Có câu: "Mùa hè không ngủ trên đá, mùa thu không ngủ trên ván, mùa xuân không lộ rốn". Ý nghĩa của cây này?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa rất coi trọng giấc ngủ, coi giấc ngủ là một trong những phép dưỡng sinh để duy trì sức khỏe và tuổi thọ. Nên họ đã đúc kết được rất nhiều điều về giấc ngủ như câu nói "Mùa hè không ngủ trên đá, mùa thu không ngủ trên ván, mùa xuân không để lộ rốn" này.

"Mùa hè không ngủ trên đá, mùa thu không ngủ trên ván. Mùa xuân không lộ rốn..." 

Người xưa nhấn mạnh những điều này không chỉ vì họ hiểu giá trị của giấc ngủ đối với sức khỏe con người. Một môi trường ngủ tốt giúp duy trì sự cân bằng âm dương, lưu thông khí huyết, phòng tránh bệnh tật.

Bằng cách tuân theo những nguyên tắc này, chúng ta không chỉ cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn bảo vệ sức khỏe, hưởng lợi từ bí quyết sống được lưu truyền qua hàng ngàn năm.

Nghe người xưa lý giải cụ thể về câu nói trên:

Mù hè không ngủ trên đá

Vào mùa hè, cái nóng oi bức khiến nhiều người tìm đến sự mát mẻ từ những tảng đá. Tuy nhiên, người xưa đã nhận ra rằng, dù cho việc nằm trên đá có thể mang lại cảm giác mát lạnh tức thì.

Nhưng hơi lạnh quá mức từ đá lại có thể xâm nhập cơ thể, ảnh hưởng đến chức năng của tỳ vị, gây mất cảm giác thèm ăn, thậm chí là tiêu chảy.

Do đó, họ khuyên rằng trong mùa hè, chúng ta nên chọn những chiếc giường mềm mại, thoải mái và giữ cho phòng ngủ có nhiệt độ phù hợp.

Mùa thu không ngủ trên ván

Khi tiết trời chuyển mình sang thu, cái lạnh dần trở nên rõ rệt, ngủ trên những tấm ván gỗ không còn là lựa chọn khôn ngoan.

mu thu khong ngu tren van

Ảnh minh họa

Người xưa tin rằng, mùa thu cần sự ấm áp của ánh nắng mặt trời để xua đuổi cái lạnh, nếu ngủ trên bề mặt lạnh lẽo của gỗ, cơ thể sẽ không tránh khỏi việc bị lạnh, từ đó ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vì vậy, vào mùa thu, việc lựa chọn chất liệu giường nên được chú trọng đến khả năng giữ ấm.

Mùa xuân không lộ rốn

Mùa xuân, thời điểm mọi sự sống đều trở nên tươi mới và tràn đầy sức sống, một số người thích ngủ với bụng trần để cảm nhận hơi ấm của mùa xuân. Tuy nhiên, đây lại không phải là cách làm khoa học.

Người xưa cho rằng, mùa xuân là lúc cơ thể con người còn yếu ớt, vùng bụng, nơi có lớp da mỏng manh, dễ bị ảnh hưởng bởi gió lạnh, gây suy giảm chức năng của tỳ vị. Do đó, vào mùa xuân, khi ngủ cần phải giữ ấm, tránh để lộ bụng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn