Có nên đặt quả Phật thủ lên bàn thờ ngày Tết?

( PHUNUTODAY ) - Phật thủ màu vàng chanh không chỉ có hương thơm dễ chịu mà còn có ý nghĩa rất đặc biệt vào ngày Tết nên được nhiều gia đình lựa chọn bày trong mâm ngũ quả.

Vì sao nên đặt quả phật thủ lên bàn thờ ngày Tết?

Vào ngày Tết Nguyên Đán, nhiều gia đình có thói quen đặt quả phật thủ lên bàn thờ. Việc làm này không chỉ đơn thuần vì loại quả này có hương thơm đặc trưng, dịu nhẹ, tạo cảm giác thoải mái cho mọi người mà quả phật thủ còn có ý nghĩa rất là tốt đẹp.

+ Đem đến hương thơm dịu nhẹ cho bàn thờ

Quả phật thủ là loại quả cùng họ với bưởi, chanh, cam với vỏ dày chứa đựng nhiều tinh dầu. Hương thơm của quả phật thủ được nhận xét là dễ chịu, thơm nhẹ, thanh mát. Khi đặt quả phật thủ lên bàn thờ sẽ đem đến hương thơm dễ chịu cho nơi thờ cúng khiến không gian trở nên sạch trong, thanh khiết.

dat-phat-thu-len-ban-tho-tet-1

+ Mang ý nghĩa bình an, may mắn

Theo quan niệm phong thuỷ, quả phật thủ còn chứa đựng ý nghĩa bình an, may mắn nên được nhiều người lựa chọn mua về để dâng cúng. Nhiều người quan niệm rằng màu sắc vàng đẹp mắt cũng như hương thơm dịu nhẹ của quả phật thủ sẽ giữ chân gia tiên ở lại trong nhà lâu hơn, phù hộ độ trì cho các thành viên trong gia đình bình an, sức khỏe, tài vận hanh thông. Đó chính là lý do mà người ta đặt quả phật thủ trên bàn thờ Phật, tổ tiên với mong muốn cầu may mắn, bình an, sức khỏe và tài lộc.

+ Hình dáng giống như bàn tay phật

Giống như tên gọi của loại quả này, quả phật thủ có hình dáng giống như bàn tay Phật đang khum lại với ý nghĩa che chở cho chúng sinh. Với việc đặt quả phật thủ lên bàn thờ, các gia đình cầu mong một năm mới thuận lợi như ý, may mắn, không gặp phải tai ương hay những điều xui rủi.

+ Thể hiện lòng tôn tính với gia tiên

Trái phật thủ thường được bày trên mâm ngũ quả hoặc đặt trên bàn thờ để thắp hương cho tổ tiên. Nếu đặt trên mâm ngũ quả, phật thủ thường được đặt vị trí chính giữa, nơi cao nhất trong mâm ngũ quả.

Cách chọn quả phật thủ

Quả phật thủ thường được trưng trên bàn thờ ngày Tết và thường được bày bán tại các chợ truyền thống, bạn có thể đến và dễ dàng chọn mua. Khi chọn mua quả Phật thủ, nên chọn quả to, ngón tay của phật thủ nhiều, dài mập, các ngón đều nhau. Bạn cũng nên chú ý chọn quả có da trơn cật, màu hơi mờ vàng là quả già để được lâu và thơm hơn. Tránh mua quả bị xước sát, bị sâu đục khoét, bị dập hoặc gãy các ngón phật thủ. Không chọn phật thủ non dù chúng cũng có màu vàng nhưng lại rất nhanh hỏng.

Ngoài ra, khi mua quả phật thủ nên tuân theo quy luật "Thịnh - Suy - Bĩ - Thái". Người mua phật thủ thường đếm các ngón của quả, khi đếm phải tuân theo quy luật "Thịnh - Suy - Bĩ - Thái". Nghĩa là người mua sẽ đếm các ngón qua lần lượt theo 4 từ như vậy, lặp đi lặp lại nếu ngón cuối cùng rơi vào Thịnh hoặc Thái là rất quý. Những quả này thường rất mắc, giá có thể lên đến vài triệu vì cả vườn may ra chỉ được 1 đến 2 quả như vậy.

Các lưu ý khi bảo quản quả phật thủ

dat-phat-thu-len-ban-tho-tet-3

Để bảo quản quả phật thủ được tươi lâu, hãy chú ý một số điều dưới đây:

- Không ngâm quả phật thủ bằng nước muối do muối có thể bám lại trên các khe hở ngón tay khiến quả phật thủ nhanh chóng hư hỏng. Nếu quả bị dính bụi bẩn, bạn hãy dùng khăn ẩm lau.

- Không làm vỏ quả bị trầy xước để tránh quả phật thủ nhanh thối.

- Bạn lưu ý nên mua quả với cuống dài từ 15 đến 20cm. Về nhà hãy cắt đi một đoạn bằng dao hoặc kéo sắc. Vết cắt mới sẽ giúp quá trình quả lấy nước tốt hơn. Bạn chọn một chiếc cốc thủy tinh với chiều dài thích hợp với cuống quả rồi đổ nước vào sao cho nước không chạm đến núm quá, tránh tình trạng quả bị úng nước. Bạn có thể cho thêm vitamin B1 vào nước để đảm bảo quả bày trên bàn thờ tươi được đến 4 tháng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link