Có nên dùng hoa lụa, hoa vải trang trí phòng thờ ban thờ không? Nhiều người hiểu chưa đúng về điều này

( PHUNUTODAY ) - Việc trang trí phòng thờ, ban thờ bằng những loại hoa giả như hoa lụa, hoa vải được nhiều người áp dụng, nhưng có nhiều người lại cho đó là đại kỵ mất lộc.

Trong phong thủy thì những loại hoa cây tự nhiên mới có năng lượng tích cực, còn những thứ tù đọng, trì trệ như hoa giả, hoa vải, hoa giấy, nước đứng im không mang năng lượng tích cực. Bởi thế phong thủy không chuộng những thứ đồ giả và đồ khô.

Trong thờ cúng hoặc trưng bày trang trí, nhiều gia đình dùng hoa lụa hoa giả, hoa khô để trưng bày được lâu. Công nghệ hoa lụa hoa khô ngày nay rất hiện đại nên khi trang trí khá đẹp mắt. Mua những loại hoa lụa hoa khô, hoa giả hoa lụa chi phí cũng không hề rẻ. 

hoa-lua-hoa-gia-tren-ban-tho

Nhiều gia đình bày thêm hoa giả, hoa khô trên ban thờ và quanh khu vực thờ nhằm mục đích trang trí để những ngày không phải tuần rằm không có bình hoa tươi thì không gian phòng thờ và ban thờ vẫn rực rỡ.

Bày hoa giả hoa khô có là đại kỵ không?

Nhiều người cho rằng việc bày hoa giả hoa khô trên ban thờ và quanh khu vực thờ là đại kỵ phong thủy, gây hao tổn tài lộc. Thực ra nếu chỉ là trưng bày không phải là cúng phẩm thì chúng chỉ là vật trang trí. Và nếu không phải cúng phẩm thì không thể nói là đại kỵ thất kính với tổ tiên, thần linh. Khi nào dâng lễ vật là hoa giả, quả giả, đồ ăn giả thì mới là đại kỵ thất kính. Còn việc dùng vật giả để trang trí chỉ là nên hay không nên. 

Thực ra ban thờ là nơi gia tiên thần linh án ngự, và theo phong tục thì cúng tuần rằm lễ lạt là dùng lễ. Do đó trên ban thờ những ngày tuần rằm sẽ có hoa quả, đồ ăn, trà thuốc trầu cau, hoa tươi. Sau đó việc bạn để ban thờ không có hoa cũng không sao miễn là ban thờ sạch sẽ, không có sự lạnh lẽo bỏ bê, bẩn thỉu. Còn việc trang trí bằng hoa khô hoa giả chỉ phục vụ mắt nhìn của người sống, cũng không phục vụ gì cho thờ cúng. Hơn nữa nếu để đồ giả trên ban thờ lâu chúng cũng bị bám bụi mịn và bị bẩn, giữ bụi lại trên vải làm cho không gian thờ cúng không sạch. Vì thế việc này không cần thiết.

hoa-tho

Theo phong thủy thì những vật trang trí là hoa khô, hoa giả không mang năng lượng dương nên không nên để trong nhà, không nên trưng bày ở khu vực thờ. Đặc biệt nếu dùng hoa khô hoa lụa làm hoa cúng, thay cho bình hoa tươi trong lễ vật thì điều đó là không đầy đủ thành tâm về lễ cúng nên không tốt lành theo phong thủy.

Những điều không nên đặt trên ban thờ, phòng thờ

Ban thờ phòng thờ là nơi tôn nghiêm linh thiêng trong gia đình. Điều quan trọng nhất là gia chủ phải đảm bảo sự cẩn trọng và thành tâm trong thờ cúng. Người xưa dạy lễ vạt không bằng thành tâm. Thế nên khi bày vật gì thờ cúng bạn phải thành tâm. Điều đó là quan trọng hơn.

Còn theo quan niệm phong thủy thì không nên đặt đồ giả, vàng mã lâu trên ban thờ.

Những loại hoa quả không có ý nghĩa tốt lành, tên xấu như hoa ly, hoa nhài, hoa sứ, hoa đại, hoa dâm bụt, hoa phù dung... thì không nên thắp hương

hoa-lua-hoa-tho

Những loại lễ vật giả như mâm ngũ quả giả cũng không bày trên ban thờ

Không nên dùng nhiều đồ kim loại trong khu vực thờ bởi ban thờ là âm phần của gia đình, kim loại sẽ tạo sát khí ảnh hưởng tới gia tiên, thần linh

Không cắm chân hương vòng vào bát hương gia tiên. Chân hương vòng chỉ để  ngoài và chỉ dùng bát hương trên chùa, đình miếu phủ vì nới đó đạo hạnh khác với gia tiên.

Không dùng những cúng phẩm có mùi hôi tanh không thơm, thu hút ruồi muỗi vì sẽ làm ô uế nơi thờ cúng. 

Không nên bày đèn điện nhiều màu sắc, đồ trang trí lòe loẹt nhiều màu nơi thờ tự vì sẽ mất trang nghiêm

*thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link