Có nên trồng hoa mộc lan trước nhà?

( PHUNUTODAY ) - Mộc lan là loài hoa thơm và đẹp gần đây du nhập nhiều về Việt Nam nhưng bạn nên trồng mộc lan như thế nào cho hợp cảnh và hợp phong thủy?

Hoa mộc lan là loài hoa nổi tiếng trong văn hóa Trung Hoa, châu Âu và Mỹ. Mộc lan là loại hoa tiêu biểu của hai tiểu bang Mỹ là Mississippi và Louisiana.

Mộc lan là cây thân gỗ, gỗ có thể dùng sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ. Trông mộc lan ngoài đất tự nhiên cây có thể cao tới 30m. Mộc lan khi nở hoa là lá rụng, hoa to, bông thơm mang vẻ đẹp rực rỡ, tươi tắn. Hoa khi nở to có hình dáng khá đặc biệt giống như hình hai bàn tay úp lại. Mộc lan có nhiều màu sắc khác nhau. Hương thơm mộc lan thì nhẹ nhàng thanh tao quyến rũ. Chính vì thế hoa mộc lan trở thành loài hoa cao sang đài các quý phái và khiến người ta rung động con tim. 

trong-hoa-moc-lan

Ý nghĩa của hoa mộc lan

Mộc lan mang vẻ đẹp cao quý, biểu trưng cho quý tộc, lộng lẫy, tình yêu vĩnh cửu.

Vào thời Trung Hoa cổ: Mộc Lan là biểu tượng của một vẻ đẹp thuần khiết dịu dàng của giới nữ. 

Thời Victorian: Hoa mộc lan biểu tượng của tình yêu. Hoa mộc lan mang tính cao thượng và phẩm chất tốt. 

Tại Nam Mỹ: Mộc Lan màu trắng được dùng làm hoa cầm tay cho cô dâu. Bởi tượng trưng cho sự tinh khiết, lòng cao thượng của cô dâu

Trong phong thủy, mộc lan mang lại may mắn và yêu thương, sự cao quý, thăng tiến trong công việc. Hương thơm mộc lan giúp không gian thư thái dễ chịu. Mộc Lan cũng được trồng khá nhiều ven đường ở các quốc gia để thanh lọc không khí. Trong phong thuỷ Mộc Lan kết hợp với Hoa Hải Đường, hoa mẫu đơn là đại diện cho sự sang trọng, đẳng cấp và giàu có.

trong-hoa-moc-lan 1

Từng màu hoa mộc lan khác nhau có thể biểu trưng khác nhau: 

Hoa Mộc Lan màu trắng: tượng trưng cho sự thuần khiết, trong sáng, thanh cao.

Hoa Mộc Lan màu tím: Tượng trưng cho lòng chung thủy, son sắc một lòng một dạ vì người mình yêu.

Hoa Mộc Lan màu vàng: Tượng trưng cho sự vĩnh cửu, trường tồn mãi với thời gian. Ngoài ra nó còn tượng trưng cho sự hạnh phúc, niềm vui và tình bạn

Hoa Mộc Lan màu hồng: Tượng trưng cho sự lãng mạn, tình yêu, nữ tính. Đây là món quà vô cùng ý nghĩa dành cho người bạn yêu. Vì nó như lời khẳng định về tình cảm, tình yêu mãnh liệt bạn dành cho đối phương

Hoa Mộc Lan màu đỏ: Tượng trưng cho sự đam mê, tình yêu và sự lãng mạn. Nó còn là biểu tượng của sự mạnh mẽ. Và nhắc nhở hãy luôn thể hiện tình yêu với những người thân yêu xung quanh ta

Hoa Mộc Lan màu xanh: Tượng trưng cho những điều may mắn, tốt lành và hy vọng trong cuộc sống.

hoa-moc-lan-truoc-nha

Có nên trồng mộc lan trước nhà?

Mộc lan là loài cây ưa sáng và khí hậu mát, không chịu được nắng gắt. Do đó bạn nên trồng mộc lan phía trước nhà nhưng nên chọn vị trí nắng vừa phải, tránh mùa hè quá gắt. Nếu trồng mộc lan trong chậu thì vào trưa hè nắng có thể di chuyển cây vào nơi mát. 

Trồng mộc lan trong chậu bạn nên chú ý chậu to để cây có thể ra hoa. Còn nếu trồng ngoài đất nên chú  ý vị trí trồng vì cây sẽ thành cây to, tránh trồng giữa lối đi. Nếu mộc lan cao hơn các cây khác thì nên trồng bên trái nhà. 

Cách chăm sóc mộc lan

Trồng cây mộc lan cần chú ý nắng chiếu vừa phải tránh để cây bị khô. Nhưng ngọc lan sẽ không nở hoa nếu không có ánh sáng. 

Đất trồng: Nên chọn đất tơi xốp, thoát nước tốt, dinh dưỡng cao.

Chậu cây nên đường kính 1m-1,7m thì khi cây ra cành ra hoa sẽ đẹp. Chậu bé quá cây kém phát triển sẽ ra chỉ vài bông hoa. 

Nhiệt độ: Mộc lan là loại cây chịu nóng kém vì vậy nên để cây ở nhiệt độ khoảng 16-28oC.

Độ ẩm: Cây giữ ưa ẩm trung bình, giữ ẩm cho cây điều độ, có cột chống gió lay.

Ánh sáng: Trồng cây Mộc Lan ở nơi có ánh sáng tự nhiên vừa phải tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trực tiếp nhất là vào mùa hè vì cây chịu nóng rất kém

Tưới nước: Thường xuyên tưới nước và tưới một lượng vừa đủ cho cây.

Bón phân: Sau khoảng 3 tháng khi nhìn thấy cây có lá xanh thẫm, nhiều cành dài hơn 15cm thì bón phân NPK 10-12-10. Đối với cây Mộc Lan nên bón phân định kỳ 2 tháng/ lần để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt

Nếu nhà bạn có sân vườn thì có thể trồng mộc lan, mộc lan ưa trồng sân vườn hơn là trồng chậu, chậu thì đường kính khá to mới phù hợp. 

Mộc lan là loài cây quý phái cao sang và thích hợp cho khu vực mát mẻ hơn khu vực nắng nóng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn