“Cô giáo tý hon” không biên chế có nửa lớp là học trò giỏi

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong suốt 7 năm, “cô giáo tý hon” đứng trên bục giảng không biên chế vẫn miệt mài mang chữ cho học sinh nghèo. Với cô dạy học là niềm mơ ước.

“Cô giáo tý hon” tên thật là Kiều Thị Ánh Tuyết (SN 1980, thôn Ngọc Bật, xã Cao Phong, huyện Sông Lô, Vĩnh Phúc). Với thân hình khá khiêm tốn chỉ cao khoảng 1,1m nên người dân quanh khu vực thường gọi là “cô giáo tý hon”, còn học sinh gọi tên thân thương là cô giáo Đạm. 

"Cô giáo tý hon" cống hiến không biên chế tại nhà 

Có mặt tại nhà cô giáo Đạm vào chiều thứ 7, với căn phòng nhỏ nhưng bên trong đầy ắp tiếng cười khúc khích của đám học sinh nghèo. Sự khao khát kiến thức của đám học trò, sự nhiệt tình truyền tải của người giao viên không biên chế khiến không khí trong căn phòng ấm áp. Cô giáo Đạm chia sẻ, đây chính là sự lựa chọn, niềm khao khát của mình. 

Trao đổi với PV, cô giáo Đạm kể: “Sau khi tốt nghiệp trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật không xin được việc, ở nhà không có nghề nghiệp, tôi bắt đầu kèm các cháu trong gia đình học. Khi thấy các cháu tiến bộ, nhiều hàng xóm đã tin tưởng gửi con. Dần về sau, lớp học càng đông dần”.

Cô giáo bên lớp học của mình
Cô giáo "tí hon" cùng học trò

Cũng theo cô giáo Đạm, thấy lớp học của cô thiếu thốn nên các phụ huynh đã đóng bàn ghế rồi mang đến để các em có chỗ ngồi học. Giáo án là những tài liệu trên mạng, số sách vở đi xin nhưng được cô giáo lên giáo án hoàn chỉnh. 

“Cả gia đình đều sống bằng đồng lương của chồng tôi. Dù khó khăn nhưng Đạm không nhận bất cứ một chi phí nào của các phụ huynh. Với Đạm, mơ ước lớn nhất là được đứng trên bục giảng để đào tạo, cống hiến vì trẻ em nghèo miền quê. Biết được khát khao của con, bậc làm cho mẹ vui mừng ủng hộ” – mẹ cô giáo Đạm cho biết. 

Qua tìm hiểu, lớp học chỉ mở khoảng 120 phút đến 150 phút trong hai ngày vào sáng thứ 7 và chủ nhật hàng tuần. Do đó, cô giáo Đạm chuẩn bị rất kỹ để truyền tải kiến thức cho các em học sinh. Sau một thời gian cống hiến, hiện giờ gần nửa lớp dưới sự chỉ dạy tận tình của “cô giáo tý hon” là học sinh giỏi. Đây như một món quà đầy ý nghĩa nhất với cô. 

Kể lại 7 năm cống hiến, cô giáo Đạm vui mừng: “Dù vất vả, mệt mỏi nhưng niềm say mê khiến tôi quên đi vất vả. Với sự động viên của gia đình, các phụ huynh tôi vàng cố gắng hơn nữa. Sau một thời gian, nửa lớp là học sinh giỏi khiến tôi vui lắm. 

Trong đó, có em Kiều Mạnh Hoàng (học sinh lớp 5 Trường tiểu học Cao Phong A) thi học sinh giỏi cấp tỉnh đoạt giải ba, em Khổng Thị Phương Ly (lớp 4) đoạt giải nhất huyện Sông Lô, em Khổng Thị Thành (lớp 4) đoạt giải nhì huyện sông Lô... các em còn lại đều là học sinh tiên tiến của trường” – “cô giáo tý hon” cười hạnh phúc. 

20/11: Xin đừng ai tặng quà!
Lẽ ra, ngày 20/11 là ngày hội khi những người làm "nghề cao quý" được cả xã hội tôn vinh, nhưng gần đây, nhiều thầy cô cảm thấy sợ ngày này.
 
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn