Ngâm nấm hương khô với nước lã là sai lầm: Ngâm với thứ này nhanh mềm, sạch bong, tăng thêm dinh dưỡng

( PHUNUTODAY ) - Ngâm nấm hương khô với nước lã là sai lầm, hãy bỏ thêm một thứ này chỉ 5 phút là nấm mềm, sạch bong

Nấm hương là nguyên liệu bổ dưỡng, có hương vị thơm ngon độc đáo mà giá thành hợp lý nên được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, một số người thấy rằng dùng nấm hương khô chế biến món ăn rất phức tạp, khâu ngâm nấm hương khá lâu, lại khá bẩn, đó là họ chưa nắm được bí quyết riêng. Ngâm nấm hương khô với nước lã là sai lầm, hãy bỏ thêm một thứ này chỉ 5 phút là nấm mềm, sạch bong

Giá trị dinh dưỡng của nấm hương

nam-huong-1

Nấm hương hay còn gọi là nấm đông cô là loại nấm có nguồn gốc ở Đông Á. Mọc nhiều ở Việt Nam, Nhật bản, Hàn Quốc, Trung Quốc. Nấm hương có hình dạng tương tự như chiếc ô, đường kính mũ nấm khoảng 5cm, màu nâu nhạt đến đậm. Nấm mọc trên các cây to như sồi, dẻ, phong. Nấm hương tươi có thời gian bảo quản ngắn nên thường được sấy khô cho thời gian bảo quản lên đến vài năm.

Trong nấm hương có chứa rất nhiều chất xơ, Vitamin B nhưng lại ít calo. Nấm hương được dùng làm thực phẩm, hay dùng làm thuốc trong đông y. Trong 15g nấm hương khô có chứa:

- Calo: 44

- Carbonhydrat: 11g

- Chất xơ: 2g

- Protein: 1g

- Vitamin B5, B6, D

- Các hoạt chất: Riboflavin, Niacin, Đồng, Selen, Mangan, Folate và một sót hoạt chất như polysaccharide, terpenoid, sterol, lipid cùng một số các amino axit.

Tác dụng thần kỳ của nấm hương đối với sức khỏe

+ Bổ sung máu và chất dinh dưỡng cho cơ thể

Nấm hương chứa hàm lượng sắt cao, giúp cho cơ thể tái tạo hồng cầu, nhờ vậy quá trình lưu thông máu trong cơ cũng thể diễn ra dễ dàng. Vitamin B có trong nấm còn giúp cơ thể tạo thêm năng lượng, sản sinh ra các tế bào máu mới trong cơ thể, ngăn ngừa tình trạng thiếu máu hiệu quả.

Ngoài ra, nó còn là nguồn cung cấp dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, hỗ trợ cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể nhờ có hàm lượng đạm dồi dào.

+ Tốt cho gan

Nấm hương còn làm cho các chất carbon tetrachloride, prednisone trong tế bào gan được giảm thiểu tối đa, giúp bảo vệ gan hiệu quả. Nó còn làm cho lượng glucogen trong gan được tăng cao, giúp hạ thấp men gan, làm chức năng của gan được cải thiện rõ rệt. Đặc biệt, nấm còn có tác dụng giải độc gan rất tốt, làm hạ cholesterol trong máu nhờ chất fruitamin.

+ Tăng cường miễn dịch

Ngoài ra, nấm còn có tác dụng chống oxy hóa, đẩy các chất thải ra khỏi cơ thể hiệu quả, làm cho miễn dịch trong cơ thể được tăng cao nhờ hàm lượng vitamin C. Đây cũng là nguồn cung cấp vitamin D và canxi dồi dào cho cơ thể, giúp cho cơ thể khỏe mạnh và hệ xương cũng được cải thiện hơn.

Đặc biệt, nấm hương còn chứa rất nhiều các loại axit amin và enzym cần thiết cho quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, giúp cho hệ thỗng miễn dịch của cơ thể được vững vàng, bảo vệ cơ thể khỏi những tác nhân gây bệnh thông thường.

+ Phòng chống ung thư

Ngoài những tác dụng nêu trên, nấm hương còn có tác dụng rất tốt trong việc phòng chống ung thư. Chất hóa học AHCC có trong nấm làm cho lượng tế bào trong cơ thể tăng lên nhanh chóng, có tác dụng chống nhiễm trùng và ức chế các tế bào khối u phát triển.

Bên cạnh đó, chất lentinan còn kích thích các tế bào trong cơ thể tấn công trực tiếp lên tế bào ung thư, làm kìm hãm sự phát triển của tế bào ung thư một cách hiệu quả nhất.

Mẹo ngâm nấm hương nhanh, sạch

nam-huong-5

Thông thường mọi người hay ngâm nấm hương khô trong nước trước khi nấu nhưng theo chuyên gia, ngâm nấm khô trong giấm sẽ tốt cho sức khoẻ hơn. Ngoài ra, khi ngâm nấm với giấm sẽ có hương vị đậm đà nên tránh được việc nêm quá nhiều gia vị, từ đó đạt được tác dụng giảm muối. Thậm chí dùng phần giấm ngâm nấm để nấu ăn cũng rất tốt.

Bạn cần chuẩn bị khoảng 10 cây nấm hương khô và 400-500ml giấm và một hộp kín. Đầu tiên phơi nấm khô ở nơi có năng trong 1 ngày để tăng lượng vitamin D trong nấm. Sau đó rửa sạch nấm khô, cho vào hộp kín, đổ giấm vào, đậy kín rồi để trong tủ lạnh qua đêm, có thể bảo quản được khoảng 1 đến 2 tháng. Mỗi ngày bạn lấy 1 đến 2 cây nấm để nấu, dùng 1 thìa giấm ngâm để làm gia vị nấu ăn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link