“Cô gái chăn bò” xứ Nghệ xuất sắc đạt 30 điểm khối C đang nặng nỗi lo kinh tế

( PHUNUTODAY ) - Phan Thị Minh - cô bé có khuôn mặt xinh xắn, thông minh, dáng người nhỏ bé (học sinh lớp 12 C6, trường THPT Tân Kỳ) đã khiến nhiều người nể phục khi đạt 30 điểm khối C trong kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Căn nhà cũ nát của gia đình em Phan Thị Minh tại xóm 12, xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ những ngày này tấp nập bà con lối xóm sang chúc mừng cô học trò nghèo.

Được biết, điểm thành phần của em là 9,0 điểm Văn; 9,75 điểm Sử; 9,75 điểm Địa lý. Tổng điểm của Minh là 28,5; thuộc tốp cao nhất tỉnh Nghệ An. Với số điểm này, Minh tự tin nộp hồ sơ xét tuyển vào bất cứ ngành học nào cô mong muốn.

149939147783445-anh-1

Ngoài giờ học, Minh đi chăn bò, làm việc nhà và chăm em thay bố mẹ.

Điểm số xuất sắc là vậy nhưng lại đem đến cho cô gái xứ Nghệ cảm xúc hỗn độn. Bật khóc sung sướng khi biết mình giành điểm tối đa nhưng Minh lại thấp thỏm lo lắng về tiền ăn, học cho 4 năm kế tiếp. Bởi nhà Minh rất nghèo, được theo học đến lớp 12 đã là sự cố gắng hết sức của cả bản thân của cô lẫn bố mẹ.

"Mình khóc vì vui sướng, mẹ cũng thế nhưng mình biết mẹ lo hơn mừng. Mẹ khen mình giỏi, không phụ 12 năm ăn học nhưng khi nói chuyện với cô bác hàng xóm, mẹ lại nửa đùa nửa thật: 'Con không đậu thì con chết mà con đậu thì bố mẹ chết'", Minh chia sẻ.

Minh là chị cả của một gia đình thuần nông, ngoài cày cấy lấy lúa ăn, bố mẹ Minh thường đi làm thuê, làm mướn việc đồng áng cho người ta với tiền công từ 100.000 - 150.000 đồng/ngày.

14993915105010-anh-2

 Minh là học sinh xuất sắc của trường THPT Tân Kỳ (Nghệ An). Cô từng giành giải Nhì môn Lịch sử trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh.

Bên cạnh việc học, Minh còn phụ giúp bố mẹ công việc đồng áng. Bố mẹ đi làm thuê cuốc mướn suốt ngày đến tối mịt mới về, việc nhà cửa từ chăn bò, dọn dẹp, nấu cơm, rửa bát đến chăm và dạy cô em gái học bài, Minh đều lo đâu vào đấy.

Ở trường, ngoài việc học, Minh còn nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào. Cô vinh dự là một trong 10 học sinh của trường đã tham gia lớp đối tượng Đảng.

"So với việc dãi nắng, dầm mưa ngoài ruộng thì học vẫn nhàn hạ hơn nhiều. Mình phải đỗ đại học, phải có tương lai để không chỉ mình nhàn hạ mà cả bố mẹ cũng được thảnh thơi", Minh nói.

Nguyện vọng 1 của Minh là khoa Nhật Bản, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ước mơ của cô là trở thành một đại sứ trong tương lai. Trước mắt, Minh hy vọng được ở trong ký túc xá sinh viên và được nhận học bổng hỗ trợ để bố mẹ không thêm phần gánh nặng. Minh cũng xác định sẽ tìm việc làm thêm để trang trải chi phí cho việc học và cuộc sống xa nhà.

Cô giáo Trần Việt Anh - giáo viên chủ nhiệm, dạy bộ môn Địa Lý lớp 12C6 chia sẻ đầy tự hào về Minh: "Gia đình khó khăn nhưng cô gái rất nghị lực. Nhà xa, hàng ngày Minh phải đạp xe cả chục km đến trường bằng chiếc xe đạp cũ. Minh học giỏi đều các môn từ lớp 10 và cũng rất chăm học và khiêm tốn".

149939157399532-anh-6

Phan Minh (bên trái) rạng rỡ trong ngày tốt nghiệp. 

Về bí quyết đạt kết quả cao kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Minh chia sẻ rằng: "Với những môn Văn - Sử - Địa của khối C, sự siêng năng, cần cù là chưa đủ để có thể dung nạp lượng kiến thức khổng lồ từ sách vở. Phương pháp của mình là lập sơ đồ tư duy, cố gắng xâu chuỗi lại với nhau, số liệu được mã hóa thành ngày, thành năm sinh của bạn bè, gia đình và người thân để dễ nhớ hơn".

Tâm trạng ngổn ngang là vậy nhưng khi nhắc đến chuyện ra Hà Nội học, Minh lại rộn ràng niềm vui. Với hoàn cảnh hiện tại, có lẽ quãng đường phía trước của Minh sẽ còn rất nhiều khó khăn, vất vả. Chúng ta cùng chúc cho cô học trò nghèo đầy nghị lực này may mắn và đạt được ước mơ của mình.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link