Cô gái 19 tuổi có niêm mạc dạ dày mỏng hơn tờ giấy, BS nói '3 loại thực phẩm hủy hoại dạ dày'

( PHUNUTODAY ) - Chúng ta thường cho rằng, những người bị bệnh dạ dày là do thói quen uống bia rượu. Tuy nhiên, có một số thực phẩm cũng gây hại cho dạ dày không kém.

Như câu chuyện của một cô gái trẻ mà báo chí đăng tải dưới đây:

Tiểu Liên năm nay 19 tuổi (Trung Quốc), ở độ tuổi đẹp nhất của một con người, khi bạn bè cùng trang lứa lúc này đã vào đại học thì cô chỉ có thể nằm yếu ớt trên giường bệnh từ ngày này qua tháng khác.

Ba tháng trước, Tiểu Liên được phát hiện bị viêm teo dạ dày, mức độ teo của dạ dày tương đương với một ông già 70 tuổi khiến bụng của cô hóp sâu xuống, niêm mạc dạ dày mỏng như cánh ve sầu, chỉ cần thêm một thời gian ngắn nữa là có thể bị ung thư dạ dày.

Đây là lần đầu tiên các bác sĩ gặp một bệnh nhân bị viêm dạ dày ở độ tuổi trẻ như vậy, họ liên tục khuyên cô phải thay đổi thói quen ăn uống xấu trước đây của mình. Tiểu Liên chỉ lặng lẽ gật đầu sau khi nghe điều này, người mẹ bên cạnh giường bệnh nước mắt lưng tròng bởi có lẽ cơ sự này cũng là do bà mà ra.

Hóa ra mẹ của Tiểu Liên đến từ tỉnh Tứ Xuyên (Trung Quốc), vùng đất của những con người "ăn ớt thay cơm", do đó, mỗi khi nấu ăn, bà đều cho rất nhiều ớt. Ngay từ khi còn nhỏ, Tiểu Liên đã quen với việc luôn có ớt trên bàn ăn.

Sau hơn 10 năm ăn uống như vậy, cuối cùng dạ dày của Tiểu Liên đã phải chịu hậu quả như ngày hôm nay.

2

Theo giải thích của các bác sĩ, dạ dày của những đối tượng đang phát triển về thể chất, đặc biệt là trẻ nhỏ mỏng manh hơn người trưởng thành rất nhiều.

Nếu như thường xuyên tiêu thụ thức ăn cay sẽ kích thích niêm mạc dạ dày. Lúc này, một lượng lớn capsaicin (một thành phần hoạt tính có trong ớt) sẽ làm tăng lưu lượng máu trong thành dạ dày và gây tổn thương niêm mạc.

Tình trạng lâu ngày sẽ khiến các chức năng của dạ dày trở nên rối loạn, niêm mạc dạ dày từ từ co lại như tình trạng của Tiểu Liên.

Qua tình trạng của Tiểu Liên, bác sĩ cũng cảnh báo, ngoài việc ăn cay, có 3 nhóm thực phẩm cũng làm tổn thương dạ dày nghiêm trọng:

Dưa chua, các đồ muối chua

Nhiều người sẽ tự muối dưa cải chua ngay tại nhà mình, điều này có thể kéo dài thời gian bảo quản rau củ và tạo ra hương vị thơm ngon hơn.

Nhưng thực tế không nên coi thường tác hại của dưa muối hay các đồ muối chua nói chung đối với dạ dày, chúng thường chứa rất nhiều muối, trong quá trình ủ chua, rau quả muối sẽ hình thành nitrit, khi người ăn vào dạ dày sẽ phản ứng và tổng hợp ra chất nitrosamine làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Thịt hun khói, thịt chế biến

Thịt hun khói và các loại thịt chế biến (xúc xích, giăm bông...) là món ăn tiện lợi và yêu thích của nhiều người. Nhưng những người có dạ dày không tốt thì không nên ăn chúng.

Các kết quả nghiên cứu đã cho thấy trong quá trình chế biến, người ta cho thêm vào thịt nhiều gia vị (điển hình là muối) để kéo dài thời gian bảo quản. Đặc biệt, với thịt hun khói, khi đốt củi sẽ sinh ra các chất gây ung thư như benzopyrene xâm nhập vào thịt và là nguồn gốc tạo nên độ thơm ngon của thịt hun khói, nhưng đồng thời nó cũng gây hại cho dạ dày và tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày.

Đồ chiên rán

Nhiều người thích ăn các món chiên rán với nước ngọt có ga, nhưng họ bỏ qua những tác hại do đồ chiên rán gây ra cho dạ dày. Thực phẩm chiên rán sẽ tạo ra chất gây ung thư như hydrocacbon thơm đa vòng, chưa kể, nếu dầu mỡ chiên rán không được thay mới thường xuyên thì càng độc hại cho sức khỏe nói chung và dạ dày nói riêng.

4

Bác sĩ khuyên bạn nên tuân thủ 3 bước để bảo vệ dạ dày:

- Uống nhiều nước ấm

Người có dạ dày không tốt có thể uống nhiều nước ấm (nhiệt độ nước tương đương với nhiệt độ cơ thể người) sẽ dễ hấp thu hơn, đồng thời có thể làm loãng lượng axit dịch vị dư thừa trong dạ dày.

Tuy nhiên, để bồi bổ dạ dày tốt hơn, bạn có thể bổ sung thêm một ít dầu gai dầu. Nó chứa nhiều nguyên tố vi lượng và axit béo không bão hòa hơn dầu thực vật thông thường, có thể thúc đẩy nhu động đường tiêu hóa và tăng cường sức khỏe đường tiêu hóa.

Điều quan trọng là dầu gai dầu chứa ít axit linoleic và axit linolenic hơn dầu thực vật thông thường, được chứng minh là có tác dụng ức chế vi khuẩn Helicobacter pylori, "thủ phạm" gây ra các bệnh về dạ dày, từ đó giúp cải thiện khả năng miễn dịch của dạ dày.

- Bữa ăn đúng giờ

Việc tiết axit dịch vị diễn ra đều đặn theo giờ sinh học của cơ thể, khi thức ăn không có trong dạ dày khi axit dịch vị được tiết ra, nó sẽ tích tụ đến một mức độ nào đó rồi làm tổn thương niêm mạc dạ dày. Vì vậy, việc ăn uống đúng giờ là vô cùng quan trọng, là nền tảng để bảo vệ sức khỏe của dạ dày.

- Không nằm ngay sau bữa ăn

Nhiều nhân viên văn phòng và sinh viên có thói quen vào buổi trưa là dành thời gian để nghỉ ngơi bằng cách nằm ngay sau khi ăn xong. Thực tế, điều này không có lợi cho quá trình tiêu hóa của dạ dày, dễ tích tụ thức ăn và giảm khả năng miễn dịch của dạ dày. Tốt nhất bạn nên đứng dựa vào tường 10 phút sau bữa ăn để dạ dày có đủ thời gian tiêu hóa.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link