Có nên trồng hoa râm bụt trước nhà?Bất ngờ với ý nghĩa và sự bí ẩn của hoa râm bụt tại các quốc gia

( PHUNUTODAY ) - Hoa râm bụt thường được xem là loại hoa rẻ tiền và dân dã ở Việt Nam nhưng với nhiều quốc gia loài hoa này cao quý lạ lùng

Hoa râm bụt trước đây được xem là loại cây hoa làm hàng rào thay cho tường bao ở nông thôn. Giống râm bụt truyền thống hoa to, đỏ và cánh mỏng, đơn cánh. Sau này hoa râm bụt được nhập ngoại và lai tạo với nhiều màu sắc, kích thước và có loại cánh kép. Hao râm bụt ngày nay được trồng nhiều ở công viên, khu công cộng. Râm bụt là cây thuộc họ Cẩm quỳ, có nguồn gốc Đông Nam Á. Trong họ Hibiscus có nhiều loại có dáng hoa hơi khác nhau và màu sắc cũng khác nhau một chút. Hoa râm bụt thuộc cây thân gỗ, lá viền răng cưa. Đặc biểm hoa râm bụt nở quanh năm nên cho màu sắc bắt mắt. Hoa râm bụt cũng là loại hoa thu hút nhiều ong bướm vì nhụy của chúng ngọt. Trẻ nhỏ xưa kia thường mút nhụy hoa râm bụt vì vị ngọt.

Hoa râm bụt phổ biến ở Việt Nam là màu đỏ và vàng cam, dáng hoa to.

hoa-ram-but

Ý nghĩa của hoa râm bụt là gì?

Hoa râm bụt được xem là biểu tượng của tính nữ, màu đỏ của hoa rực rỡ mang lại may mắn, tài lộc. Râm bụt như cái lọng che nắng cho bụt cho phật, thế nên loài hoa này mới có tên là râm bụt. Do đó hoa râm bụt mang lại bình an cho gia chủ.

Tuy nhiên trong dân gian xa xưa của Việt Nam lại cho rằng râm bụt mang tính chất của người phụ nữ lẳng lơ không đoan chính, hoa dâm bụt không cao quý, thường bị coi thường. Chính vì thế nhiều người kiêng tặng nhau dâm bụt vì cho rằng biểu trưng của nó không sang trọng.

Cũng vì thế nên người Việt thường chỉ trồng dâm bụt ở công viên, làm hàng rào chứ không được xem là cây cảnh phong thủy đẹp.

hoa-ram-but-vang

Trong khi đó ở nhiều quốc gia, râm bụt là loại hoa có ý nghĩa tốt đẹp:

Ở Trung Quốc, hoa râm bụt là biểu tượng cho sự kiêu kì và vẻ đẹp danh tiếng.

Ở Bắc Mỹ, cây râm bụt lại trở thành biểu tượng cho một người vợ hoặc một người phụ nữ hoàn hảo.

Hàn quốc lấy một giống râm bụt là quốc hoa

Hoa râm bụt Hibiscus Brackenridgei được xem là nét biểu trưng đại diện cho đảo Hawaii, người dân ở các nước này quan niệm rằng hoa râm bụt trong phong thủy là loài hoa mang ký ức, hoài niệm, biểu tượng của những hồi ức tuổi thơ, trong sáng và êm đềm. Đồng thời, nó cũng mang lại sự may mắn, hạnh phúc tài lộc đến bên bạn.

Chính vì thế tùy theo quan niệm và sở thích bạn hoàn toàn có thể trồng râm bụt trước nhà. 

hoa-ram-but-nhieu-mau

Công dụng của hoa râm bụt

Cây hoa râm bụt cũng là một loại hoa tốt cho sức khỏe. Hoa râm bụt có tác dụng điều hòa và thanh lọc không khí, lọc bụi bẩn, mang lại không khí tươi mới, tốt cho sức khỏe. Ngoài ra trong Đông y thì lá, thân, rễ, hoa râm bụt cũng được sử dụng làm nhiều bài thuốc để chữa đau nhức, tê mỏi chân tay, trị mụn nhọt, chống tóc bạc sớm, giúp giảm sốt...

Có nên trồng râm bụt trước nhà?

Với các ý nghĩa và quan niệm trên nên bạn hoàn toàn có thể trồng râm bụt nếu thực sự yêu thích loài hoa này. Tuy nhiên theo quan niệm dân gian thì bạn không nên mang hoa này lên thắp hương vì không mang ý nghĩa tốt lành và trang trọng.

Trong truyền thống người Việt râm bụt không đại diện cho sự trang trọng và lễ nghi. 

Xét theo Ngũ hành, Hoa râm bụt có nhiều màu nên bạn có thể chọn màu sắc phù hợp với bản mệnh của mình. Ở Việt Nam chủ yếu râm bụt hoa đỏ nên hợp với người mệnh Hỏa và Thổ. Trên thực tế thì râm bụt còn nhiều màu như vàng, trắng, tím... Vì thế những người mệnh kim cũng có thể trồng cây này. 

Lưu ý khi trồng râm bụt

Râm bụt ưa nắng vì thế bạn nên trồng chúng nơi có nhiều nắng để cây ra hoa.

Không trồng hàng râm bụt quá cao làm tối chắn lối cửa nhà. Không trồng râm bụt chặn giữa cửa đi lại sẽ cản trở luồng khí. 

Râm bụt lên nhanh xanh tốt nên cần thường xuyên cắt tỉa để cây đẹp gọn gàng. 

Trồng râm bụt nên trồng ở đất màu mỡ, thoát nước tốt và đất có tính hơi axit. 

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn