Có con gái, cha mẹ nhất định dạy cho con 7 điều quý giá này, trưởng thành con sẽ tự tin, thành công

20:27, Thứ tư 19/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Nuôi dạy con gái không chỉ đơn giản là truyền đạt kiến thức, mà còn là việc tạo ra nền tảng vững chắc về tư duy, phẩm chất cho sự phát triển vượt bậc của trẻ trong tương lai.

Dưới đây là 7 nguyên tắc vàng quan trọng mà cha mẹ nên tuân thủ khi nuôi dạy con gái:

1. Hãy dạy con gái về giá trị bản thân

Việc giúp con gái nhận ra giá trị thực sự của bản thân là một trong những nguyên tắc quan trọng nhất mà phụ huynh cần đặt lên hàng đầu.

Ba mẹ nên khuyến khích con gái nhìn nhận mình và khẳng định giá trị bản thân không chỉ qua vẻ đẹp bên ngoài mà còn qua tài năng, tính cách và sự đam mê của mình.

Bên cạnh việc chăm chút ngoại hình, con cũng cần rèn luyện, nỗ lực trau dồi kiến thức, học vấn để bản thân trở thành người có ích cho xã hội.

Ngoài ra, con cũng cần học được cách yêu thương bản thân và hiểu rằng mình xứng đáng nhận được sự tôn trọng từ người khác.

Ba mẹ nên khuyến khích con gái nhìn nhận mình và khẳng định giá trị bản thân không chỉ qua vẻ đẹp bên ngoài mà còn qua tài năng, tính cách và sự đam mê của mình. (Ảnh minh họa)

Ba mẹ nên khuyến khích con gái nhìn nhận mình và khẳng định giá trị bản thân không chỉ qua vẻ đẹp bên ngoài mà còn qua tài năng, tính cách và sự đam mê của mình. (Ảnh minh họa)

2. Dạy con gái cách bảo vệ bản thân

So sánh với con trai về mặt thể lực, con gái vẫn luôn được coi là “phái yếu”. Chính vì vậy, trang bị những kỹ năng cần thiết để đối mặt với các tình huống rủi ro cũng là một bài học quan trọng mà ba mẹ nên dạy con gái của mình.

Khi trẻ lên 3 tuổi và bắt đầu hình thành nhận thức về giới tính, ba mẹ cần giáo dục con gái về ranh giới cơ thể. Con nên hiểu được rằng không ai được phép chạm vào người con nếu không được sự đồng ý và trẻ có quyền nói "không" với hành động ôm, hôn... nếu con không muốn. Thay vào đó, ba mẹ có thể dạy con về những nụ hôn gió, đập tay khi muốn thể hiện cảm xúc với những người ngoài gia đình.

Nếu gặp phải những chuyện khiến bản thân lo lắng hoặc sợ hãi, phụ huynh nên khuyến khích con nói chuyện với người lớn mà con tin tưởng. Ngoài ra, ba mẹ cũng có thể đăng ký cho con tham gia các lớp học võ hoặc lớp học tự vệ để con có đầy đủ kỹ năng bảo vệ bản thân nếu gặp nguy hiểm.

3. Giáo dục con gái về giới tính

Khi giáo dục giới tính cho con gái, phụ huynh nên tạo ra một môi trường cởi mở để con cảm thấy thoải mái khi đặt câu hỏi hoặc chia sẻ ý kiến của mình về giới tính.

Mẹ nên là người lắng nghe và giải đáp những thắc mắc của con một cách chân thành, đồng thời giúp con hiểu rằng không có câu hỏi nào là sai hoặc đáng xấu hổ.

Đặc biệt, khi con bước vào tuổi dậy thì, ba mẹ cần giáo dục để con hiểu về sự phát triển của bản thân trong các giai đoạn và học cách giữ gìn sức khỏe tốt, từ việc tập thể dục đến ăn uống đầy đủ dưỡng chất.

Một trong những điểm quan trọng khi giáo dục con gái về giới tính ba mẹ cũng cần chú ý là dạy con về bình đẳng giới. Con cần hiểu rằng nam nữ đều có giá trị và quyền lợi, nghĩa vụ bình đẳng như nhau. Vậy nên bất kỳ ai cũng xứng đáng được tôn trọng và nêu lên quan điểm cá nhân của mình.

Một trong những điểm quan trọng khi giáo dục con gái về giới tính ba mẹ cũng cần chú ý là dạy con về bình đẳng giới. (Ảnh minh họa)

Một trong những điểm quan trọng khi giáo dục con gái về giới tính ba mẹ cũng cần chú ý là dạy con về bình đẳng giới. (Ảnh minh họa)

4. Dạy con gái đặt ranh giới với các bạn nam

Đây là một trong những nguyên tắc đặc biệt quan trọng mà các bé gái cần được giáo dục ngay từ khi còn nhỏ bởi nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý của các con khi bước vào tuổi dậy thì.

