Cô gái 27t bị bào mòn dạ dày vì ăn bánh trung thu, bác sĩ chỉ ra sai lầm nhiều người mắc phải

( PHUNUTODAY ) - Chỉ vì một quan niệm sai lầm về ăn uống mà cô gái trẻ phải chịu hậu quả nghiêm trọng.

Cô Li, 27 tuổi, đến từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Công việc của cô hết sức bận rộn, thường xuyên phải tăng ca. Đợt này lại đúng dịp Trung thu nên cô đem bánh Trung thu ra ăn thay cho bữa tối trong suốt 3 ngày tăng ca liên tiếp. Cô thấy việc này khá tiện, giúp tiết kiệm thời gian.

Không ngờ đến nửa đêm ngày thứ 4, cô Li có triệu chứng đau bụng, nôn mửa, trong chất nôn còn có chất màu đỏ sẫm như máu.

Cô gái trẻ sợ hãi và vội vàng đến bệnh viện địa phương để khám. Sau khi nội soi dạ dày, bác sĩ phát hiện cô Li bị viêm loét hành tá tràng, chảy máu họng, dạ dày bị bào mòn nghiêm trọng.

Bác sĩ cho biết nếu không điều trị kịp thời, cô Li có thể bị thủng dạ dày, xuất huyết, thậm chí sốc cấp cứu gây nguy hiểm đến tính mạng.

Bác sĩ cho rằng bệnh tình của cô gái trẻ này chủ yếu liên quan đến việc ăn bánh Trung thu trong 3 ngày liên tiếp.

Bác sĩ Qiu Wensheng, người trực tiếp điều trị cho cô Li

Bác sĩ Qiu Wensheng, người trực tiếp điều trị cho cô Li

Bác sĩ Qiu Wensheng, người trực tiếp điều trị cho cô Li cho biết, hầu hết các loại bánh Trung thu đều sử dụng nguyên liệu có hàm lượng calo cao, nhiều đường, nhiều chất béo và nướng ở nhiệt độ cao. Ăn quá nhiều bánh Trung thu sẽ làm tăng tiết axit dịch vị, làm phá hủy hàng rào bảo vệ niêm mạc dạ dày và có thể khiến tình trạng viêm loét dạ dày tăng nặng, thậm chí gây ra các biến chứng chảy máu đường tiêu hóa, làm các bệnh gan mật như viêm túi mật, sỏi mật, gang nhiễm mỡ trở nên nặng hơn, nghiêm trọng nhất là gây ra viêm tụy.

Bác sĩ nhắc mọi người khi ăn bánh Trung thu nên tuân thủ nguyên tắc "ăn ít". Khi ăn, tốt nhất nên cắt bánh thành nhiều miếng nhỏ để ăn, nên ăn kết hợp với một số loại trái cây để giảm bớt gánh nặng cho đường tiêu hóa.

Dù là bất cứ loại bánh Trung thu nào, dù có yêu thích đến đâu, bạn cũng chỉ nên ăn một ít. Nếu thấy có cảm giác khó chịu ở đường tiêu hóa, đau hoặc chảy máu đường tiêu hóa rõ ràng thì cần đến bệnh viện càng sớm càng tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link