Ăn tôm hấp bia, cá hấp bia, bò sốt rượu vang... thổi nồng độ cồn có bị phạt không?

16:08, Thứ ba 09/01/2024

( PHUNUTODAY ) - Nhiều người thắc mắc vì các món tôm hấp bia, cá hấp bia hay bò sốt rượu vang cũng có chút ít nồng độ cồn.

Ăn tôm, cá hấp bia 

Ngoài rượu và bia, theo trích dẫn từ Dân Trí, các chuyên gia đã nêu rằng một số loại thực phẩm, dược phẩm, và chế phẩm cũng có thể gây ra nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở khi chúng ta tiêu thụ.

Một số món ăn, như cá, tôm hấp bia, và các món sử dụng sốt rượu vang trong quá trình tẩm ướp hoặc chế biến, có thể vẫn giữ lại một lượng rất nhỏ chất cồn (ethanol) khi chúng ta tiêu thụ.

recipe_2751-ngoisaovn-w778-h594

Ngoài ra, một số thực phẩm có chứa ethanol do tự lên men trước khi được đưa vào cơ thể, như loại sữa chua nếp cẩm "nhà làm" sử dụng nếp cẩm đã lên men, vì nguyên liệu cơ bản của món ăn này là sự trộn rượu nhẹ vào sữa chua. Tương tự, một số sản phẩm lên men khác cũng có thể gây ra nồng độ cồn trong hơi thở, như nước quả lên men.

Tuy nhiên, theo quy định của Nghị định 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi tại Nghị định 123/2021-NĐ-CP), người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn ở mức trên 0mg/lít khí thở sẽ bị phạt. Điều này có nghĩa là không có "vùng xanh" như nhiều nước khác trên thế giới, và mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển ô tô tại Việt Nam hiện nay rất cao.

Các tài xế ngày càng lo ngại về nguy cơ bị "dính án" về nồng độ cồn mặc dù họ không uống trực tiếp rượu hoặc bia. Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, phụ trách Trung tâm Oxy cao áp Việt - Nga, Trung tâm Nhiệt đới Việt - Nga thuộc Bộ Quốc phòng, đã chia sẻ rằng một số loại thực phẩm và đồ uống như quả ngọt, quả lên men như nho, sầu riêng, dứa, táo, siro chứa cồn nhưng ở lượng rất nhỏ.

recipe_2751a-ngoisaovn-w2000-h13

Các món ăn như tôm cá hấp bia và bò sốt vang, thường kết hợp với nhiều gia vị khác, có lượng cồn không nhiều như khi uống trực tiếp. Tuy việc ăn những thực phẩm này không ảnh hưởng đến khả năng điều khiển phương tiện, nhưng vẫn khiến hơi thở chứa cồn.

Để tránh việc nồng độ cồn trong hơi thở cao, việc nghỉ ngơi 30 phút, súc miệng, và uống nước lọc có thể giúp. Nếu nồng độ vẫn cao, bạn có thể đề xuất nghỉ thêm 15 phút trước khi đo lại.

Bác sĩ Hoàng cũng giải thích rằng đơn vị cồn, dựa trên khái niệm của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), là 10g cồn ethanol nguyên chất. Ví dụ, 200ml bia, 75ml rượu vang (1 ly), và 25ml rượu mạnh (1 chén) đều tương đương với một đơn vị cồn. Đối với người trưởng thành khỏe mạnh, gan có thể đào thải khoảng 1 đơn vị cồn mỗi giờ. Tuy nhiên, thời gian này có thể biến đổi dựa trên nhiều yếu tố như tình trạng sức khỏe, cân nặng, và tuổi tác.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang