Có nên ăn vỏ xoài không? Nhiều người sẽ bất ngờ với câu trả lời từ chuyên gia

( PHUNUTODAY ) - Nhiều loại trái cây được khuyến cáo ăn cả vỏ mới tốt vậy xoài thì sao

 Trong vỏ của nhiều loại trái cây chứa nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Vỏ trái cây có công dụng bảo vệ phần ruột bên trong và hay bị bỏ đi vì nhiều người lo sợ chúng bị nhiễm hóa chất thực vật, chúng xơ xác, chúng bị chát, chúng không ngon như ruột. 

Xoài là trái cây ngon và phổ biến ở Việt Nam. Chúng ta thấy vỏ xoài có độ dày tương đối và có một mùi vị đặc trưng đậm mùi hơn ruột. 

Xoài rất giàu dinh dưỡng gồm chất xơ, vitamin A, C, E, B6, chứa các khoáng chất kali và đồng. Xoài cũng chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi, bao gồm chất chống oxy hóa polyphenol và carotenoid. Vậy vỏ xoài có nhiều dinh dưỡng như vậy không?

Vỏ xoài có chất gây dị ứng

Vỏ xoài có chất gây dị ứng

Vỏ xoài thì thực ra cũng rất giàu dinh dưỡng, Vỏ xoài chứa nhiều polyphenol, carotenoid, chất xơ, vitamin C, vitamin E và các hợp chất thực vật có lợi khác. Nếu bổ sung các dinh dưỡng  vitamin C, polyphenol và carotenoid có nguy cơ mắc bệnh tim, một số bệnh ung thư và suy giảm nhận thức thấp hơn so với những người tiêu thụ ít các chất này.

Vỏ xoài cũng giàu chất chống oxy hóa và chất chống ung thư hơn ruột xoài. Vỏ xoài còn chứa nhiều triterpene và triterpenoid có công dụng hỗ trợ chống ung thư và tiểu đường.

Vỏ xoài cũng chứa nhiều chất xơ, rất quan trọng đối với sức khỏe tiêu hóa. Trên thực tế, chất xơ chiếm tới 45-78% tổng trọng lượng của vỏ xoài.

Nhưng ăn vỏ xoài có thể nguy hiểm

Vỏ xoài có nhiều dinh dưỡng nhưng chúng lại có hợp chất urushiol, chất này có thể thúc đẩy phản ứng dị ứng ở một số người.  Hợp chất này có trong xoài xanh nhiều hơn xoài chín. Chất này có thể gây ra kích ứng niêm mạc miệng, cổ họng.

Chất này thường có trong vỏ xoài. Trong một số trường hợp hiếm hoi, một số người thậm chí có thể bị dị ứng ngay cả khi ăn xoài đã gọt vỏ.

Vỏ xoài có thể nhiễm dư lượng hóa chất, bởi người trồng có thể phun thuốc trừ sâu lên cây xoài để chống côn trùng gây hại, quả xoài có thể bị ngâm hóa chất bảo quản.

Bên cạnh đó, vỏ xoài cũng có vị khó ăn đó là hơi chất, hăng hắc khác với ruột xoài.

Bởi vậy cân đối giữa lợi ích và bất lợi thì bạn nên chú ý không nên ăn vỏ xoài. Với những người thường hay dị ứng, không chịu được vị vỏ xoài hay hoặc sợ ăn xoài bị tăng chất hóa chất thì nên loại bỏ vỏ xoài trước khi ăn. 

Khi muốn ăn vỏ thì cần rửa kỹ để đảm bảo sạch nhất có thể. Những người có bệnh đường tiêu hóa nên hạn chế ăn xoài xanh. Khi không may bị tiểu đường thì tránh ăn nhiều xoài chín cùng lúc để không làm tăng đường huyết đột ngột.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link