Có nên đặt một chậu Nha Đam trong nhà không?

( PHUNUTODAY ) - Nha đam hay lô hội là loại cây mang lại nhiều lợi cả về mặt thực tiễn và phong thủy. Vậy có nên đặt chậu cây này trong nhà hay không?

Đặc điểm và phân loại cây nha đam

Nha đam là một loại cây có nguồn gốc từ Trung Cận Đông, có thân mọng nước giống với những loại xương rồng trên sa mạc, với tên khoa học là Aloe Vera thuộc họ Asphodelaceae. Ngoài công dụng làm cảnh và mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ, nha đam còn được biết đến với các tên khác như Lô hội, Lao vỹ, La hội hay Tượng can tại Việt Nam.

nha-dam

Nha đam là loại cây rất dễ trồng và ít bị sâu bệnh. Thân cây ngắn và mọng nước, lá to, dày, mọng nước và có gai mềm ở mép, màu xanh rất đẹp mắt. Hoa nha đam mọc thành cụm dài 1 mét, có màu đỏ hoặc vàng, khi nở rủ xuống và kết thành hình pháo hoa đẹp mắt. Nha đam thường cần 3-4 năm để đạt kích thước tối đa khi trưởng thành, có thể cao từ 30-60cm và nở hoa vào cuối xuân hoặc đầu hè.

Nha đam là loại cây có hoa rất đẹp và thường mọc ra từ khe lá, có cuống dài khoảng 1m và mọc thẳng lên trời. Hoa nha đam thường mọc thành cụm và rủ xuống, mỗi hoa có 6 cánh dính nhau ở phần gốc và 6 nhị. Nha đam cũng có quả dạng nang chứa nhiều hạt.

Nha đam có bao nhiêu loại: Hiện nay, trên toàn cầu có khoảng 300 loài cây Lô Hội khác nhau, tuy nhiên loại Aloe Vera là loại dễ trồng và cho năng suất cao, được trồng rộng rãi tại Việt Nam. Có 3 loại phổ biến của cây Lô Hội bao gồm:

nha-dam2

Cây Nha Đam Mỹ: Loại cây Lô Hội này có giá trị kinh tế cao và là giống được ưa chuộng nhất. Lá của cây có kích thước lớn (khoảng 600-700g/lá) và tốc độ sinh trưởng nhanh. Đặc điểm phân biệt của giống này là bẹ lá có nhiều gai hơn. Lá của cây khi trưởng thành có màu xanh nhạt và phủ trên bề mặt một lớp phân trắng. Hình dạng lá dày, mặt trong ít lõm và có cảm giác no đầy.

Nha Đam Thái: Loại cây Lô Hội này được trồng phổ biến để làm kinh tế vì có bẹ lá to và dày, thân ngắn, chịu hạn tốt và cho thu hoạch nhanh. Lá của giống này có màu xanh tươi và mặt trong lõm xuống từ cuống cho đến tận đỉnh lá.

Nha Đam Việt Nam: Loại cây Lô Hội này chủ yếu được trồng để làm cảnh vì có kích thước nhỏ, trên bẹ lá có nhiều đốm trắng xuất hiện ở cả hai mặt của lá.

Ý nghĩa phong thủy cây nha đam

Nha đam có ý nghĩa đặc biệt trong phong thủy như may mắn, tài lộc, xua đuổi những điều không tốt cho gia đình. Nên được nhiều người quan tâm trồng trong sân vườn, ban công nhà để hổ trợ phong thủy và mang đến những điều tốt lành cho gia chủ.

Cây nha đam có tác dụng hút tài lộc, thịnh vượng cho gia chủ, sức sống của cây nha đam giúp sản sinh ra sự may mắn, làm cho không gian xung quanh nhà luôn tràn ngập sức sống, giúp cho công việc kinh doanh và phát triển bản thân của gia chủ.

Có nên trồng 1 chậu nha đam trong nhà

Cây nha đam còn được xem giống như một “cỗ máy” báo hiệu mức độ ô nhiễm không khí một cách hiệu quả. Nếu như cây nha đam bạn đang trồng xuất hiện những vết đốm màu nâu trên thân cây, bạn nên xem xét lại không gian sống xung quanh để bảo đảm sức khỏe của bản thân một cách tốt nhất.

Nha đam còn có thể được dùng để hỗ trợ ngăn ngừa và điều trị tiểu đường, táo bón, viêm loét tá tràng, trị mụn nhọt... Nha đam còn được ứng dụng rất nhiều để tạo ra các sản phẩm làm đẹp.

Với những lợi ích trên, rõ ràng nha đam là loại cây nên lựa chọn trồng trong nhà. Bạn có thể trồng ở các không gian như: Phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ, phòng đọc sách… đều rất tốt. Hoặc bạn cũng có thể đặt chậu cây nha đam kệ cửa sổ, ban công cũng là ý tưởng hay.

nha-dam4

Cách trồng và chăm sóc cây nha đam như thế nào đúng cách?

Để nhân giống cây Nha Đam, bạn có thể sử dụng lá to và khỏe để trồng hoặc tách cây con từ cây mẹ. Cây có thể được trồng trong nhiều loại dụng cụ như chậu cây, khay, bao xi măng, thùng xốp hoặc mảnh đất trống, tuy nhiên bạn cần đục lỗ dưới đáy để thoát nước và đường kính miệng khoảng 35-40cm, cao 40-45cm.

Đối với đất trồng, bạn nên chọn loại đất thoáng và không bị ngập úng. Nếu trồng trực tiếp trên đất, hãy chọn vùng đất cao ráo.

Nếu bạn trồng bằng lá, đặt ngang lá trên nền đất và vun đất che khoảng một nửa lá. Đặt chậu cây ở nơi có nhiều ánh sáng, tưới nước cho ẩm đất xung quanh cây. Nếu đất quá khô, hãy tưới thêm nước.

Đối với việc trồng cây con, hãy trồng theo rãnh với mật độ cây cách cây 40cm, hàng cách hàng 80cm. Cây Nha Đam giống nên để trong mát khoảng 2-3 ngày trước khi trồng để cây con mọc mầm và sống lâu hơn.

Bạn cũng có thể trồng loại cây này trong nước dưới dạng thủy sinh. Để làm điều này, bạn cần tách cây con có độ cao đạt chuẩn và rửa sạch đất. Sau đó, đặt cây vào lọ, bình thủy tinh và bổ sung dinh dưỡng dưới dạng dung dịch để cây phát triển tốt. Để đảm bảo cây không bị ngập thân chính, bạn cần thay nước một tuần một lần và đặt cây ở nơi có đủ ánh sáng.

Với các phương pháp trồng Nha Đam này, bạn có thể sử dụng cây để trang trí trong nhà mà không cần quá nhiều ánh sáng.

Chăm sóc cây Nha Đam đúng cách

Ánh sáng là yếu tố quan trọng đối với việc chăm sóc nha đam. Nên đặt cây ở nơi có đủ ánh sáng dịu nhẹ và tránh ánh nắng gắt để tránh cháy lá cây.

Đối với nước, nha đam có thể chịu được khô hạn nhưng vẫn cần được tưới thường xuyên. Tuy nhiên, cần chờ đất khô hẳn trước khi tưới để tránh gây tổn thương cho cây. Nếu bị thiếu nước quá lâu, lá cây sẽ bị co và nhăn lại. Khi uống đủ nước, cây sẽ phục hồi. Tuy nhiên, nếu tình trạng thiếu nước kéo dài, nha đam sẽ vàng lá và có thể chết. Trong mùa mưa và lạnh, nên giảm số lần tưới để tránh cây bị úng.

Điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cũng rất quan trọng đối với việc trồng nha đam. Nha đam phát triển tốt nhất trong điều kiện từ 13 đến 30 độ C và không chịu nổi sương giá.

Nha đam không yêu cầu đất phì nhiều. Nếu muốn bón phân, bạn chỉ cần bón hỗn hợp phân bón cây trồng trong nhà một năm một lần vào mùa xuân.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link