gửi tiết kiệm

tiet-kiem1

Gửi tiết kiệm là hình thức bạn đầu tư số tiền nhàn rỗi của bạn vào một ngân hàng nào đó. Dựa vào mức lãi suất nhất định mà người gửi tiền và ngân hàng thỏa thuận ban đầu thì hằng tháng bạn sẽ nhận được một khoản tiền lời tương xứng với số tiền bạn gửi.

Về quyết định gửi tiền vào ngân hàng thì bạn sẽ không cần phải lo lắng quá nhiều bởi vì rủi ro của hoạch định này là rất ít nhưng đánh đổi là lợi nhuận mà kế hoạch này mang lại cho bạn là rất thấp.

Mua vàng

tiet-kiem

Mua vàng để tích trữ sinh lời hoặc để tích góp là hành động bạn sẽ mua vàng về và để 1 thời gian. Dựa vào biến động của vàng, người mua sẽ ra quyết định và chọn thời điểm thích hợp bán vàng ra để thu về cho mình một lợi nhuận từ giá vàng chênh lệch.

Thị trường vàng luôn “nhảy múa” hàng ngày hàng giờ đồng nghĩa với việc rủi ro sẽ cao hơn so với việc gửi tiết kiệm ngân hàng an toàn.

Nhưng nếu các nhà đầu tư chấp nhận được rủi ro này và trụ vững trên thị trường vàng thì mức lợi nhuận đem lại sẽ khủng hơn rất nhiều so với việc gửi tiết kiệm.

Mức lãi hiện tại khi bạn gửi tiền hoặc đầu tư mua vàng dự trữ

Lãi ngân hàng hiện tại là bao nhiêu?

Theo cập nhật mới nhất, với số tiền 200 triệu, nếu gửi tiết kiệm bạn có thể tính nhanh tiền lãi nhận được qua công thức dưới đây.

Tiền lãi = Tiền gửi x lãi suất tiền gửi (%)/12 tháng x số tháng gửi.

Ví dụ, với 200 triệu, bạn gửi tại NCB với lãi suất 6,4% kì hạn 12 tháng. Tiền lãi sau 1 năm bạn có thể nhận là: 200 triệu x 6,4%/12 tháng x 12 tháng = 12,8 triệu đồng.

Mua vàng từ đầu năm đến nay lãi ra sao?

Nếu có tiền nhàn rỗi, bạn cũng có thể mua vàng tích trữ. Hiện tại, giá vàng đã vượt ngưỡng 70 triệu đồng/lượng. Với 200 triệu đồng, bạn có thể mua được gần 3 lượng vàng.

Thực tế để có lãi khi mua vàng, bạn nên đầu tư dài hạn. Khi mua ngắn hạn, mức chênh lệch mua bán vàng quá cao khiến bạn đối diện nguy cơ thua lỗ.

Tính chung từ đầu năm đến nay, giá vàng trong nước tăng quanh ngưỡng 3,35-3,5 triệu đồng/lượng.

Hiện giá vàng tại Tập đoàn DOJI đã tăng lên mức 69,1 triệu đồng/lượng; giá bán ra là 70 triệu đồng/lượng. Nếu bán ra thời điểm này, nhà đầu tư đã lãi tới 2,45 triệu đồng/lượng.

Tuy nhiên, bạn cũng cần nhớ rằng, việc mua vàng cũng tiềm ẩn một số rủi ro vì giá vàng dao động liên tục, điều đó là không tránh khỏi.

tiet-kiem2

Tiền nhàn rỗi nên mua vàng hay gửi tiết kiệm?

Để trả lời được những câu hỏi hóc búa như trên thì phải dựa vào nhiều yếu tố khác nhau mới khẳng định được. Tài chính cá nhân và nhu cầu của mỗi người là 2 yếu tố quan trọng để quyết định được bạn lựa chọn giải pháp nào.

Đối với nhu cầu

Nếu bạn có tính cách điềm tĩnh, cầu toàn thích sự an toàn và không có quá nhiều thời gian để xem biến động trên thị trường vàng hằng ngày thì việc gửi tiết kiệm là một quyết định dành cho bạn.

Việc gửi tiết kiệm vào ngân hàng với một mức lãi suất phù hợp sẽ cho bạn một dòng tiền đều hằng tháng. Sự bảo mật và uy tín của ngân hàng sẽ không bao giờ làm bạn cảm thấy lo lắng về số tiền đầu tư của mình.

Đối với những người thích mạo hiểm, “liều ăn nhiều” hoặc thích thử thách chính bản thân mình trên thị trường thì việc mua vàng tích trữ là con đường đúng đắn của bạn.

Như đã chia sẻ ở trên, thị trường vàng luôn “nhảy múa”, lên xuống giá thất thường, tìm hiểu kỹ càng các kiến thức về lĩnh vực này trước khi bạn muốn tham gia đầu tư, tránh những trường hợp đáng tiếc, tiền mất tật mang trên thị trường này.

Đối với tài chính

Mỗi người có một công việc hay cuộc sống khác nhau sẽ dẫn đến tài chính, tiền nhàn rỗi sẽ không đồng đều. Tùy mỗi mức tiền nhàn rỗi mà ta có thể ra quyết định nên gửi tiết kiệm hay mua vàng một cách phù hợp.

Cũng giống như một khoản tiền nhàn rỗi quá nhỏ thì không nên tiếp xúc với thị trường vàng.

Nếu có tham gia vào thị trường thì mình cũng chỉ mua được một lượng vàng nhỏ và sự lên xuống đột biến của thị trường vàng có thể làm bạn bạn thua lỗ hết số tiền đầu tư đó trong tích tắc.

Thay vào đó thì hãy gửi tiết kiệm để lãi suất của ngân hàng làm việc thay các bạn. Việc gửi tiết kiệm cũng giúp bạn an toàn hơn với số vốn nhỏ thay vì mạo hiểm vươn ra biển lớn là thị trường khắc nghiệt ngoài kia.

Còn đối với người có số tiền nhàn rỗi lớn cũng có nhiều sự lựa chọn hơn. Có thể họ sẽ chọn một biện pháp cầu toàn là gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng.

Đối với một số tiền nhàn rỗi lớn và một mức lãi suất hấp dẫn cũng có thể cho họ một mức thu nhập hàng tháng phù hợp.

Nếu ưa thích với sự mạo hiểm thì họ có thể mua những trang sức hay những vàng miếng để tích góp và sinh lời qua thời gian. Với số vốn đầu tư cao hơn thì đồng nghĩa với việc sẽ trụ được lại trên thị trường này lâu hơn và tỉ lệ sinh lời sẽ cao hơn đối với người có số vốn nhỏ.

Kết lại: Việc mua vàng hay gửi tiết kiệm cần được quyết định dựa trên nhu cầu của bạn. Nếu bạn muốn giữ tiền an toàn ít rủi ro thì nên gưi ngân hàng, nhưng bạn cũng cần xác định tiền gửi ngân hàng có thể bị mất giá do lạm phát. Còn mua vàng thì tiềm ẩn rủi ro vàng xuống nhanh và mất thời gian lâu để phục hồi, tuy nhiên, vàng có thể thanh khoản nhanh và sinh lời nhanh nếu giá vàng tang phi mã.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link