Có nên trồng cây sala trước nhà? Nhiều người nhầm lẫn cây sala Phật giáo với sala thường, bạn đã biết chưa?

( PHUNUTODAY ) - Sala là loại cây cảnh mang ý nghĩa tôn giáo tâm linh tốt lành nhưng nhiều người đang nhầm lẫn về loại cây này.

Phân biệt hai loại cây sala

Ở Việt Nam có một loại cây hoa lớn, quả to được gọi là sala hay trồng ở đình chùa, và một số gia đình yêu thích trồng vì cho rằng đó là cây truyền thuyết đạo Phật. Đó là cây sala Srilanka, có tên khoa học là Couroupita guianensis, xuất phát từ Nam Mỹ. Nhưng thực chất đó là cây hàm rồng, cây đầu lân và người Việt vẫn gọi là sala, và nhầm chúng là cây được nhắc trong đạo Phật.

Thực chất cây sala trong đạo Phật là cây sala nguồn gốc Ấn Độ, hoa màu trắng nhỏ và là cây nguyên sinh ở Ấn. Trong kinh điển đạo Phật, Đức Phật đã nhập diệt giữa gốc 2 cây sala. Vì thế loại cây này được xem là cây thiêng.

cay-sala-dau-lan

Thế nhưng sau đó khi người Bồ Đào Nha đem giống cây sala  Srilanka từ Nam Mỹ trồng tại nhiều nơi và nhiều chùa ở đảo Tích Lan (Sri Lanka). Từ đó, nhiều người Sri Lanka lầm tưởng cây nầy là cây Sala trong kinh điển, và mang phổ biến trồng tại các chùa khác trong vùng Đông Nam Á.

Cây sala đang được trồng phổ biến hiện nay thực chất là cây ngọc kỳ lân (còn gọi cây hàm rồng, cây đầu lân).

Có nên trồng cây sala đầu lân không?

Hiện nay cây sala trong kinh điển không phải là cây cảnh có thể nhân bản phổ biến. Và do sự nhầm lẫn lâu dài trên nên cây sala đầu lân được trồng phổ biến ở nhiều nơi, trong chùa, công trình tôn giáo. Cây đầu lân là loại cây thân gỗ, có thể cao tới 30 - 35m. Quả và hoa nằm trải dài quanh thân cây, từ gốc lên trên; chùm hoa có thể dài 3 m; trái lớn, tròn, đường kính 15 - 24 cm.

Hoa của cây sala đầu lân cũng rất đặc biệt, chúng mọc trực tiếp từ gốc cây và thường nở vào tháng 2 - 5. Mỗi chùm hoa mọc trên cuống dài và có kích thước khá lớn.

sala-phong-thuy

Loại cây này rất cao lớn nên trồng làm bóng mát. Hoa sala đầu lân có đặc trưng với màu cam pha đỏ hồng và chứa rất nhiều phấn hoa. Đặc biệt, hoa sala tỏa ra mùi hương thơm đặc trưng, đặc biệt vào ban đêm. Lá của cây sala có khả năng hấp thụ các chất gây ô nhiễm, lọc bụi và tạo ra không khí tươi sạch và giàu oxy.

Thế nên nếu bạn yêu thích cây sala đầu lân có thể trồng trước nhà nhưng nên xem xét cẩn trọng vì loại cây này sẽ phát triển cao lớn. Nên bạn cần xem xét diện tích trước nhà. Khi cây lớn có thể che khuất ngôi nhà và cản trở dòng chảy của năng lượng vào nhà. Bên cạnh đó, cây sala là một loại cây thân gỗ lớn, có thể chiếm hết diện tích vườn, đặc biệt là khi diện tích vườn nhỏ.

Cây sala đầu lân là cây ưa sáng nên cần trông ở nơi nhiều ánh sáng. Thế nên bạn cần trồng sala nơi nhiều sáng nhưng nên tránh sát tường nhà, tránh trước cửa chắn lối vào nhà. 

* Thông tin mang tính tham khảo

TAGS:cây sala
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link