Có dấu hiệu này là bạn đang đối mặt với cơn đột quỵ - hãy chú ý ngay

( PHUNUTODAY ) - Có dấu hiệu này là bạn đang đối mặt với cơn đột quỵ - hãy chú ý ngay kẻo hối thì muộn.

dot-quy

 

Đột quỵ, hay còn gọi là tai biến mạch máu não là tình trạng bệnh lý do tổn thương mạch máu não. Bệnh xảy ra khi việc cung cấp máu lên một phần của não bột bị ngừng trệ đột ngột.

Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Neurology cho thấy ở những phụ nữ trong máu có nồng độ cao của một loại protein nhất định đều đối mặt với nguy cơ lên cơn đột quỵ. Được biết, đột quỵ do thiếu máu cục bộ là dạng phổ biến nhất khi nguồn cung cấp máu cho một phần của bộ não bị gián đoạn hoặc suy giảm nghiêm trọng, làm mất oxy và dinh dưỡng mô não. 

Những người tham gia nghiên cứu được chia thành 4 nhóm theo nồng độ protein trong máu, những người trong nhóm cao nhất có nguy cơ đột quỵ cao hơn 56% so với những người trong nhóm có nồng độ protein trong máu thấp nhất.

Trong số những phụ nữ bị đột quỵ, nồng độ protein trung bình trong máu là 1,86 miligam/lít máu và ở những phụ nữ không phải đối mặt với cơn đột quỵ là 1,80 miligam/lít máu. Các chuyên gia cũng đã tính đến các yếu tố có thể ảnh hưởng đến kết quả, bao gồm cả việc hút thuốc và liệu pháp hormone.

Như vậy, nồng độ protein trong máu có thể phản ánh nguy cơ xảy ra đột quỵ. Phát hiện này có thể cho phép các nhà nghiên cứu xác định những người có nguy cơ mắc bệnh cao.

Theo thống kê, mỗi năm ở Mỹ có khoảng 795.000 người bị đột quỵ. Rối loạn này cũng ảnh hưởng đến khoảng 152.000 người Anh mỗi năm. Và nói chung, tỷ lệ khuyết tật do đột quỵ gây ra là rất cao.

Dấu hiệu của bệnh đột quỵ

dot-quy1

 

Do chứng bệnh này không có triệu chứng báo hiệu kéo dài nên không ai có thể biết trước mình sẽ bị đột quỵ.

Chính vì thế, bạn hãy nắm vững những dấu hiệu sau đây là có thể phát hiện sớm chứng đột quỵ ở bản thân hay những người xung quanh để có thể cấp cứu kịp thời.

– Dấu hiệu ở thị lực: Thị lực giảm, nhìn mờ dần cả hai mắt hoặc một mắt, tuy nhiên biểu hiện này không rõ ràng nên bên cạnh khó nhận ra. Chỉ có người bệnh khi nhận thấy mình có dấu hiệu này thì nên yêu cầu được cấp cứu ngay.

– Dấu hiệu ở mặt: Mặt có biểu hiện thiếu cân xứng, miệng méo, nhân trung hơi lệch qua một bên so với bình thường, nếp mũi má bên yếu bị rũ xuống. Đặc biệt khi người bệnh nói hoặc cười thì sẽ thấy rõ dấu hiệu méo miệng và thiếu cân xứng trên mặt.

– Dấu hiệu ở tay: Cảm giác của người bị đột quỵ là tay bị tê mỏi, khó cử động, khó thao tác. Ngoài ra thì người bệnh cũng cảm thấy đi lại khó khăn, không nhấc chân lên được.

– Dấu hiệu qua giọng nói: Người bị đột quỵ có thể gặp triệu chứng nói ngọng bất thường, môi lưỡi bị tê cứng, miệng mở khó, phải gắng sức thì mới nói được.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link