New Zealand cảnh báo nguy cơ xuất hiện biến chủng mới của SARS-CoV-2

( PHUNUTODAY ) - Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern mới đây đã lên tiếng cảnh báo rằng đại dịch sẽ không chấm dứt với biến chủng Omicron.

Trong bài phát biểu đầu tiên trong năm 2022 trước các nghị sĩ, Thủ tướng Ardern đã đưa ra lời cảnh báo này. Cùng lúc ở phía bên ngoài tòa quốc hội ở thủ đô Wellington có hàng trăm người đang biểu tình đòi chấm dứt các biện pháp hạn chế và quy định tiêm vắc xin bắt buộc.

Theo nhận định của giới chuyên gia, biến thể Omicron sẽ không phải là biến thể cuối cùng mà New Zealand phải ứng phó trong năm nay. Vì vậy, bà nêu rõ Chính phủ New Zealand sẽ cần phải có sự chuẩn bị ứng phó với các biến thể mới.

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, New Zealand đã áp đặt một số biện pháp hạn chế nghiêm ngặt nhất trong hai năm qua. Nhờ vậy mà tỷ lệ mắc bệnh và tử vong do Covid-19 tại quốc gia này hiện ở mức thấp. Số ca mắc tính đến hiện tại ghi nhận khoảng 18.000 ca và ca tử vong là 53 ca.

Từ nay đến tháng 10, quốc gia này sẽ mở cửa lại biên giới theo từng giai đoạn, tùy thuộc vào diễn biến dịch bệnh thực tế. Hiện tại, số ca nhiễm mới biến chủng Omicron đang tăng mạnh sau khi một số biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng gần đây. Thủ tướng Ardern dự báo số ca nhiễm biến thể Omicron có thể lên tới đỉnh điểm vào tháng 3 tới, có thể là 10.000 – 30.000 ca/ngày.

Hiện tại, biến chủng Omicron có các biến thể phụ gồm BA.1, BA.1.1, BA.2 và BA.3. Các nhà khoa học của WHO cũng bày tỏ lo ngại dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron hay còn gọi là Omicron tàng hình vì chúng khó bị phát hiện hơn.

Biến thể phụ này hiện đã được ghi nhận ở 57 quốc gia trên thế giới. WHO cho biết tại một số nước, BA.2 đã chiếm tới hơn 50% số mẫu Omicron giải trình tự gene.

Một số nghiên cứu gần đây cho thấy rằng BA.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn so với Omicron phiên bản gốc (BA.1).

Theo:  saigonthethao.thethaovanhoa.vn copy link