Đầu tiên, ba mẹ cần dạy con về sự khác biệt giữa cấu tạo cơ thể nam và nữ, giải thích cho con về ranh giới tiếp xúc thân thể giữa 2 giới. Ngay cả với nam giới trong gia đình là ba, ông hay anh em trai, các bé gái cũng cần ý thức được giới hạn tiếp xúc thân mật.

Theo thời gian khi con lớn dần, ba mẹ có thể lồng ghép các kiến thức về giáo dục giới tính để con bảo vệ bản thân tốt hơn. Đây cũng là một trong những điểm quan trọng để nuôi dạy con đúng cách mà phụ huynh cần hết sức chú ý.

5. Dạy con gái kiểm soát cảm xúc

Con gái thường cảm xúc và có phần đa sầu đa cảm hơn con trai. Chính vì vậy, khi đối diện với nhiều tình huống khác nhau trong cuộc sống, các bé gái rất cần ba mẹ chỉ dẫn cách kiểm soát cảm xúc của bản thân. Con cần hiểu rằng cảm xúc là một phần của cuộc sống và mọi cảm xúc đều đáng được trân trọng.

Khi gặp phải những cảm xúc tiêu cực như sợ hãi hay lo lắng, buồn bã, con hãy hít thở sâu và tập trung vào điều tích cực để kiểm soát cảm xúc một cách hiệu quả. Đồng thời, bản thân ba mẹ cũng cần kiểm soát tốt cảm xúc của bản thân, tránh bộc lộ sự nóng giận hay sự buồn bực trước mặt con để con không học theo.

Ba mẹ cũng có thể khuyến khích con gái ghi chép cảm xúc của mình vào một sổ nhỏ. Đây là một cách giúp con nhận biết và theo dõi sự biến chuyển trong cảm xúc của mình.

Bên cạnh đó, phụ huynh nên hướng sự chú ý của con vào việc tìm ra nguyên nhân cho những cảm xúc bất ổn của mình để có cách kiểm soát chúng tốt hơn.

6. Dạy con gái làm quen với việc nhà

Dạy con làm việc nhà là một cách tuyệt vời để trẻ học được kỹ năng sống, biết cách chia sẻ và có tinh thần trách nhiệm ngay từ khi còn nhỏ. So với con trai, con gái thường khéo léo hơn trong các công việc nhà.

Ba mẹ nên khuyến khích con gái tham gia vào các công việc gia đình như nấu ăn, dọn dẹp, hay chăm sóc các thành viên khác. (Ảnh minh họa)

Ba mẹ nên khuyến khích con gái tham gia vào các công việc gia đình như nấu ăn, dọn dẹp, hay chăm sóc các thành viên khác. (Ảnh minh họa)

Vì vậy, ba mẹ nên khuyến khích con gái tham gia vào các công việc gia đình như nấu ăn, dọn dẹp, hay chăm sóc các thành viên khác. Điều này giúp con gái hiểu và trân trọng công sức của mỗi người trong gia đình.

Trên hết, con cần hiểu được rằng công việc nhà là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong gia đình và không hề có sự phân biệt đối xử giữa con trai và con gái. Khi biết làm việc nhà, con sẽ có đủ tự tin để sống độc lập khi trưởng thành và những kỹ năng này vô cùng quan trọng đối với bất kỳ ai.

7. Dạy con gái về sự gọn gàng và ngăn nắp

Nguyên tắc này không chỉ giúp con gái phát triển thói quen quản lý không gian sống một cách hiệu quả, mà còn giúp trẻ biết cách ra một môi trường sống thoải mái và sạch sẽ.

Đầu tiên, ba mẹ nên hướng dẫn con gái cách sắp xếp đồ đạc một cách có logic, ví dụ như theo nhóm hoặc theo chức năng. Đồng thời, cung cấp hộp đựng và ghi chú giúp con gái dễ dàng tìm kiếm và sử dụng các vật dụng cần thiết.

Bên cạnh đó, ba mẹ cũng nên khuyến khích con gái loại bỏ những đồ dùng không cần thiết hoặc không còn sử dụng. Việc giữ chỉ những vật dụng thực sự cần thiết giúp giữ cho không gian sống luôn sạch sẽ và ngăn nắp.

Cuối cùng, ba mẹ hãy dạy con gái giữ vệ sinh cá nhân và duy trì tinh thần tích cực trong việc duy trì không gian sống sạch sẽ và thoáng đãng. Hướng dẫn con cách lau chùi, quét dọn và duy trì vệ sinh hàng ngày là một phần quan trọng của việc giữ cho môi trường sống luôn trong tình trạng tốt đẹp.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Dương Ngọc