Cô gái 20t bị K cổ tử cung vì "gần gũi" bạn trai ngày ''đèn đỏ'': Thấy 1/6 dấu hiệu sau cần khám gấp

( PHUNUTODAY ) - Ngày nay càng có nhiều cô gái trẻ mắc bệnh ung thư cổ tử cung, và hầu hết đều là do không biết tự chăm sóc mình.

Cô gái trẻ mắc K cổ tử cung vì nguyên nhân nhiều người thường làm

Cô gái tên Tiểu Quyên (Dương Châu, Trung Quốc), ngay cả đang trong kỳ kinh nguyệt, chỉ cần không quá khó chịu, Tiểu Quyên cũng đều đáp ứng nhu cầu của bạn trai.

Tuy nhiên, sau khi chia tay, Tiểu Quyên phát hiện phần dưới của mình thường xuyên chảy máu, kèm theo đau đớn không thể chịu đựng được ở vùng thắt lưng và bụng.

Ban đầu, cô nghĩ đó là một bệnh phụ khoa, nên chỉ sử dụng thuốc chống viêm và dùng một số dung dịch làm sạch, tuy nhiên sau vài tháng trôi qua, triệu chứng không có chút nào cải thiện. Vào một buổi tối, cô đột nhiên cảm thấy không thể chịu đựng được các cơn đau nên đã nhanh chóng bắt xe đến bệnh viện.

Cô với vẻ mặt xanh xao, đầu ướt đẫm mồ hôi bước vào bệnh viện, bám lấy áo của bác sĩ và nói: Bác sĩ, cứu em với! Sau đó, cô ngất đi. Bác sĩ vội vã tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân, sau hơn 1 tiếng cô gái đã qua khỏi tình trạng nguy kịch và cơ thể dần dần hồi phục.

t1-15527113969611966023922-crop-1552737841255287719662

Lúc này, kết quả kiểm tra từ bác sĩ, chẩn đoán cô gái bị ung thư cổ tử cung, đây cũng chính là nguyên nhân khiến cô bị hôn mê, hoảng loạn. Tình trạng bệnh ung thư đã ở giai đoạn cuối, thông tin này khiến cô gái và cả gia đình đều sốc. Bố mẹ cô gái tìm gặp bác sĩ, họ nói không thể tin được, tại sao con gái họ mới 20 tuổi đã bị bệnh ung thư này?

Quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt, dễ làm tăng tỷ lệ mắc ung thư cổ tử cung

Bác sĩ Chu Bân, trưởng Khoa Phụ khoa của Bệnh viện nhân dân Tô Bắc cho biết: Do những ngày kinh nguyệt, cổ tử cung mở rộng cho kinh nguyệt đi ra, cộng môi trường âm đạo ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cổ tử cung tăng nguy cơ gây viêm nhiễm cơ quan sinh dục hơn.

Đồng thời đây cũng là thời gian mà niêm mạc tử cung khá nhạy cảm, dễ bị tổn thương. Việc quan hệ mạnh có thể khiến niêm mạc cổ tử cung bị rách và viêm nhiễm. Quan hệ ngày có kinh còn tăng nguy cơ bị nhiễm nấm hoặc nhiễm khuẩn do nồng độ pH của âm đạo ít tính axit hơn, ngoài ra phụ nữ còn mắc nhiều các bệnh phụ khoa khác, nếu thời gian dài không được điều trị sẽ dẫn đến ung thư.

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung thường có triệu chứng chảy máu bất thường ở phần dưới cơ thể, trên đồ lót sẽ có vết máu. Do ở ổ bệnh của ung thư cổ tử cung có rất nhiều mạch máu nhỏ, tổ chức tương đối yếu, vì vậy sau mỗi lần quan hệ, mao mạch huyết quản sẽ bị vỡ dẫn đến chảy máu, nếu khối u phát triển thêm 1 bước thì càng dễ chảy máu hơn. Ngoài ra người bệnh còn cảm thấy cơ thể luôn mệt mỏi, đau vùng xương chậu, và tiết dịch ở âm đạo có bất thường.

Dấu hiệu của ung thư cổ tử cung

- Ra máu âm đạo bất thường: Đây là biểu hiện phổ biến của ung thư cổ tử cung. Bạn có thể chảy máu vào giữa các kỳ kinh nguyệt, trong hoặc sau khi quan hệ tình dục hoặc bất cứ lúc nào sau khi mãn kinh.

