Cô gái 29 tuổi đã mãn kinh, BS nói một phần do ăn uống: 3 thói quen của giới trẻ dẫn tới vô kinh

( PHUNUTODAY ) - Cô gái này tuy chỉ mới 29 tuổi nhưng cách đây khoảng 1 năm đã thấy sức khỏe không tốt, kinh nguyệt thất thường, khi đi khám mới biết cô đã ở ngưỡng mãn kinh sớm.

Cô gái trong câu chuyện này có tên là Tiếu Tiếu, 29 tuổi. Từ năm ngoái, cô cho biết, cô cảm thấy không khỏe, lúc đầu là nổi mụn trên mặt, sau đó là bị cảm rất lâu không khỏi, về lâu về dài tâm trạng của cô cũng xuống dốc không phanh. Nhưng điều Tiếu Tiếu lo lắng nhất đó chính là cô ngưng kinh nguyệt.

Sau khi làm một loạt các xét nghiệm nội tiết, bác sĩ nói Tiếu Tiếu đã bước vào giai đoạn mãn kinh, không chỉ cơ thể thường xuyên bốc hỏa mà còn cảm thấy buồn chán thất thường. Độ tuổi mãn kinh tự nhiên là 51 tuy nhiên một số phụ nữ trước 40 đã đến thời kỳ mãn kinh, được gọi là mãn kinh sớm.

Bản thân Tiếu Tiếu cũng khó hiểu, cảm thấy bản thân sinh hoạt điều độ, lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, không biết vì sao lại ra nông nỗi này. Để điều tra rõ nguyên nhân bệnh tình, bác sĩ yêu cầu cô nhập viện để tiện theo dõi.

Trong suốt quá trình theo dõi, Tiếu Tiếu không có hành vi nào gây tổn thương hay thói quen xấu nào. Tuy nhiên vào một buổi trưa, bác sĩ đang thăm hỏi Tiếu Tiếu thì mẹ cô mang cơm trưa đến. Bác sĩ lúc này mới phát hiện cô toàn ăn đồ chay, không có chút thịt nào. Mẹ bệnh nhân lúc đó mới chia sẻ rằng Tiếu Tiếu từ bé không ăn thịt, chỉ ăn đồ chay.

Lúc này, bác sĩ mới tìm ra được nguyên nhân khiến cô gái trẻ 29 tuổi bị vô kinh sớm, đó chính là thói quen chỉ ăn chay, không ăn thịt từ nhỏ của mình. Hóa ra, chế độ ăn thuần chay này khiến cô mãn kinh và luôn ốm yếu.

Những thức ăn Tiếu Tiếu ăn hàng ngày, nhìn vào có vẻ rất khỏe mạnh vì nó không chứa gluten, không thịt, không đường. Tuy nhiên, sự thật chế độ ăn uống này không mang lại sức khỏe cho cô gái. Bác sĩ khuyên nên ăn nhiều thịt hơn để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng.

4

Những triệu chứng cảnh báo mãn kinh sớm ở phụ nữ

- Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài, 2~3 tháng mới có kinh một lần.

- Máu kinh màu đỏ nhạt, thậm chí có lúc ra máu ngả đen, ra kèm những cục tơ máu.

- Kinh nguyệt nhiều lên hoặc ít đi.

- Khô âm đạo

- Da khô, mắt khô, miệng khô.

- Thường xuyên cảm thấy bốc hỏa, toàn thân toát mồ hôi.

- Tê bì chân tay.

- Chuột rút bất thường ở các chi, nặng hơn ở các chi dưới và thường đặc biệt xảy ra vào ban đêm.

- Giảm ham muốn tình dục.

- Mất ngủ; Tâm lý bất ổn, hay cáu gắt, mất bình tĩnh.

3 thói quen xấu của giới trẻ dễ dẫn tới mãn kinh sớm, vô kinh

Giảm cân không khoa học

Trong những năm gần đây, đã có nhiều trường hợp các bạn nữ khoảng 20 tuổi vì ăn kiêng quá mức nên dẫn đến kinh nguyệt không đều, thậm chí là vô kinh.

Những trường hợp vô kinh như vậy, nguyên nhân không liên quan đến mắc các bệnh hệ thống hay bệnh về thần kinh, mà hoàn toàn do chế độ ăn uống không khoa học gây nên.

Bởi vì giới trẻ tuổi vị thành niên cần tích lũy một lượng chất béo nhất định (khoảng 17% trọng lượng cơ thể) mới có thể đảm bảo kinh nguyệt diễn ra hàng tháng bình thường.

Nếu giảm cân, không ăn thịt, lượng mỡ trong cơ thể giảm thì sẽ khiến kinh nguyệt bị chậm, mãi không có, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt hay thậm chí vô kinh.

2

Đời sống tình dục hỗn loạn

Ngày nay, tư tưởng đã thoáng hơn trước nên nhiều người chọn cách sống buông thả hơn, quan hệ với nhiều người. Đời sống tình dục hỗn loạn rất dễ khiến bạn mắc các bệnh về tử cung, ung thư, vô sinh.

Ngoài ra, nó cũng khiến mắc nhiều bệnh phụ khoa khác nhau, trong đó có buồng trứng lão hóa sớm, gây vô kinh.

Tâm trạng không tốt

Tâm trạng không tốt, buồn phiền dễ dẫn đến trầm cảm, lâu ngày sẽ có tâm trạng u uất. Tâm trạng tiêu cực sẽ kích thích hệ thống nội tiết của con người, gây rối loạn nội tiết, tuyến yên hoạt động không ổn định dẫn đến kinh nguyệt không đều, thậm chí là vô kinh.

Bên cạnh đó, trầm cảm cũng ảnh hưởng đến buồng trứng, làm chức năng hoàng thể kém, chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, lượng máu kinh nguyệt ra nhiều, trường hợp nặng sẽ gây vô kinh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link