- Tiết dịch âm đạo có mùi hôi: Dịch âm đạo tiết ra nhiều bất thường, có màu xanh hoặc vàng hoặc có mủ lẫn máu thì rất có thể là dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu. Tuy nhiên, những triệu chứng này cũng có thể là biểu hiện của các bệnh lý phụ khoa khác. Vì vậy để xác định được nguyên nhân chính xác, bạn cần phải đi khám phụ khoa.

- Đau, khó chịu khi quan hệ tình dục: Đau khi quan hệ tình dục có thể gây ra bởi nhiều nguyên nhân. Mặc dù vậy các chuyên gia vẫn khuyến cáo bạn nên thăm khám để có hướng điều trị phù hợp hoặc phát hiện được ung thư cổ tử cung ngay từ giai đoạn đầu.

- Đau vùng xương chậu, đau lưng dưới: Các cơn đau có thể từ âm ỉ đến buốt, tập trung ở một vị trí ở vùng xương hông sau đó khuếch tán dần hoặc có thể xuất hiện cùng lúc ở bất kỳ khu vực nào ở xương hông. Nếu cơn đau chỉ mới gần đây và bạn đang không trong kỳ kinh nguyệt thì có thể đó chính là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung.

- Chu kỳ kinh nguyệt bất thường: Ung thư cổ tử cung gây mất cân bằng hormone trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự phát triển và rụng trứng, do đó, bạn có thể bị trễ kinh, kinh nguyệt có màu đen sẫm…

- Thay đổi thói quen đi tiểu: Tiểu tiện, đại tiện không kiểm soát hoặc có ít máu trong nước tiểu có thể là triệu chứng cảnh báo ung thư cổ tử cung.

- Sưng đau ở chân: Khi khối u phát triển lớn dần sẽ gây chèn vào các dây thần kinh và mạch máu ở vùng xương chậu gây ra đau và sưng chân.

Sau khi hết kinh nguyệt bao lâu thì có thể quan hệ tình dục trở lại?

Chúng ta đều biết rằng việc sinh hoạt tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt là không nên bởi thời điểm này tử cung ở trạng thái mở, dễ gây viêm nhiễm phụ khoa.

Tuy nhiên, kể cả khi vừa hết kinh nguyệt thì chị em phụ nữ cũng không nên quan hệ ngay bởi vì thời điểm này, các lớp biểu bì vừa bị bong tróc do cọ xát. Dù không còn chảy máu nữa nhưng vẫn chưa thực sự hồi phục và tái tạo. Quan hệ tình dục trong thời điểm này có thể khiến chị em đối mặt với nguy cơ viêm nội mạc tử cung, viêm vùng chậu, ung thư cổ tử cung…

Tác hại của việc làm "chuyện ấy” khi kinh nguyệt chưa hết hoàn toàn

Kinh nguyệt là thời điểm dễ bị tổn thương nhất của mỗi người phụ nữ, nếu cứ nhất định làm “chuyện ấy” khi kinh nguyệt chưa hết hoàn toàn sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe thể chất của cả nam và nữ. Cụ thể là:

1. Dễ gây nhiễm trùng

Trong thời gian hành kinh, vùng kín phụ nữ không chỉ có máu mà còn chứa một lượng lớn virut, vi khuẩn... Lúc này nếu quan hệ sẽ khiến vi nấm xâm nhập vào cơ quan sinh sản của nam giới, lây nhiễm liên tục sẽ hình thành các bệnh viêm niệu đạo, viêm tuyến tiền liệt …

Về phần nữ giới, lúc này nội mạc tử cung vẫn mở và rất dễ bị nhiễm bẩn, nếu trong lúc ân ái mà không cẩn thận thì sẽ làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng, mắc các bệnh phụ khoa cho chị em, nếu không điều trị đúng cách thì sẽ dẫn đến nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung.

2. Ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống lứa đôi

Quan hệ tình dục trong thời điểm chưa hết kinh nguyệt, do áp lực của phụ nữ tương đối cao nên dễ gây ra chứng lãnh cảm.

3. Dễ gây vô sinh

Ái ân khi chưa hết kinh dễ mắc các bệnh phụ khoa, xuất huyết âm đạo bất thường, nếu không chú ý hoặc không đi khám có thể dẫn đến vô sinh.

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link